10 cách rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

10 cách rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

Đăng bởi: Đậu

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì kỹ năng quản lý bản thân đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp mỗi người “vượt sướng” trước mắt để đạt được mục tiêu lớn hơn. Việc rèn luyện kỹ năng này không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Vậy làm thế nào để nâng cấp kỹ năng này? Santino tổng hợp lại 10 cách rèn luyện kỹ năng quản lý tốt bản thân để mỗi người trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. 

1. Kỹ năng quản lý bản thân là gì?

Quản lý bản thân là khả năng tự điều chỉnh hành vi, cảm xúc và suy nghĩ của bản thân để đạt được mục tiêu nào đó. Việc này là tập hợp của một chuỗi các hành động bao gồm việc xác định mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện hành động để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. 

kỹ năng quản lý bản thân

Khái niệm

Kỹ năng quản lý bản thân là tập hợp các kỹ năng và phương pháp mà một cá nhân sử dụng để điều chỉnh và kiểm soát hành vi, cảm xúc, và suy nghĩ của mình một cách hiệu quả. Kỹ năng này sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất làm việc tốt, đạt được trạng thái cân bằng tốt nhất, từ đó chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn từng ngày.

2. Tại sao cần có kỹ năng quản lý bản thân?

kỹ năng quản lý bản thân

Tầm quan trọng của quản lý bản thân tốt

Khi bạn quản lý bản thân hiệu quả, bạn sẽ kiểm soát được thời gian và năng lượng của mình tốt hơn, từ đó bạn sẽ làm việc và học tập một cách có tổ chức và hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành các công việc hàng ngày đúng giờ để từ đó đẩy nhanh đến việc đạt được các mục tiêu lớn nhanh hơn.

Một người có kỹ năng quản lý bản thân tốt chắc chắn sự tự tin và tự lập của họ sẽ rất cao. Khi bạn có khả năng tự quản lý, bạn sẽ có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của mình để giải quyết tốt các vấn đề hay kể cả các thử thách khó nhằn. Chính nhờ sự tự tin mà bạn cũng trở nên tự lập hơn, không phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ của người khác mà luôn chủ động tự xử lý các vấn đề của riêng mình trước.

Kỹ năng này còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Khi bạn biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý và dành thời gian cho bản thân, bạn sẽ cảm thấy bớt áp lực, thoải mái để tận hưởng cuộc sống hơn. Quản lý bản thân tốt còn hỗ trợ bạn vô cùng hiệu quả trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội và nghề nghiệp nhờ việc xây dựng được lòng tin và sự tín nhiệm từ mọi người. 

3. 10 cách rèn luyện kỹ năng quản năng quản lý bản thân nhất

Ai cũng ý thức được mình cần quản lý bản thân tốt nếu muốn cuộc sống và sự nghiệp tốt hơn nhưng không phải cũng biết cách rèn luyện kỹ năng này sao cho hiệu quả. Dưới đây là 10 cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để phát triển kỹ năng quan trọng này.  

3.1 Đặt mục tiêu rõ ràng

kỹ năng quản lý bản thân

Đặt mục tiêu rõ ràng

Đặt mục tiêu rõ ràng là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân. Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được, khả thi và có thời hạn cụ thể cần hoàn thành. Khi bạn biết rõ mình muốn đạt được điều gì, việc lập kế hoạch chi tiết và hành động để đạt được mục tiêu đó sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Mục tiêu càng cụ thể, càng được khắc họa rõ nét thì việc hiện thực hóa càng có tính khả thi cao. Đồng thời, khi gặp phải những thay đổi không mong muốn, bạn sẽ biết cách điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Điều này giúp bạn tiếp tục tiến bước mà không bị lạc hướng, duy trì động lực và kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

3.2 Lập kế hoạch chi tiết 

kỹ năng quản lý bản thân

Lập kế hoạch chi tiết

Lập kế hoạch chi tiết là bước tiếp theo bạn cần làm để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra. Kế hoạch càng cụ thể thì bạn càng xác định rõ ràng được các bước cần thực hiện, phân bổ thời gian và nguồn lực một cách hợp lý. Điều này nhằm đảm bảo bạn không làm lãng phí nguồn tài nguyên cũng như công sức vào những việc không cần thiết. 

