Lễ hội Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động thú vị nhất

Lễ hội Halloween là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động thú vị nhất

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Halloween là một trong những lễ hội quan trọng trong văn hóa phương Tây, với sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và hiện đại. Hãy cùng Santino khám phá nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween, cùng với các hoạt động thú vị và món ăn truyền thống có trong dịp này. 

1. Lễ hội Halloween là gì? 

Ngày Halloween với những nét đặc trưng đầy mê hoặc đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người trên khắp thế giới. Để hiểu rõ hơn về Halloween, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội này. 

1.1 Lễ hội Halloween là ngày nào? 

lễ hội halloween là ngày nào

Halloween diễn ra vào ngày nào? 

Halloween được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đây là một lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ phương Tây, đặc biệt phổ biến ở các nước như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc và nhiều nước châu Âu khác. Ngày Halloween bao gồm các hoạt động thú vị, đặc trưng như hóa trang, khắc bí ngô, đi xin kẹo, xem phim kinh dị và tổ chức các bữa tiệc dành cho trẻ em và người lớn,...

1.2 Nguồn gốc 

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ ngày Samhain trong nền văn hóa Celtic cổ đại. Samhain là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Celt và diễn ra vào ngày 31 tháng 10. Nó đánh dấu sự chuyển mùa từ mùa hè sang mùa đông và được coi là thời điểm linh hồn người đã mất sẽ quay trở lại thăm nhân gian. Khi Kitô giáo lan truyền vào vùng Celtic và các vùng khác, ngày Samhain đã được gộp chung dịp với Lễ các Thánh, ngày để tưởng nhớ các thánh tử đạo vào 1 tháng 11 hàng năm. 

Khi người châu Âu di cư đến Mỹ vào thế kỷ 19, họ đem theo các phong tục truyền thống của mình đến vùng đất mới, trong đó có ngày Halloween. Trải qua nhiều thời kỳ biến động, nó đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Ngày nay, Halloween không chỉ là một dịp để tưởng nhớ các thánh hay linh hồn người mất, mà còn là lễ hội để mọi người tụ họp, thư giãn, vui chơi. 

1.3 Ý nghĩa 

Ý nghĩa gốc của lễ hội Halloween bắt nguồn từ ngày Samhain của người Celtic cổ đại. Samhain là thời điểm đánh dấu sự chuyển mùa và người Celt tưởng nhớ và tôn vinh tổ tiên, đồng thời cầu nguyện cho các linh hồn. Tương truyền rằng nếu nhận được nhiều lời cầu nguyện thành tâm thì linh hồn của họ sẽ sớm được trở về với Chúa. 

Halloween gắn liền với các yếu tố ma quỷ và kỳ quái nên các hoạt động diễn ra trong ngày này giúp người ta vượt qua nỗi sợ tâm lý cũng như xua đuổi những điều không may mắn. Đồng thời đây cũng là cơ hội để mọi người thể hiện sự sáng tạo qua việc trang trí nhà cửa, điêu khắc bí ngô cũng như hóa trang thành các nhân vật kỳ quái. Halloween được tổ chức như một lễ hội vui chơi và giải trí, giúp mọi người kết nối với nhau và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

2. Các hoạt động thú vị trong dịp tổ chức lễ hội Halloween 

Halloween là một lễ hội có rất nhiều các hoạt động đa dạng và thú vị. Trong mục này, hãy cùng điểm lại những hoạt động phổ biến và độc đáo mà người dân thường thực hiện để đón chào dịp lễ này. 

2.1 Trang trí nhà cửa 

trang trí nhà cửa lễ hội halloween

Trang trí nhà cửa dịp Halloween

Trang trí nhà cửa là một trong những hoạt động quan trọng phổ biến nhất trong lễ hội Halloween. Mọi người sẽ tìm những ý tưởng độc lạ để biến căn nhà của họ thành một không gian kỳ quái, ấn tượng. 

Bí ngô là biểu tượng đặc trưng của Halloween. Người ta thường thu hoạch và chạm trổ bí ngô với các hình vẽ kỳ quái như mặt người, hình ma quỷ,...rồi đặt xung quanh ngôi nhà tạo điểm nhấn nổi bật. 

Ngoài ra, một số nhà còn treo mạng nhện giả, con rết giả hoặc mặt nạ, quả bóng hình ma quỷ trên cửa sổ, tạo cảm giác kỳ quái, huyền bí. Vào ban đêm, ngôi nhà, đường phố sẽ được trang trí bằng đèn lồng, bóng đèn có hình bí ngô hoặc hình các nhân vật đáng sợ,  mang đúng tinh thần lễ hội Halloween. Nhạc phim kinh dị và các bản nhạc ma quỷ sẽ được phát trong nhà hoặc ngoài trời để tăng cảm giác ma mị.

