Các phong tục ngày Tết nguyên đán cổ truyền của người Việt là gì?

Các phong tục ngày Tết nguyên đán cổ truyền của người Việt là gì?

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Sắp đến Tết rồi, bạn đã chuẩn bị những gì để cho một kì nghỉ thú vị và trọn vẹn? Ngày Tết truyền thống của người Việt không thể thiếu những phong tục từ ngàn đời xưa như cúng Táo quân, gói bánh, chơi hoa, tảo mộ, dọn dẹp nhà cửa,... Vì vậy, hãy thử tìm hiểu các phong tục ngày Tết nguyên đán cổ truyền bao gồm những gì để bạn sắm sửa và trang hoàng đầy đủ nhất.

I. Các phong tục ngày Tết nguyên đán trước giao thừa

Một số phong tục cổ truyền ngày Tết nguyên đán bao gồm như cúng Táo quân, gói bánh chưng, chơi hoa hoặc cây cảnh, bày mâm ngũ quả, tảo mộ, đi chợ, cúng giao thừa, mua quần áo mới… Những việc này đều diễn ra trước giao thừa để mọi thứ khép lại năm cũ với nhiều thứ đã cũ và không vướng vào năm mới.

1. Cúng ông Công ông Táo 23/12 (âm)

Phong tục cúng ông Công ông Táo vào ngày 23/12 âm lịch được coi là phong tục truyền thống của người Việt. Hàng năm mọi người sẽ chuẩn bị đồ cúng đầy đủ và bao gồm việc mua cá chép về để phóng sinh với ý nghĩa tiễn Táo quân về trời. Việc này với mong muốn Táo quân gửi lời hay ý đẹp về gia đình và bản thân người cúng với Ngọc Hoàng. Việc này cũng mong cầu mọi sự thuận lợi vào năm sau.

các phong tục ngày tết nguyên đán

2. Gói bánh Chưng, bánh Tét

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán bao gồm việc gói bánh Chưng, bánh Tét. Thông thường chúng ta có thể thấy không khí rộn ràng gói bánh ở các vùng làng nghề từ ngày đầu tháng 12 âm lịch rồi. Họ gói bánh để bán đi khắp các nơi trên toàn quốc hoặc làm từ đầu tháng đến 30 để kịp gửi đi theo đặt cỗ từ trước.

Còn đối với các hộ gia đình, mọi người thường lựa chọn sẽ gói bánh vào ngày 25 - 28/12 âm lịch. Việc chọn ngày sát Tết như này giúp bảo quản bánh được lâu hơn, bánh được ngon hơn. Đây cũng là những ngày được theo lịch nghỉ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, gia đình được đoàn tụ.

Khi gói bánh, mọi người sẽ chuẩn bị lá rong, gạo nếp, đỗ xanh, đường, thịt lợn ba chỉ, lạt buộc, khuôn gói bánh, một xoong thật to, bếp củi. Sau khi xếp lá rong vào khuôn, họ đặt các lớp gạo nếp trắng rồi đỗ xanh, thịt ba chỉ, hành và tiêu, thêm một lớp gạo nếp cuối cùng rồi buộc lạt lại. Cuối cùng nếu gạo dư thừa có thể gói bánh “còn còn” để cho bọn trẻ ăn chơi.

Thông thường, luộc bánh sẽ mất khoảng 8-12h đồng hồ, canh lửa qua đêm hoặc 1 ngày. Vì vậy, đây là giây phút mọi người được quây quần bên bếp lửa, kể chuyện ngày xưa cho nhau nghe hoặc chơi bài, hoặc nướng ngô nướng khoai để giết thời gian. Nếu luộc bánh bằng bếp củi người ta thường hay rắc thêm ít chấu (vỏ hạt lúa) để cho củi bén lửa, giữ lửa.

3. Chơi hoa, chơi cây cảnh

Những ngày giáp Tết, trên các con đường ngập tràn nào là hoa, cây cảnh, cây quất, cây đào… Người ta có thể đến xem và mua một cây ưng ý phù hợp với không gian nhà ở để trang hoàng ngày Tết có sắc xuân như một hành động đón lộc vào nhà.

