Chia sẻ bí quyết kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh

Chia sẻ bí quyết kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Tiền luôn là nguồn tài chính đáng lo lắng và chiếm sóng tâm tưởng trong cuộc sống của tất cả chúng ta. Dưới đây là chia sẻ bí quyết kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh để xây dựng quỹ có kế hoạch, chia các khoản nhỏ như thế nào, phương pháp trở thành triệu/tỷ phú nhanh chóng. 

1. Tại sao quản lý tiền lại quan trọng?

Quản lý tiền bạc là cách chúng ta biết sử dụng nguồn tài chính như thế nào hợp lý như việc lập ngân sách cho các khoản, đầu tư ra sao, tiết kiệm và thậm chí chi tiêu thông minh. Vậy làm thế nào để bạn xây dựng sự tự tin về tiền bạc và giảm bớt lo lắng về các mục tiêu tài chính của mình ? Tìm cách quản lý tiền bạc và tư duy của bạn tốt hơn có thể hữu ích. Bạn có thể tự nghiên cứu hoặc nhận lời khuyên chuyên nghiệp để hỗ trợ bạn trong kế hoạch tài chính và rèn luyện kỹ năng quản lý tiền bạc hợp lý. 

Có kỹ năng quản lý tiền tốt là điều cần thiết vì một số lý do:

kỹ năng quản lý tiền bạc

  • Nó giúp bạn sống trong khả năng của mình: Bằng cách học cách lập ngân sách và theo dõi chi tiêu của mình, bạn có thể tránh bội chi và đảm bảo bạn sống trong mức thu nhập có sẵn cho mình.
  • Giúp bạn tiết kiệm tiền: Kỹ năng quản lý tiền tốt có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cho những trường hợp khẩn cấp, chi phí trong tương lai và các mục tiêu tài chính dài hạn.
  • Cho phép bạn đầu tư khôn ngoan: Đầu tư có thể giúp bạn tăng trưởng tài sản theo thời gian, nhưng nó đòi hỏi kiến ​​thức và kỹ năng để đưa ra quyết định đầu tư thông minh.
  • Giúp bạn quản lý nợ: Nợ có thể là trở ngại lớn cho tự do tài chính, nhưng với kỹ năng quản lý tiền tốt, bạn có thể học cách quản lý và trả hết nợ.
  • Cải thiện tình trạng tài chính của bạn: Với kỹ năng quản lý tiền tốt, bạn có thể giảm căng thẳng tài chính và cải thiện tình trạng tài chính tổng thể của mình.

Có thể bạn cần tìm hiểu thêm về: Kỹ năng quản lý nhân viên để trở thành leader giỏi. 

2. Làm thế nào để có kỹ năng quản lý tiền bạc tốt hơn

Bạn có thể sử dụng bảy lời khuyên tài chính thiết thực và kỹ năng quản lý tiền này làm hướng dẫn chung cho hành trình tài chính của mình. 

2.1. Lập ngân sách cá nhân

Những người cảm thấy tác động của căng thẳng tài chính gặp khó khăn nhiều hơn trong việc lập ngân sách. Họ cảm thấy ít kiểm soát hơn và có xu hướng tiêu tiền lương một cách bốc đồng hơn.

Lập ngân sách là bước đầu tiên tuyệt vời để phát triển thói quen chi tiêu lành mạnh hơn và học cách tận dụng tối đa số tiền của bạn. Việc lập ngân sách giúp đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ tiền cho những thứ bạn cần và những thứ bạn muốn, đồng thời vẫn xây dựng khoản tiết kiệm của mình cho các mục tiêu trong tương lai. 

kỹ năng quản lý tiền bạc

Bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng bảng tính ngân sách và làm theo các bước chung trong kỹ năng quản lý tiền bạc như sau:

  • Cộng thu nhập hàng tháng của bạn. Điều này bao gồm tiền lương tại nơi làm việc của bạn cộng với các nguồn thu nhập khác như tiền thưởng, tiền hoàn thuế hoặc thu nhập từ công việc phụ.
  • Cộng chi phí hàng tháng của bạn. Những khoản này có thể bao gồm các khoản chi tiêu lớn như thanh toán hóa đơn nhà ở, thực phẩm, khoản vay sinh viên hoặc khoản vay khác và phương tiện đi lại. Đối với các khoản thanh toán hàng tháng không phải lúc nào cũng giống nhau, chẳng hạn như thực phẩm và tiện ích, bạn có thể sử dụng mức trung bình từ các tháng trước.
  • Trừ chi phí của bạn từ thu nhập. Số tiền này sẽ là nơi khởi đầu cho ngân sách của bạn. Bất cứ thứ gì còn sót lại là những gì bạn phải xử lý khi trả nợ và tích lũy tiền tiết kiệm. Nếu số tiền còn lại quá ít, bạn có thể cân nhắc cắt giảm chi phí cho những thứ như đồ ăn mang đi và gói đăng ký,  các bữa tiệc tùng xuyên ngày xuyên đêm không cần thiết. 

kỹ năng quản lý tiền bạc

Có thể hữu ích khi coi ngân sách của bạn như một tài liệu sống mà bạn thường xuyên xem xét. Bằng cách đó, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần, chẳng hạn như khi bạn loại bỏ chi phí hàng tháng bằng cách thanh toán hết thẻ tín dụng. Lập ngân sách như thế này tạo ra thói quen và công thức cho bạn hàng tháng. Từ đó bạn có thể sinh ra được dòng tiền tiết kiệm tốt hơn rất nhiều. 