Xem thêm:

Vị trí đặt gương trong nhà theo phong thủy.

Vị trí đặt tủ quần áo theo phong thủy trong nhà của bạn.

2.2 Tổ chức tiệc mừng 

tiệc lễ hội halloween

Tiệc mừng dịp Halloween 

Tổ chức tiệc mừng là một phần quan trọng và không thể thiếu trong ngày Halloween. Tiệc Halloween sẽ có thực đơn riêng với các món ăn đặc trưng dịp này cùng hoạt động giải trí thú vị và mọi người tham gia sẽ mặc những bộ đồ hóa trang lạ mắt. 

Tiệc Halloween thường có thực đơn độc đáo với các món ăn được chế biến, trang trí dành riêng cho dịp lễ này. Bánh bí ngô, súp bí ngô, bánh quy Halloween và các đồ uống có màu sắc đặc biệt sẽ là những món ăn thường thấy trên bàn tiệc. Và chắc chắn bàn tiệc sẽ được trang trí bằng những màu sắc, đồ vật hình thù ma quái thú vị, phù hợp với không khí lễ hội. 

Trong bữa tiệc, mọi người sẽ kết hợp tổ chức các trò chơi và hoạt động giải trí. Mọi người có thể tham gia vào trò chơi như đớp táo, bói thẻ Tarot, cuộc thi hóa trang Halloween,...

Bữa tiệc chính là cơ hội để mọi người cùng nhau quây quần sau những ngày làm việc vất vả và đây còn là dịp chuẩn bị bước vào mùa Giáng Sinh cũng như đón chào năm mới. 

2.3 Trang trí bí ngô

trang trí bí ngô lễ hội halloween

Điêu khắc bí ngô dịp Halloween 

Bí ngô là loại quả được thu hoạch đúng trong tháng Halloween nên được tận dụng để làm đồ trang trí và chế biến món ăn trong dịp này. 

Người ta sẽ chọn quả bí ngô lớn, khoét ruột và khắc hình lên bề mặt của chúng. Các hình khắc phổ biến bao gồm khuôn mặt ma quỷ, nhân vật nổi tiếng hoặc các biểu tượng Halloween. Bí ngô sau đó sẽ được đặt ở ngoài trời hoặc đặt trong nhà để làm vật trang trí. Vào buổi tối, người ta có thể đặt thêm nến hoặc đèn LED bên trong bí ngô để thắp sáng đường dẫn vào nhà.

Các quả bí ngô nhỏ sẽ được sử dụng để tạo ra đồ trang sức hoặc làm đồ trang trí. Sau khi bí được lấy hết ruột và phơi khô, người ta sẽ sơn và dán các phụ kiện lên chúng để tạo ra các khuôn mặt ma quái mini. Những quả bí này sẽ thường được dùng làm phần thưởng cho trẻ em trong trò chơi trong lễ hội Halloween. Một số nơi tổ chức cuộc thi trang trí bí ngô đẹp. Người tham gia sẽ phải tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo từ bí ngô để giành giải thưởng.

2.4 Lễ hội hóa trang 

hóa trang lễ hội halloween

Hóa trang dịp Halloween 

Hóa trang là một trong những hoạt động được đón chờ nhất trong ngày Halloween. Trong dịp này, mọi người sẽ biến hóa thành những nhân vật kỳ quái, ma quỷ hoặc bất cứ thứ gì mà họ mong muốn. Người ta sẽ sử dụng mỹ phẩm để trang điểm biến đổi khuôn mặt giống với nhân vật được hóa trang. 

Nhiều nơi còn tổ chức cuộc thi hóa trang dịp Halloween để khích lệ mọi người sáng tạo những tạo hình nhân vật độc đáo, lạ mắt. Trang phục lịch sự cho nam hay nữ trong dịp này sẽ rất hiếm thấy, mà thay vào đó và các outfits nhân vật đa dạng, nổi bật, kỳ quái. 

Xem thêm:

Các loại trang phục cho nam từ tối giản đến sang trọng.

Trang phục cho người gầy nam bạn nên tham khảo.

2.5 Gõ cửa xin kẹo

hóa trang lễ hội halloween

Trẻ em gõ cửa xin kẹo dịp Halloween 

"Gõ cửa xin kẹo" là một hoạt động vui nhộn dành cho trẻ em dịp Halloween. Trước khi ra khỏi nhà, trẻ em thường được người lớn hỗ trợ hóa trang thành các nhân vật chúng yêu thích và có kèm theo túi hoặc thùng để đựng kẹo.