Ở nhiều vùng, họ sẽ chọn loại quất giá rẻ từ 300.000 - 2.000.000 vnđ. Còn nhiều gia đình khá giả hơn, giàu có hơn sẽ chọn cây đào thất thốn trị giá 10.000.000 trở lên. Ngoài ra, họ còn chơi cây hoa lan địa, gốc đào lâu năm,... Giá trị còn tùy thuộc vào thời điểm mua, giá thuê cây trong bao lâu hay phong thủy của cây như thế nào.

các phong tục ngày tết nguyên đán

4. Bày mâm ngũ quả

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán không thể thiếu việc bày mâm ngũ quả. Đây là phong tục truyền thống lưu giữ từ các cụ. Nếu như bạn quan sát tốt thường hay thấy bà ngoại hoặc mẹ hay đi chợ và mua một số loại quả rất đẹp để bày ra trên bàn thờ suốt những ngày Tết. Khi qua mùng 3 hoặc qua mùng 10 mới được hưởng lộc ngũ quả đúng không?

Thông thường mâm ngũ quả bao gồm 6 loại quả. Loại quả nào còn tùy thuộc vào người chọn quả. Thông thường bao gồm: 1 nải chuối, 1 quả bưởi, những quả táo xanh, xoài, quýt, na, dưa hấu, nho, mâm xôi, phật tử, hồng xiêm,... Bạn có thể chọn những loại quả này. Tuy nhiên, người ta kiêng kị trong ngày Tết không nên bày các loại quả sau: quất/tắc, mít, sầu riêng, chôm chôm, cà chua, ớt, chanh, mướp đắng,... Những quả này có ý nghĩa về sự buồn rầu, không may mắn trong năm mới.

5. Tảo mộ, mời các cụ về ăn Tết

Một việc mà con cháu không bao giờ được quên là đi tảo mộ, mời các cụ về ăn Tết cùng gia đình, dòng họ vào ngày 30 Tết. Đây là việc làm mà chúng ta đã luôn thực hiện để tưởng nhớ người đã khuất, bày tỏ lòng biết ơn và có thể xin thỉnh các cụ ban phước cho con cháu của mình.

Nhiều nơi khác sẽ lựa chọn thời điểm đi tạo mộ (tết thanh minh) vào dịp đầu xuân thay vì trước Tết. Khi tảo mộ, chỉ cần bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, kín đáo, tránh màu sắc lòe loẹt. Ngoài ra, cần chuẩn bị nhang thắp hoặc nến, hoa cúc, đồ dọn cỏ.

các phong tục ngày tết nguyên đán

6. Dựng cây nêu ngày Tết

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán có thể kể đến mà nhiều nơi vẫn giữ là dựng cây nêu. Theo truyền thống, vào mỗi dịp năm mới, tin đồn kể rằng ma quỷ sẽ xuất hiện để gây rối. Để tránh những sự kiện không may và đuổi đi tà ma, ở mỗi địa điểm, người ta thường dựng cây nêu để thông báo rằng nơi này đã có chủ, và ma quỷ không có quyền xâm phạm.

Thực hiện việc dựng cây nêu trong ngày Tết là một nghi lễ truyền thống ở nhiều vùng miền. Một cây tre cao khoảng 5 đến 6 mét, được trang trí bằng vàng mã, bùa trừ tà, cờ vải tây, tấm vải điều, và hình cá chép làm từ giấy… được treo lên đỉnh cây để đánh dấu sự chuyển giao sang năm mới, đồng thời để xua đuổi ma quỷ và tránh những điều không may.

Thời điểm dựng cây nêu thường diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp, tức là ngày Táo quân về trời, và cây sau đó sẽ được hạ xuống vào ngày mùng 7 Tết.

7. Dọn dẹp nhà cửa

Một việc làm chắc chắn nhà nhà, người người đua nhau làm vào ngày cận Tết là dọn dẹp nhà cửa. Người ta truyền tai nhau rằng, những thứ như bụi bẩn ở năm cũ sẽ làm bạn xui xẻo ở  năm mới nếu như không được dọn dẹp sạch sẽ. Vì vậy, mà cứ vào ngày 28-30/12 hàng năm (âm lịch), mọi người nhất định tranh thủ thời gian để dọn dẹp lại.

