12 cách làm sạch áo phao bị bẩn hiệu quả nhất

12 cách làm sạch áo phao bị bẩn hiệu quả nhất

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Áo phao là trang phục quen thuộc trong mùa đông, đặc biệt là vào những ngày nhiệt độ giảm sâu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người gặp khó khăn trong việc xử lý vết bẩn của items này. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu 12 cách làm sạch áo phao bị bẩn hiệu quả nhất để bạn luôn tự tin mỗi khi mặc ra ngoài.

1. Cách làm sạch áo phao bị bẩn thông thường

Đối với các vết bẩn mới, việc vệ sinh áo phao trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi để lâu ngày. Dưới đây là 2 cách thông dụng nhất để làm sạch trang phục này khi bị bẩn thông thường.

1.1 Giặt tại nhà bằng nước giặt/bột giặt

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng nước giặt

Các vết bẩn mới hình thành, chưa trở nên cứng đầu thì bạn có thể xử lý nhanh tại nhà bằng bột giặt hoặc nước giặt. Vì áo phao có kết cấu đệm bông bên trong được chần bằng những đường chỉ vào các lớp áo nên bạn cần ưu tiên giặt tay nhẹ nhàng. Trong trường hợp bất khả kháng cần cho vào máy giặt, bạn hãy cho vào túi giặt và chọn chế độ giặt nhẹ với chu kỳ quay thấp.

Đặc biệt bạn không nên sấy áo phao vì có thể làm chúng bị co rút hoặc xẹp, giảm khả năng giữ ấm, nhất là những mẫu áo phao đại hàn có độ phồng cao. Để áo phao được bền, không bị mất phom và hạn chế bị phai màu, bạn hãy vắt bớt nước và phơi chỗ khô ráo, thoáng mát. Một lưu ý nhỏ là áo phao khô hoàn toàn mới mang cất tủ để tránh bị ẩm mốc.

1.2 Giặt khô ngoài tiệm

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Giặt khô

Khi công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, các sản phẩm cũng như hình thức giặt tẩy trang phục cũng được nâng cấp hơn. Sự xuất hiện của hình thức giặt khô đã cứu cánh cho những items được làm từ nylon, da, dạ,...là những chất liệu cần hạn chế giặt với nước để bền hơn. Đây là cách làm sạch áo phao bị bẩn tối ưu nhất, tuy nhiên chi phí cho việc giặt khô ngoài tiệm sẽ cao hơn nhiều so với tự vệ sinh tại nhà.

Khi giặt khô, thay vì dùng nước, người ta sẽ dùng một loại dung môi để xử lý vết bẩn với các bước ngâm, vò như giặt thông thường. Cách làm này sẽ đảm bảo chất lượng của chất liệu áo phao không bị ảnh hưởng dù sau nhiều lần giặt.

2. Cách làm sạch áo phao bị bẩn do mốc

Áo phao bị mốc là tình trạng mốc phát triển trên bề mặt của áo dưới các dạng đốm đen hoặc sợi trắng xanh xảy ra khi tiếp xúc với độ ẩm lâu và không được vệ sinh đúng cách. Việc này không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Dưới đây là 10 cách làm sạch mốc trên áo phao an toàn, hiệu quả.

2.1 Nước vo gạo

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Xử lý vết mốc bằng nước vo gạo

Từ xưa nước vo gạo đã được ứng dụng để làm đẹp da nhưng ít người biết đến công dụng tẩy mốc của nó. Với những vết mốc mới hình thành, bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản với loại nước này để loại bỏ hoàn toàn chúng.

Đầu tiên bạn gom nước vo gạo, ưu tiên nước đầu vì thu hỗn hợp đặc hơn, hãy đảm bảo lượng nước đủ nhiều để làm ngập áo phao. Bạn cho áo ngâm nước vo gạo trong vòng từ 1 đến 2 tiếng, sau đó dùng bàn chải chà nhẹ để loại bỏ mốc, bước này bạn cần làm cẩn thận để tránh vải bị xù. Thực hiện xong bước này, bạn tiến hành giặt lại với nước sạch và phơi khô ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Vì dùng nước vo gạo là cách làm sạch áo phao bị bẩn do mốc bằng phương pháp tự nhiên nên sẽ cần tốn công sức, thời gian và chỉ hiệu quả với vết mốc mới. Tuy nhiên áo phao sau khi xử lý sẽ bền và ít bị ảnh hưởng đến màu sắc cũng như chất liệu hơn khi tác động bằng hóa chất.