2.2. Theo dõi chi tiêu của bạn

Việc sử dụng thói quen chi tiêu lành mạnh với kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh giúp bạn cảm thấy tự tin về tài chính của mình, giúp ích cho bạn khi mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Theo dõi chi tiêu của bạn có thể là một trong những thói quen tốt đó. Rốt cuộc, nó có thể giúp bạn tránh bội chi và duy trì trong phạm vi ngân sách của mình.

kỹ năng quản lý tiền bạc

Làm thế nào để bạn theo dõi chi tiêu của bạn? Nó đơn giản. Bạn có thể ghi lại chi phí của mình bằng kỹ thuật số bằng một trong nhiều ứng dụng có sẵn trực tuyến. Nếu bạn không muốn sử dụng ứng dụng trực tuyến, bạn có thể sử dụng bảng excel thủ công. Bạn có thể muốn chia chi phí của mình thành các danh mục. Bằng cách đó, bạn sẽ biết chính xác tiền của mình đang đi đâu và bạn có thể chi tiêu quá nhiều vào đâu.

Bạn có thể muốn tìm hiểu: Những doanh nhân trẻ Việt Nam là ai và học thành công như thế nào?

2.3. Tiết kiệm để nghỉ hưu

Không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu chỉ ra rằng, tất cả con người đang lo lắng về tương lai tài chính của họ. Điều đó bao gồm tiết kiệm cho nghỉ hưu. Trên thực tế, 68% số người được hỏi cho biết họ lo lắng sẽ không có đủ tiền để nghỉ hưu. Vậy làm thế nào để có kỹ năng quản lý tiền bạc cho một tương lai xa và gần?

kỹ năng quản lý tiền bạc

Có thể hữu ích khi bắt đầu với số tiền nhỏ khi nói đến tiết kiệm hưu trí. Nói cách khác, hiện tại bạn có thể tiết kiệm một khoản nhỏ mỗi tháng và sau đó thêm vào số tiền đó khi bạn cảm thấy sẵn sàng.

Việc mở một tài khoản kế hoạch nghỉ hưu có thể bổ sung thu nhập hưu trí từ lương hưu hoặc An sinh xã hội cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, bạn có thể muốn tham khảo ý kiến ​​của cố vấn để biết thêm thông tin về các kế hoạch này. Hãy nhớ rằng lãi suất kép có thể là lý do quan trọng để bắt đầu tiết kiệm sớm. Lãi suất kép có thể giúp bạn tăng tốc tiết kiệm bằng cách kiếm lãi từ lãi. Hãy tìm hiểu tại các ngân hàng hoặc các tư vấn viên thông qua dịch vụ tài chính.

2.4. Tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp

Dành tiền tiết kiệm vào quỹ khẩn cấp cho những sự kiện bất ngờ trong cuộc sống chính là kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh nhất. Chẳng hạn như cần sửa chữa nhà cửa, ốm đau bệnh tật, các khoản thiết bị máy móc, các khoản phương tiện đi lại phát sinh, hỗ trợ gia đình,... Tiền khẩn cấp này có thể giúp bạn cảm thấy xoay sở tốt hơn, kịp thời và không đáng lo ngại về tình hình tài chính của mình. 

Tăng số tiền tiết kiệm có thể là một trong những mục tiêu của bạn. Nếu đúng như vậy, bạn có thể muốn xem xét những lời khuyên tài chính này để giúp giải quyết những chi phí bất ngờ:

kỹ năng quản lý tiền bạc

  • Hãy nhớ rằng, lãi suất có thể thay đổi. Vì vậy, có thể là khôn ngoan khi mua sắm xung quanh. Nếu bạn tìm thấy một tài khoản tiết kiệm có lãi suất tốt hơn, tiền lãi tăng thêm có thể tăng lên theo thời gian. Hãy đầu tư vào những ngân hàng có lãi suất cao và uy tín.
  • Đưa thêm thu nhập vào tài khoản của bạn. Khi bạn nhận được tiền hoàn thuế hoặc tiền thưởng cho công việc của mình, hãy cân nhắc việc gửi số tiền đó vào tài khoản ngân hàng. Số tiền tăng thêm có thể giúp khoản tiết kiệm của bạn tăng lên.
  • Mua những gì bạn cần hơn là những gì bạn muốn. Bằng cách đó, bạn có thể dành phần còn lại vào khoản tiết kiệm của mình.
  • Thiết lập tiết kiệm tự động. Với sự giúp đỡ của chủ lao động, bạn có thể thiết lập chuyển khoản tự động vào tài khoản tiết kiệm của mình để tích lũy tiền tiết kiệm mà không phải chi thêm tiền.