Trẻ em hay thậm chí cả người lớn sẽ đi cùng nhau đến các nhà hàng xóm và gõ cửa. Khi chủ nhà mở cửa, đám trẻ sẽ nói câu: "Trick or treat!" (Đùa ghê hoặc đưa kẹo!). Đây là một trò chơi kinh điển dịp lễ hội Halloween, khi đó người mở cửa sẽ phải lựa chọn đưa kẹo hoặc bị đùa cợt. Sau khi nhận kẹo từ nhà đầu tiên, trẻ em sẽ đi tiếp đến nhà khác để tiếp tục "gõ cửa xin kẹo”. Hoạt động này có thể kéo dài suốt buổi tối và chúng trở về nhà với túi kẹo đầy ắp.

2.6 Các trò chơi Halloween

trò chơi lễ hội halloween

Trò chơi đớp táo 

Ngoài trò chơi "Trick Or Treat" khi đi xin kẹo thì trong lễ hội Halloween còn diễn ra nhiều hoạt động khác, một trong số đó chính là trò “Đớp táo”. Trò chơi này thường được chơi trong nhà hoặc ngoài trời với các dụng cụ đựng đầy nước với các quả táo được thả trong đó. Người tham gia phải cố gắng đớp táo ra khỏi nước bằng miệng mà không dùng tay. Người nào đớp được táo đầu tiên sẽ là người chiến thắng. 

Bên cạnh đó các cuộc thi về trang trí bí ngô hoặc hóa trang vẫn được diễn ra theo quy mô từng vùng với không khí vô cùng náo nhiệt, sôi động. 

2.7 Xem phim kinh dị và thăm nhà ma

lễ hội halloween

Xem phim kinh dị dịp Halloween 

Xem phim kinh dị và thăm nhà ma là những hoạt động tìm kiếm cảm giác mạnh trong dịp Halloween. Trong khoảng thời gian này, các bộ phim kinh dị được nhiều người săn lùng để xem. Nhiều nơi tổ chức các trạm kinh dị hoặc nhà ma ám trong dịp Halloween. Đây là những địa điểm được bài trí với các phụ kiện, ánh sáng ma quỷ và có nhân viên hóa trang thành những nhân vật đáng sợ để hù dọa người tham gia. Người chơi sẽ phải vượt qua các thử thách và cảm giác sợ hãi, điều đó giúp họ tạo ra trải nghiệm đáng nhớ trong dịp lễ hội Halloween. 

2.8 Tặng quà cho người thân/bạn bè

quà tặng lễ hội halloween

Quà tặng lưu niệm cho người thân dịp Halloween 

Trong dịp Halloween, ngoài việc tham gia các hoạt động vui chơi và giải trí, tặng quà cho người thân và bạn bè cũng là một việc không thể thiếu. 

Một số món quà gợi ý cho bạn dịp này đó là bánh quy/kẹo Halloween, bí ngô trang trí. Ngoài ra bạn còn có thể chuẩn bị các món quà lưu niệm có hình thù đặc trưng của Halloween như hình xăm phong thủy may mắn tài lộc cho nam hoặc nữ, cốc hình bí ngô, đồ trang trí hình ma quỷ, hình nhện,... Tông màu chủ đạo của những món đồ này đó là màu đen của bóng tối và màu cam của bí ngô. Đừng quên kèm theo tấm thiệp với những lời chúc Halloween ý nghĩa. 

Nếu bạn có dịp được về nhà sau thời gian dài đi xa thì hãy dành thời gian chuẩn bị một bữa tiệc Halloween nhỏ để cả gia đình quây quần và cùng có những hoạt động thú vị. Đó chính là một quà độc đáo nhất bạn dành tặng cho những người thân yêu của mình.  

3. Những món ăn truyền thống trong lễ hội Halloween

Dưới đây là những món ăn truyền thống được ưa chuộng trong dịp Halloween. Các món ăn này không chỉ có hương vị độc đáo mà còn có hình thù hoặc được trang trí thú vị theo đặc trưng của lễ hội này. 

3.1 Bánh bí ngô/Súp bí ngô

lễ hội halloween

Súp bí ngô trong lễ hội halloween để bạn có thể tìm thấy tình yêu đích thực.

Bánh bí ngô và súp bí ngô là hai món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Halloween. Bánh bí ngô được làm thành nhiều hình dáng khác nhau, được dùng trong dịp này và làm lễ cúng các linh hồn đã qua đời. Súp bí ngô là một món ăn rất nổi tiếng của phương Tây bởi hương vị thơm ngon, tạo cảm giác ấm áp khi mùa đông đang đến gần. Vào dịp Halloween, hai món ăn từ bí ngô này được thưởng thức trong các bữa tiệc gia đình hoặc cùng bạn bè, tạo ra không gian ấm cúng và đáng nhớ.