2.2 Gừng

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng gừng để tẩy mốc áo phao

Bên cạnh nước vo gạo thì gừng cũng là phương pháp loại bỏ mốc cho áo phao từ thiên nhiên mà bạn nên thử. Bởi đây là một loại thảo mộc có khả năng kháng khuẩn và làm sạch hiệu quả.

Cách làm này cũng khá đơn giản, bạn giã hoặc xay nhuyễn gừng tươi và cho vào lượng nước ấm đủ ngập áo phao. Bạn cần chú ý về nhiệt độ của nước để không bị nóng sẽ làm áo bị sun nhưng cũng không để lạnh vì hỗn hợp sẽ không phát huy hiệu quả. Bạn hãy ngâm áo trong vòng 2 tiếng để nước gừng có đủ thời gian ngấm và đánh bật vết mốc. Cách làm này bạn cũng có thể áp dụng cho các loại áo khoác mùa đông khác.

Gừng có tác dụng loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc và có tính kháng khuẩn tốt, tuy nhiên với những ai không thích mùi gừng thì cần giặt sạch bằng nước thường hoặc bột giặt. Hãy phơi khô áo phao hẳn trước khi cất tủ để tránh bị mốc trở lại nhé.

2.3 Baking soda

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng baking soda tẩy mốc

Baking soda là một chất đã trở nên rất quen thuộc với người thích làm bánh. Với khả năng làm trắng sạch các bề mặt, chất này còn được dùng để tẩy vết ố và ẩm mốc. Tuy nhiên cách này không nên ứng dụng với áo phao dễ ra màu.

Bước một, bạn hãy lấy lượng baking soda tương ứng với vùng bị mốc, thêm nước và khuấy thành hỗn hợp sền sệt. Bước hai bạn cho trực tiếp lượng baking soda đã trộn với nước ở bước đầu lên vùng áo bị mốc. Sau tầm nửa tiếng khi hỗn hợp trên đã khô, bạn dùng bàn chải mềm chải nhẹ vài lần trên bề mặt vải và làm sạch lại áo với nước.

Đây là cách làm sạch áo phao bị bẩn nhanh chóng và an toàn, không cần phải ngâm quá lâu như khi dùng nước gạo hay gừng. Trong trường hợp vết mốc vẫn chưa hết hoàn toàn, bạn có thể lặp lại quá trình trên một lần nữa.

2.4 Thuốc tẩy chuyên dụng

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng thuốc tẩy khử mốc

Khi vết mốc đã để quá lâu khiến chúng bám chặt hơn vào các sợi vải, việc dùng các phương pháp tự nhiên không loại bỏ được thì bạn hãy cân nhắc sử dụng thuốc tẩy chuyên dụng. Ưu điểm của cách làm này đó chính là nhanh chóng, hiệu quả và rất mạnh, có thể đánh bay các vết bẩn cứng đầu. Tuy nhiên nhược điểm là làm cho cấu trúc sợi vải bị ảnh hưởng và làm phai màu trang phục.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tẩy với cách sử dụng và tác động lên quần áo khác nhau. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để quá trình tẩy mốc được hiệu quả nhất. Thông thường bạn sẽ hòa dung dịch nước tẩy vào trong nước lạnh sạch và ngâm từ 15 đến 20 phút, sau đó giặt sạch lại bằng bột giặt.

Với những vết mốc cứng đầu hơn bạn có thể chấm trực tiếp nước tẩy lên áo phao. Lưu ý không nên tẩy thường xuyên theo cách này dù đó là áo khoác nam cao cấp có chất lượng tốt vì sẽ làm cho vải kém bền và nhanh mủn.

2.5 Giấm/chanh

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng chanh tẩy mốc

Giấm và chanh là 2 loại nguyên liệu tự nhiên có tính axit, sử dụng hiệu quả khi dùng để loại bỏ nấm mốc trên áo phao. Nếu bạn ưu tiên khả năng tẩy mạnh hơn thì giấm là lựa chọn hợp lý, còn nếu bạn cần có thêm công dụng kháng khuẩn và để lại mùi dễ chịu thì hãy dùng chanh.