Kế hoạch chi tiết cũng giúp bạn dự đoán và chuẩn bị cho những khó khăn có thể gặp phải. Bằng cách lập ra các phương án dự phòng và xác định những điểm cần điều chỉnh, bạn sẽ dễ dàng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Việc này đòi hỏi bạn phải rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch tốt để vạch ra được chi tiết các đầu mục của một bản kế hoạch hoàn chỉnh. 

3.3 Quản lý thời gian hiệu quả

kỹ năng quản lý bản thân

Quản lý thời gian hiệu quả

Muốn thực hiện được bất kỳ việc gì cũng cần phải có đủ thời gian, chỉ khi tận dụng tốt được điều này, bạn mới có thể đạt được mục tiêu và nâng cao năng suất. Hãy ưu tiên các công việc quan trọng và khẩn cấp, phân chia thời gian hợp lý để tiến hành các đầu việc so cho hiệu quả nhất. Sử dụng các công cụ theo dõi công việc để hỗ trợ bạn sắp xếp công việc một cách khoa học, tránh tình trạng quá tải.

Để quản lý thời gian tốt, hãy tuân thủ lịch trình đã đề ra, theo dõi sát xao tiến độ công việc để tăng hoặc giảm nguồn lực hỗ trợ cho đầu việc đó. Đừng quên thường xuyên đánh giá lại hiệu quả công việc để đảm bảo chúng đang tiến triển đúng hướng. 

3.4 Giữ tập trung cao độ

kỹ năng quản lý bản thân

Giữ tập trung cao độ

Cách rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân tiếp theo bạn cần thực hiện chính là cố gắng giữ tập trung cao độ trong quá trình thực hiện mục tiêu. Muốn làm được việc này,  bạn cần một không gian làm việc yên tĩnh và thoải mái, tránh các yếu tố gây sao nhãng như tiếng ồn, mạng xã hội. Đừng quên nghỉ ngơi giữa các phiên làm việc để duy trì sự tỉnh táo và năng lượng tiếp tục làm việc. 

Xác định rõ mục tiêu và công việc cần hoàn thành mỗi ngày sẽ giúp bạn tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất. Hãy duy trì kỷ luật, sự tự giác và kiên định với kế hoạch đã đề ra để giữ được sự tập trung cao độ nhất.

3.5 Đánh giá định kỳ

kỹ năng quản lý bản thân

Đánh giá định kỳ

Đánh giá định kỳ là việc làm không thể thiếu để chúng ta theo dõi tiến độ và chất lượng công việc. Việc này giúp bạn dễ dàng nhận diện được các vấn đề chưa ổn để có sự điều chỉnh cho kịp thời. Hoạt động đánh giá nên được thực hiện hàng tuần hoặc hàng tháng để đảm bảo kế hoạch đang được thực hiện đúng hướng.

Ngoài việc đánh giá kết quả, bạn cũng nên xem xét phương pháp bạn đang ứng dụng có những điểm mạnh và yếu gì. Sử dụng thông tin từ các lần đánh giá để điều chỉnh chiến lược và cải thiện quy trình làm việc, giúp bạn tăng hiệu quả làm việc.

3.6 Học cách nói "không" khi cần thiết

kỹ năng quản lý bản thân

Học cách nói "không" khi cần thiết

Trong quá trình bạn thực hiện mục tiêu của bản thân thì có thể sẽ bị phân tâm khi nhận được những yêu cầu cần giúp đỡ từ những người xung quanh. Hỗ trợ người khác là việc nên làm nhưng đôi khi có bạn nên học cách nói “không” để bảo toàn thời gian và năng lượng của mình. Khi bạn biết cách từ chối một cách khéo léo và quyết đoán, bạn sẽ có thể tập trung cao độ vào những nhiệm vụ đang cần ưu tiên hơn và tránh bị quá tải. 