3.2 Đồ uống "ma quái" (Spooky Drinks)

đồ ăn lễ hội halloween

Đồ uống “ma quái”

Đồ uống "ma quái" là những loại nước có màu sắc quái dị, lạ mắt, được pha chế dành riêng cho các bữa tiệc dịp lễ hội Halloween. Dưới đây là một số loại đồ uống phổ biến có trong dịp này.  

Witches' Brew là một loại đồ uống có màu xanh lam, thường được làm từ nước cam, nước soda dùng để tạo bọt và một ít màu thực phẩm. Máu Ma Quỷ (Vampire Blood Punch) là đồ uống có màu đỏ rực, được làm từ nước dứa, nước cam và dâu tây. Nước Mắt Ma (Ghostly Tears) được làm từ nước dứa, nước cam, và nước chanh. Còn nước Phù Thủy (Witch's Potion) là một loại đồ uống có nhiều cách pha chế khác nhau. Một phiên bản phổ biến là hỗn hợp của rượu vodka, nước cam và siro mâm xôi màu xanh. 

Đồ uống "ma quái" không chỉ ngon mà còn tạo cảm giác tò mò và hấp dẫn cho những người tham gia bữa tiệc Halloween. Các mẫu tóc nam đẹp 2023 sẽ là những gợi ý thú vị cho phái mạnh để tạo hình thật nổi bật, sẵn sàng tham gia vào lễ hội hóa trang cùng những món đồ uống độc lạ. 

3.3 Bánh quy/kẹo Halloween

kẹo lễ hội halloween

Kẹo hình ma Halloween 

Bánh quy và kẹo là thức quà không thể thiếu trong lễ hội Halloween, đặc biệt là với trẻ em. Các loại bánh quy và kẹo sẽ được tạo hình và trang trí theo chủ đề Halloween. 

Bánh quy hình Jack-o'-lantern có hình dáng và họa tiết giống như những bí ngô được khắc mặt tròn trắng và đôi mắt hồng. Kẹo Halloween thường có hình dáng của các nhân vật kỳ quái như ma, phù thủy và ngôi sao biển. Kẹo dẻo hình sâu róm và côn trùng cũng rất phổ biến trong dịp này và được rất nhiều trẻ em yêu thích. 

3.4 Khoai tây nghiền Colcannon

lễ hội halloween

Món khoai tây nghiền Colcannon 

Khoai tây nghiền Colcannon là một món ăn truyền thống của Ireland và thường được thưởng thức trong lễ hội Halloween. Đây là một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng, là sự kết hợp hoàn hảo giữa khoai tây, bí ngô, hành tây và rau cải xoan. Đây là một món ăn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và phù hợp với thời tiết bắt đầu chuyển lạnh của phương Tây. 

4. Tổng kết 

Halloween là một trong những lễ hội độc đáo và có sức hút nhất trên thế giới. Lễ hội này thực sự là một dịp để mọi người có thể thỏa sức sáng tạo, tham gia vào những hoạt động thú vị và tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ cùng người thân, bạn bè. Santino hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về lễ hội Halloween

Địa chỉ mua sắm của Santino: 

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets 

Fanpage: Santino

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam cao cấp kẻ đen
    S
    Kẻ đen
    M
    L
    XL
    2XL
    -5%

    Áo polo nam cao cấp kẻ đen

    707.000 vnđ 745.000 vnđ
    ao-polo-nam-cao-cap-ke-tim
    ao-polo-nam-cao-cap-nau
    ao-polo-nam-cao-cap-den
    Quần âu nam công sở cao cấp Santino - C002
    30
    31
    32
    33
    34
    29
    -20%

    Quần âu nam công sở cao cấp Santino - C002

    420.000 vnđ 525.000 vnđ
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-c002
    Áo polo nam trẻ trung - E010
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -20%

    Áo polo nam trẻ trung - E010

    356.000 vnđ 445.000 vnđ
    ao-polo-nam-tre-trung-e010
    Áo phông nam Santino Modal cao cấp - B727
    S
    M
    L
    -20%

    Áo phông nam Santino Modal cao cấp - B727

    260.000 vnđ 325.000 vnđ
    ao-phong-nam-santino-modal-cao-cap-b727
    ao-phong-nam-santino-modal-cao-cap-b725
    ao-phong-nam-santino-modal-cao-cap-b726
    ao-phong-nam-santino-modal-cao-cap-b728
    ao-phong-nam-santino-modal-cao-cap-b729

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top