Đối với giấm bạn cần dùng nước ấm để hòa tan thành một dung dịch lỏng để ngâm áo, trong khi nếu dùng chanh bạn chỉ cần nước lạnh. Sau đó ngâm áo phao trong vòng 1 đến 2 giờ để hỗn hợp phát huy công dụng. Các bước tiếp theo làm tương tự với các phương pháp trên. Dù là với những áo khoác nam hàng hiệu hay thường thì dùng các nguyên liệu từ tự nhiên sẽ nên được ưu tiên hơn để không làm ảnh hưởng đến chất lượng vải cũng như màu sắc áo.

2.6 Muối ăn

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Ngâm áo phao mốc với nước muối  

Có lẽ sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên khi muối ăn được đưa vào danh sách các cách làm sạch mốc trên áo phao. Tuy nhiên đây là nguyên liệu tự nhiên có hiệu quả không ngờ khi dùng để loại bỏ nấm mốc mới hình thành.

Nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị vô cùng đơn giản, chỉ bao gồm muối và nước. Bạn hãy hòa hỗn hợp này cho đến khi muối tan hẳn và ngâm áo phao khoảng 1 tiếng. Sau đó dùng bàn chải chà nhẹ các vùng bị mốc rồi giặt sạch lại với nước. Đây là cách làm sạch áo phao bị bẩn do vết mốc mới hiệu quả, tiết kiệm mà bạn nên ứng dụng.

2.7 Thuốc Aspirin

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng thuốc aspirin tẩy mốc

Aspirin là một loại thuốc giảm đau và hạ sốt quen thuộc với tất cả mọi người nhưng bạn đã bao giờ thử dùng để tẩy vết mốc trên áo phao chưa?  Hãy thử nghiền chúng thật mịn và trộn với nước thành một hỗn hợp đặc sệt. Sau đó, bạn cho chúng lên các vùng áo bị mốc để khô tầm 15 đến 30 phút rồi làm sạch lại bằng nước lạnh bình thường.

Hãy xem xét về mức độ cứng đầu của vết nấm mốc trên áo bạn để tùy chọn lượng thuốc cần dùng sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong trường hợp phương pháp này không loại bỏ được mốc áo phao lâu ngày, bạn nên cân nhắc chuyển sang cách làm khác có công dụng mạnh hơn.

2.8 Kem đánh răng

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Khử mốc bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là một cách tốt để bạn tẩy mốc trên những mẫu áo phao nam đẹp của mình. Đây là nguyên liệu luôn có sẵn trong nhà vì phải sử dụng hàng ngày nên khi thấy áo có vết mốc hãy dùng kem đánh răng chà lên trực tiếp và đợi khoảng 20 phút. Sau đó chà lại bằng tay hoặc bàn chải mềm các khu vực có mốc rồi làm sạch lại bằng bột giặt.

Để hiệu quả cao hơn, bạn nên dùng kem đánh răng có chứa bạc hà vì chúng có công dụng mạnh mẽ hơn trong việc làm sạch. Tuy cần thời gian để kem đánh răng phát huy công dụng trên vết mốc nhưng cũng không nên để quá lâu vì có thể làm phai màu áo.

2.9 Lòng trắng trứng

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Lòng trắng trứng đánh bay mốc mới

Lòng trắng trứng là một nguyên liệu tự nhiên kháng khuẩn và có khả năng làm sạch mốc mới trên áo phao. Với phương pháp này đòi hỏi một chút sự khéo léo của bạn khi tách lòng trắng riêng khỏi quả trứng gà.

Sau khi lấy được một lượng lòng trắng vừa đủ dùng trên vùng áo mốc, bạn bôi trực tiếp chúng lên mặt vải, đợi khoảng 20 phút và thực hiện các bước còn lại tương tự các phương pháp trên. Áo khi đã được giặt lại với bột giặt, chắc chắn bạn sẽ bị bất ngờ bởi cách làm sạch áo phao bị bẩn do mốc hiệu quả từ lòng trắng trứng.

2.10 Nước bí đao

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Dùng bí đao khử mốc

Tuy là một loại quả được biết đến nhiều bởi tính thanh nhiệt, giải độc tốt cho cơ thể nhưng bí đao lại bị lãng quên công dụng kháng khuẩn, loại bỏ mốc trên áo phao. Đầu tiên bạn cần chuẩn bị bí đao tươi, xay vắt lấy nước, sau đó ngâm áo phao trong loại nước này, để trong khoảng từ 1 đến 2 giờ. Sau đó chà nhẹ loại bỏ mốc và giặt sạch lại với nước.