Vậy nói “không” như thế nào để đối phương hiểu? Bạn hãy giữ thái độ lịch sự và rõ ràng, giải thích ngắn gọn lý do từ chối mà không cần cảm thấy tội lỗi hoặc áp lực. Hãy nhớ rằng việc từ chối những yêu cầu không hợp lý là cần thiết, bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc để chính bản thân mình bị chìm trong mớ bòng bong. Đây là cách rèn luyện kỹ năng quản lý tốt bản thân bạn nên áp dụng trong cả cuộc sống cá nhân và khi đi làm. 

3.7 Tự thưởng khi hoàn thành mục tiêu

kỹ năng quản lý bản thân

Tự thưởng khi hoàn thành mục tiêu

Tự thưởng khi hoàn thành mục tiêu là cách hiệu quả để duy trì và tạo động lực cho bản thân. Việc thưởng cho mình sau khi đạt được một mục tiêu giúp củng cố thói quen tích cực và khuyến khích bạn tiếp tục nỗ lực. Các phần thưởng có thể chỉ đơn giản như một buổi tối thư giãn được ăn món mình yêu thích hoặc xem một bộ phim mà bạn mong chờ.

Ngoài việc tạo động lực, việc tự thưởng còn giúp bạn cảm thấy hài lòng và đánh giá cao những nỗ lực của chính mình. Tuy nhiên việc tự thưởng cần đảm bảo không bị lạm dụng để tránh đưa bản thân vào trạng thái chìm sâu trong cảm giác chiến thắng tạm thời mà quên đi mục tiêu lớn. 

3.8 Xây dựng thói quen tốt

kỹ năng quản lý bản thân

Xây dựng thói quen tốt 

Xây dựng thói quen tốt là chìa khóa để duy trì và cải thiện kỹ năng quản lý bản thân. Những thói quen tích cực như ngủ đúng giờ, dậy sớm, ăn uống khoa học và luyện tập thể dục đều đặn giúp bạn có sức khỏe tốt. Khi sức khỏe thể chất được đảm bảo thì bạn sẽ có tinh thần tốt để phát huy tối đa hiệu suất làm việc. 

Để xây dựng và duy trì được thói quen tốt, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ và dần dần tăng tần suất. Sử dụng lịch tạo tự động để nhắc nhở bản thân mỗi ngày. Hãy đánh dấu vào lịch những ngày bạn làm được các thói quen này để theo dõi cũng như tạo thêm động lực cho bản thân tiếp tục duy trì. 

3.9 Học hỏi không ngừng

kỹ năng quản lý bản thân

Học hỏi không ngừng

Muốn quản lý bản thân tốt thì việc không ngừng học hỏi là việc làm cần thực hiện để nâng cấp năng lực mỗi ngày. Việc cập nhật kiến thức mới và cải thiện kỹ năng hiện có giúp bạn thích ứng nhanh hơn với thay đổi và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Hãy tham gia các khóa học, đọc sách và trao đổi kinh nghiệm với người khác là những cách hiệu quả để mở rộng hiểu biết và có thêm những góc nhìn mới mẻ.

Để duy trì tinh thần học hỏi, hãy tạo thói quen học tập đều đặn và tạo các bài kiểm tra hoặc ứng dụng định kỳ. Bên cạnh đó, bạn có thể rủ thêm người khác học cùng nhau để tăng thêm sự hứng thú và động lực học tập. Sự kiên trì trong việc học hỏi chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm tự tin vào năng lực bản thân, từ đó tăng thêm cơ hội mở rộng mối quan hệ và công việc chất lượng.

3.10 Mở rộng mối quan hệ lành mạnh

kỹ năng quản lý bản thân

Mở rộng mối quan hệ lành mạnh

Những mối quan hệ chất lượng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý bản thân tốt hơn khi bạn thực hiện việc này một mình. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực, chất lượng với mọi người giúp bạn có thêm sự hỗ trợ, khích lệ cũng như động lực từ chính sự cố gắng của họ. Mỗi người sẽ có điểm mạnh riêng, hãy nhìn vào điểm tốt của họ để học tập, cải thiện cho bản thân. 