2.5. Lên kế hoạch trả nợ

Trả hết nợ trong thời gian được lên kế hoạch cụ thể là kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh và giảm bớt lo lắng liên quan đến tiền bạc. Những món nợ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và kéo dài tình trạng căng thẳng. Vì vậy, muốn sớm chấm dứt ra khỏi tình trạng này, bạn nên tập trung cho việc trả nợ càng sớm càng tốt. 

Dưới đây là hai kế hoạch được khuyến nghị để thoát khỏi nợ nần:

kỹ năng quản lý tiền bạc

  • Phương pháp Snowball : Phương pháp này tập trung vào việc thanh toán số dư nhỏ nhất của bạn trước tiên. Bạn vẫn thực hiện thanh toán tối thiểu cho tất cả các khoản nợ của mình. Đồng thời, bạn sử dụng thêm bất kỳ khoản tiền nào để thanh toán số dư nhỏ nhất của mình. Sau đó, bạn sử dụng số tiền bạn có để thanh toán số dư nhỏ nhất tiếp theo, v.v. Điều này có thể có nghĩa là các khoản nợ có lãi suất cao hơn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để trả hết. Và điều đó có thể khiến bạn tốn nhiều tiền hơn về lâu dài.
  • Phương pháp ghi nợ: Trong phương pháp này còn được gọi là phương pháp lãi suất cao nhất, bạn liệt kê các khoản nợ của mình dựa trên lãi suất của chúng, từ cao nhất đến thấp nhất. Bạn đặt tiền của mình vào khoản nợ có lãi suất cao nhất trước tiên. Khi số tiền đó đã được trả hết, số tiền bổ sung đó có thể được sử dụng để trả khoản vay tiếp theo trong danh sách của bạn. Bạn cũng vẫn tiếp tục thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu cho tất cả các khoản nợ của mình.

Bạn hãy đọc thêm: Ngày doanh nhân Việt Nam.

2.6. Thiết lập thói quen tín dụng tốt

Nỗ lực thiết lập điểm tín dụng tốt cũng có thể giúp cải thiện tình hình tài chính của bạn. Điểm tín dụng của bạn là một bản tóm tắt về mức độ tín nhiệm của bạn. Vì vậy,  những điểm số này có thể ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống của bạn, mọi thứ từ việc thuê một căn hộ cho đến việc được cân nhắc tìm việc làm.

Trong kỹ năng quản lý tiền bạc, để xây dựng tín dụng tốt bạn cần:

  • Thanh toán hóa đơn đúng hạn cho hàng tháng.
  • Đừng tiến gần đến giới hạn đối với tài khoản tín dụng của bạn .
  • Làm việc để thiết lập một lịch sử tín dụng lâu dài.

Thường xuyên kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn để biết độ chính xác cũng có thể hữu ích. Nó sẽ không làm tổn hại đến điểm tín dụng của bạn và nó miễn phí cho tất cả mọi người khi kiểm tra số tiền giới hạn còn lại. 

kỹ năng quản lý tiền bạc

2.7. Cải thiện tư duy về tiền bạc của bạn

Những gì bạn làm với tiền của bạn là quan trọng. Nhưng cách bạn nghĩ về nó cũng có thể quan trọng. Có tư duy tài chính tích cực hơn trong khi quản lý tiền có thể bao gồm những việc như theo dõi mục tiêu của bạn. Nó cũng có thể có nghĩa là áp dụng cách tiếp cận theo định hướng giải pháp và tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát. Chẳng hạn như việc trả nợ và thói quen chi tiêu của bạn.

3. Lời kết 

Để biết thêm về những kỹ năng quản lý tiền bạc thông minh bạn cần một hệ thống tư duy tốt về tài chính và có kế hoạch về ngân sách và chi tiêu rõ ràng. Hãy biết tiết kiệm từ những khoản nhỏ nhất, lược bỏ những khoản dư thừa và không nhất thiết phải chi tiêu mà bạn vẫn sống tốt. Nếu bạn tiếp tục thực hiện chúng một cách rõ ràng, có hệ thống, cuối cùng chúng có thể trở thành thói quen. Và điều đó có thể giúp bạn đạt được thành công về mặt tài chính ở mọi giai đoạn của cuộc đời.

Địa chỉ mua sắm của Santino: 

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets 

Fanpage: Santino

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 1900 0259 | 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo sơ mi nam tay ngắn họa tiết - S660
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -10%

    Áo sơ mi nam tay ngắn họa tiết - S660

    490.500 vnđ 545.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s660
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s659
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s661
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s663
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s665
    Áo sơ mi nam dài tay công sở trẻ trung - S620
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    -5%

    Áo sơ mi nam dài tay công sở trẻ trung - S620

    517.750 vnđ 545.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cong-so-tre-trung-s620
    Quần short nam màu xanh dương cao cấp
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần short nam màu xanh dương cao cấp

    356.000 vnđ 395.000 vnđ
    quan-short-nam-mau-xanh-duong-cao-cap

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top