Khi áp dụng phương pháp này bạn cần lưu ý không để nhựa ở quả bí dính vào áo sẽ gây thâm đen vải và rất khó loại bỏ. Dù bạn áp dụng cách nào đi chăng nữa thì sau khi thực hiện cũng cần giặt sạch và phơi thật khô trước khi cất để mốc không hình thành lại.

3. Cách bảo quản để ngăn áo phao bị mốc

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Bảo quản áo phao ở nơi thoáng mát

Phối đồ với áo phao bị mốc sẽ làm bạn mất tự tin và gây ấn tượng không tốt với những người bạn tiếp xúc. Cách làm đơn giản và hiệu quả nhất chính là hãy giữ áo phao tránh những nơi có độ ẩm cao, nhất là khoảng thời gian thời tiết nóng bạn không sử dụng đến.

Bạn nên sắm túi chuyên dụng có gói hút ẩm để bảo quản áo phao khỏi bụi bặm và độ ẩm để mốc không có điều kiện hình thành. Việc làm sạch thường xuyên cũng rất quan trọng, bởi vì mồ hôi và các vết bẩn trên áo không được giặt thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Sau khi giặt hãy vắt bớt nước và phơi áo ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Và bạn cần đảm bảo chỉ cất khi áo đã được phơi khô hoàn toàn. Để xử lý kịp thời khi áo phao bị mốc, hãy kiểm tra áo và khu vực bảo quản thường xuyên. Chỉ với những cách làm đơn giản, bạn đã hạn chế được việc mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện các cách làm sạch áo phao bị bẩn do mốc.

4. Cách xử lý áo phao khi bị vón cục

cách làm sạch áo phao bị bẩn

Xử lý áo phao bị vón cục

Xử lý áo phao bị vón cục là sử dụng các biện pháp nhằm loại bỏ các vùng bị dồn bông giúp áo phồng đều, đảm bảo về tính thẩm mỹ và giữ ấm tốt hơn. Tình trạng này xảy ra khi trong quá trình sử dụng và bảo quản đã áp dụng sai cách như giặt quá mạnh, để áo ẩm ướt trong khoảng thời gian dài,...Để xử lý được triệt để vấn đề áo phao bị vón cục, trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Hãy thử dàn bông lại bằng tay thủ công khi áo khô. Nếu không xử lý được bạn hãy chuyển qua cách làm sau. Đầu tiên bạn hãy làm ướt áo phao bằng nước sạch, giặt bằng bột hoặc nước giặt chuyên dụng, sau đó phơi khô ở nơi thoáng mát. Làm cách này sẽ giải quyết được tình trạng bông bị vón.

Lưu ý rằng cần thực hiện các phương pháp một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm hỏng phom áo phao. Đảm bảo áo đã được làm khô hoàn toàn sau giặt vì để áo phao bị ẩm lâu sẽ dễ gây vón bông, dồn bông.

5. Tổng kết

Làm sạch áo phao đúng cách là việc cần làm để giữ cho items này luôn bền đẹp, gia tăng tuổi thọ sản phẩm. Thông qua bài viết này, Santino mong rằng đã đem đến những thông tin hữu ích về cách làm sạch áo phao bị bẩn để bạn luôn tự tin mỗi khi ra ngoài, đồng thời đảm bảo sức khỏe.

Địa chỉ mua sắm của Santino:

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets

Fanpage: Santino

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

 

  • Sản Phẩm Mới
    Quần short nam cao cấp ống rộng màu ghi | Santino
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29

    Quần short nam cao cấp ống rộng màu ghi | Santino

    445.000 vnđ
    quan-short-nam-cao-cap-ong-rong-mau-ghi
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-kem
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-xam
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-xanh-than
    quan-short-nam-ong-rong-mau-be
    quan-short-nam-cao-cap-ong-rong-mau-den
    quan-short-nam-cao-cap-ong-rong-mau-ghi
    Áo thun nam thể thao năng động - B718
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -22%

    Áo thun nam thể thao năng động - B718

    199.000 vnđ 255.000 vnđ
    ao-thun-nam-the-thao-nang-dong-b718
    ao-thun-nam-the-thao-nang-dong-b716
    ao-thun-nam-the-thao-nang-dong-b717
    Áo polo nam thể thao năng động - B856
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -14%

    Áo polo nam thể thao năng động - B856

    330.000 vnđ 385.000 vnđ
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b856
    Quần âu nam cao cấp - Q104
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần âu nam cao cấp - Q104

    526.000 vnđ 585.000 vnđ
    quan-au-nam-cao-cap-q104

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top