Để mở rộng mối quan hệ, hãy chủ động giao tiếp và tham gia các hoạt động cộng đồng chất lượng. Tham gia câu lạc bộ hoặc các sự kiện networking là cách hiệu quả để gặp gỡ người mới và mở rộng mạng lưới quen biết, tạo tiền đề cho sự gắn kết sau này. Hãy mạnh dạn đầu tư thời gian và công sức để duy trì và phát triển các mối quan hệ đó để tạo sự kết nối lâu dài và bền vững.

4. Các kỹ năng cần có để bổ trợ cho kỹ năng quản lý bản thân

Để quản lý bản thân hiệu quả, ngoài việc áp dụng các phương pháp và thói quen tốt, bạn còn cần trang bị các kỹ năng bổ trợ khác. Dưới đây là 5 kỹ năng quan trọng cần có để tối ưu khả năng quản lý bản thân trong cuộc sống thường ngày và công việc.

4.1 Kỹ năng giao tiếp

kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý bản thân, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành trôi chảy trong công việc và cuộc sống cá nhân hàng ngày. Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn truyền đạt ý tưởng rõ ràng, lắng nghe và hiểu ý kiến của người khác, tạo tiền đề cho quá trình xây dựng mối quan hệ tích cực. Kỹ năng này còn bao gồm khả năng giải quyết xung đột và thuyết phục người khác, giúp bạn thuận lợi hơn khi làm việc trong tập thể. 

4.2 Kỹ năng quản lý cảm xúc

kỹ năng quản lý bản thân

Quản lý cảm xúc tốt là điều cần thiết 

Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng nhận diện, hiểu và điều chỉnh cảm xúc của bản thân một cách hiệu quả. Kỹ năng này giúp bạn giữ được sự bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng, tránh phản ứng thái quá và có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Việc quản lý cảm xúc tốt giúp bạn cải thiện khả năng làm việc nhóm, tránh gây xung đột. Đặc biệt, kỹ năng này còn đảm bảo bạn giữ tinh thần ở trạng thái cân bằng tốt hơn, hạn chế tâm trạng bị tụt mood quá nhanh. 

4.3 Kỹ năng lập kế hoạch

kỹ năng quản lý bản thân

Học cách lên kế hoạch trước khi bắt đầu

Kỹ năng lên kế hoạch là khả năng xác định mục tiêu, phân tích các bước cần thực hiện, tổ chức thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả. Kỹ năng này giúp bạn xác định được chi tiết quy trình thực hiện được mục tiêu lớn đã được đề ra và có bảng quy chuẩn để theo dõi tiến độ công việc. Việc lập kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đúng hạn và hiệu quả. So với việc phải mơ hồ trong các đầu việc không rõ ràng thì một bản kế hoạch tốt sẽ làm bạn giảm căng thẳng, áp lực hơn rất nhiều. 

4.4 Kỹ năng teamwork

kỹ năng quản lý bản thân

Trang bị kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng teamwork là khả năng phối hợp hoạt động hiệu quả với người khác để đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này giúp bạn học hỏi từ người khác, cải thiện kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và sắp xếp công việc. Đồng thời, làm việc nhóm còn giúp bạn tăng tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giải quyết xung đột và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Do đó, làm việc theo đội nhóm mang lại động lực, sự hỗ trợ và giúp bạn rèn luyện quản lý bản thân rất hiệu quả. . 

4.5 Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

kỹ năng quản lý bản thân

Trang bị kỹ năng quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng quan trọng khi rèn luyện khả năng quản lý cá nhân. Vì việc này giúp bạn kiểm soát được nguồn thu nhập và các khoản chi tiêu, đảm bảo cân đối tài chính hợp lý. Khi bạn quản lý tài chính tốt, bạn có thể lên kế hoạch tiết kiệm và đầu tư dài hạn, đồng thời tránh được những khoản nợ hoặc chi tiêu không hợp lý. Điều này không chỉ cải thiện tình hình tài chính cá nhân mà còn giúp tạo kỷ luật, rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân tốt hơn.

5. Kỹ năng tự quản lý tại nơi làm việc

Tại nơi làm việc, khả năng tự quản lý bản thân đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất công việc, tạo mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên và đồng nghiệp. Vậy các kỹ năng tự quản lý bạn cần rèn luyện tại môi trường công sở bao gồm các việc gì?  Dưới đây là những kỹ năng tự quản lý cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn. 

5.1  Đến họp đúng giờ và chuẩn bị đầy đủ

Đến họp đúng giờ và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết là việc quan trọng khi đi làm tại môi trường công sở. Việc này thể hiện thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng thời gian người khác của bạn. Nếu ai cũng đến họp đúng giờ sẽ đảm bảo rằng các cuộc họp bắt đầu đúng giờ, tránh lãng phí thời gian và gây bực bội cho người đến trước. Chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu cần thiết còn cho thấy bạn sẵn sàng đóng góp ý kiến chất lượng cho cuộc họp, từ đó làm tăng uy tín cá nhân, tạo dựng lòng tin và sự tôn trọng từ đồng nghiệp và cấp trên.

5.2 Lên kế hoạch cho ngày tiếp theo trước khi rời khỏi nơi làm việc

Lên kế hoạch cho ngày tiếp theo trước khi rời khỏi nơi làm việc giúp bạn khởi đầu ngày mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi bạn xác định các nhiệm vụ cần thực hiện cho ngày mai, bạn sẽ có kế hoạch sắp xếp công việc hợp lý và tiết kiệm thời gian đầu ngày mới. Đây là kỹ năng quản lý bản thân bạn nên áp dụng để bắt đầu ngày mới với tinh thần thoải mái và tập trung, giảm bớt căng thẳng và tăng năng suất làm việc. 

5.3 Giữ một chương trình nghị sự có tổ chức

Giữ một chương trình nghị sự có tổ chức là cách hiệu quả để đảm bảo rằng các cuộc họp và dự án được thực hiện một cách có trật tự và diễn ra thành công. Để làm được điều đó, bạn cần phân chia thời gian hợp lý cho từng đầu mục công việc, đồng thời đảm bảo rằng tất cả chúng đã được thảo luận và xử lý. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì trong việc này? Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn định hướng, đưa ra quyết định và điều phối công việc một cách hiệu quả. Từ đó bạn biết cách giao nhiệm vụ, khích lệ đội ngũ và giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.

5.4 Phác thảo mục tiêu dự án

Phác thảo mục tiêu là bước quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của bất kỳ dự án nào. Việc này bao gồm việc xác định rõ ràng các mục tiêu chính, kết quả mong đợi và các tiêu chí đánh giá hiệu quả. Bạn cần rèn kỹ năng này khi tham gia vào bất kỳ dự án nào để tự quản lý được tiến độ công việc cá nhân so với mục tiêu chung. Từ đó, bạn có thể tăng tốc độ hoàn thành dự án đúng hạn mà vẫn đạt được chất lượng công việc tốt nhất.

5.5  Đánh giá dự án sớm

Đánh giá dự án sớm là một kỹ năng tự quản lý quan trọng giúp bạn nhận diện các vấn đề và cơ hội cải tiến trước khi quá muộn. Việc đánh giá định kỳ và dự đoán được các vấn đề sớm trong quá trình thực hiện dự án giúp đảm bảo có sự điều chỉnh kịp thời để dự án luôn đi đúng hướng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn tối ưu hóa hiệu quả làm việc, vì vậy đừng quên rèn luyện kỹ năng này thường xuyên. 

Rèn luyện kỹ năng quản lý bản thân là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng để đạt được kết quả tốt nhất. Bằng cách áp dụng các phương pháp hợp lý và kết hợp phát triển các kỹ năng bổ trợ sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân nhanh chóng và bền vững. Santino hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin hữu ích để rèn luyện bản thân hiệu quả, sớm trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

  • Sản Phẩm Mới
    Quần short nam Santino A352
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29

    Quần short nam Santino A352

    385.000 vnđ
    quan-short-nam-a352
    quan-short-nam-a351
    Áo polo nam thể thao năng động - B866
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -16%

    Áo polo nam thể thao năng động - B866

    325.000 vnđ 385.000 vnđ
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b866
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b864
    Áo polo nam Santino - B622
    XL
    2XL
    -20%

    Áo polo nam Santino - B622

    372.000 vnđ 465.000 vnđ
    ao-polo-nam-santino-b622
    ao-polo-nam-mau-hong-cao-cap

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top