Mọi người sẽ dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa song song với nhau. Dọn dẹp từ bàn thờ, trần nhà, tủ kệ, sofa hoặc bàn ghế sang trọng, thay đổi những món đồ cũ kĩ, bỏ đi những món đồ hỏng, thay mới những món đồ hư… Ngoài ra, có thể trang trí một góc riêng để chụp ảnh ngày Tết như treo tấm rèm tre, quạt đỏ, đòn gánh, bánh chưng, câu đối,...

các phong tục ngày tết nguyên đán

8. Đi chợ ngày 30 Tết

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán khác là đi chợ ngày cuối cùng của năm. Để chuẩn bị cho những ngày Tết không lo thiếu đồ ăn hay thiếu thốn thì mọi nhà sẽ thường hay đi chợ ngày 30 Tết. Mặc dù những ngày trước đó đã xử lý hết các công việc trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp, mua sắm… nhưng để chắc chắn, nhiều người vẫn dành thời gian để đi chợ ngày 30 âm.

Đi chợ ngày 30 Tết còn mang ý nghĩa đổi vía năm cũ với người khác để mọi thứ có thể tốt đẹp hơn trong năm mới. Đi chợ vào ngày mùng 2, mùng 3 và mùng 5 Tết cũng được coi là đổi vía đầu xuân nhiều may mắn.

9. Cúng giao thừa

các phong tục ngày tết nguyên đán

Tại Việt Nam, truyền thống của các gia đình thường là sắp xếp một bữa cơm đầy đủ với nhiều món ăn như cơm, rau, canh, cá, thịt vào chiều ngày 30 Tết. Việc làm này với mục đích là để mời thần linh và gia tiên về tham gia bữa tất niên, đồng thời kết thúc năm cũ và chuẩn bị đón chào năm mới.

Giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, đánh dấu sự hòa quyện của thời gian. Lễ cúng giao thừa, còn được biết đến là lễ trừ tịch, diễn ra trong những phút cuối cùng của năm với mục đích loại bỏ những điều xấu của năm cũ để chào đón những điều tốt lành của năm mới.

Lễ cúng giao thừa thường được tiến hành qua hai bước, một trong nhà và một ngoại ô. Người Việt thực hiện lễ này với niềm tin rằng, để bắt đầu một năm mới, phải có sự kết thúc. Ý nghĩa của buổi lễ là loại bỏ mọi ân oán của năm cũ, mở cửa đón nhận năm mới với tài lộc và những điều may mắn.

10. Mua sắm quần áo mới

Trong số các phong tục ngày Tết nguyên đán, cũng không thể quên việc mua sắm quần áo mới mặc vào ngày đầu xuân năm mới. Đây là việc làm gần như là quan trọng không kém các phong tục truyền thống khác. Mọi người có quan niệm về việc, năm mới quần áo mới sẽ có nhiều may mắn hơn. Vì thế, người ta thường hay săn sale quần áo trước Tết cả tháng, thậm chí là mua sắm liên tục.

phong tục tết

Đối với nam giới thường tự mua quần áo cá nhân hoặc vợ và người yêu mua cho. Bạn nên mua áo sơ mi trắng mới, 1 chiếc áo sơ mi màu xanh lơ pastel, 1 chiếc áo polo màu nâu tây, 1 chiếc quần kaki màu be hoặc màu xám, quần âu màu đen, quần jeans màu xanh dương, 1 chiếc áo jacket và 1 bộ suit nam cao cấp. Ngoài ra, trang bị phụ kiện giày tây màu nâu hoặc đen, cà vạt phòng trường hợp đi họp lớp hoặc chúc Tết thầy cô, chúc Tết Sếp.

Đối với nữ giới, bạn có thể tự mua quần áo cho mình với những món đồ online hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Bạn nên có sẵn bộ tweet màu trắng hoặc màu đỏ, một chiếc đầm lịch sự, một chiếc áo phông và quần jeans ống rộng, áo len màu be và chân váy nỉ màu đỏ đô,... Đừng quên mua thêm một đôi giày cao gót và một đôi giày thể thao màu trắng.

Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt
38 (=S)
39 (=M)
40 (=L)
41 (=XL)
42 (=2XL)
43 (=3XL)
New
-3%

Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt

625.000 vnđ 645.000 vnđ
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam
Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh lam
38 (=S)
39 (=M)
40 (=L)
41 (=XL)
42 (=2XL)
43 (=3XL)
New
-3%

Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh lam

625.000 vnđ 645.000 vnđ
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam
Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh dương
38 (=S)
39 (=M)
40 (=L)
41 (=XL)
42 (=2XL)
43 (=3XL)
New

Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh dương

645.000 vnđ
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam

Ngoài ra, đừng quên mua quần áo mới làm quà tặng cho bố mẹ, ông bà, anh chị em. Tết đến, sum họp gia đình, gặp gỡ người thân là cơ hội để bày tỏ tình cảm, lời tri ân và sự trân trọng đối với mọi người. Mua quần áo cho mọi người là việc nên làm. Gửi tặng cho bố và ông một bộ vest nam màu đen hoặc màu xám cao cấp, gửi tặng mẹ một bộ áo dài, gửi tặng anh trai/em trai một chiếc áo sơ mi màu xanh, tặng em gái hoặc chị gái một set váy dạ.

11. Tắm rửa sạch sẽ

Trước ngày mùng 1, không được quên việc tắm gội sạch sẽ cho bản thân, chồng và con cái. Việc làm này mang ý nghĩa về việc gội rửa mọi tội lỗi, mọi vướng bận, mọi ưu phiền trong một năm đã qua. Những thứ không may mắn, xui xẻo, không tốt đẹp đều sẽ cuốn theo dòng nước trên người mà trôi đi xa. Bạn sẽ có một tấm thân sạch sẽ, thuần khiết để đón một năm mới nhiều điều mới hơn.

Lưu ý một điều rằng, bạn không nên tắm và gội đầu vào ngày mùng 1 đầu năm. Những điều tốt đẹp, những vận may mắn đang nở hoa và lộc lá trên người sẽ bị cuốn đi nếu như bạn tắm gội vào ngày này. Vì vậy, hãy chỉ tắm rửa vào ngày 30 âm trước giao thừa nhé.

II. Các phong tục ngày Tết nguyên đán đầu năm mới (từ mùng 1)

Những phong tục trong những ngày Tết cũng có khá nhiều điều hay và thú vị như xông đất, chúc Tết, xuất hành, mua muối, họp lớp, chúc Tết sếp và thầy cô, xin chữ đầu năm,... Đều là những việc làm đem lại nhiều may mắn và tục lệ truyền thống theo thói quen từ xưa. Bạn có thể thực hiện hoặc không, nhưng nếu muốn nhận nhiều lộc thì nên tham gia.

1. Phong tục xông đất ngày Tết

Xông đất, "đạp đất" hay "xông nhà," là một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán đẹp nhất của người Việt Nam. Hành động nhằm kỳ vọng đem đến những điều may mắn và thịnh vượng cho mọi thành viên trong gia đình.

phong tục tết nguyên đán

Phong tục này liên quan chặt chẽ đến các nghi lễ ngày Tết Nguyên Đán, đặc biệt là lễ cúng giao thừa. Theo quan niệm Nho giáo, người đầu tiên bước vào nhà gia chủ sau khoảnh khắc giao thừa và bày tỏ lời chúc mừng năm mới được gọi là người xông đất.

Xông đất là các việc , người xông đất sẽ ảnh hưởng đến cả một năm tới, quyết định về sự vui vẻ, phát đạt, hay thậm chí là may mắn của gia chủ. Do đó, việc mời những người nam giới, mang theo vận may và tuổi tác phù hợp, đến thực hiện lễ xông đất là điều được coi trọng. Người xông đất được kỳ vọng sẽ mang lại niềm vui và điều may mắn cho gia đình trong suốt năm mới. Trong bộ trang phục chỉnh tề, họ đi một vòng quanh nhà, mang theo hy vọng rằng may mắn sẽ luôn tỏa sáng và tràn ngập cuộc sống của gia đình.

2. Phong tục chúc Tết - mừng tuổi mới

Phong tục chúc Tết và mừng tuổi mới là không thể thiếu vào những ngày đầu năm. Việc này cũng giống như việc trao đổi vận may, đón lộc mới. Mọi người thường sẽ gửi bao lì xì cho trẻ nhỏ để có thêm tuổi mới với nhiệm vụ mới là học hành chăm ngoan, hay ăn chóng lớn. Bố mẹ lì xì con cái khi con cái còn nhỏ dưới 18 tuổi, con cái sau khi đi làm sẽ lì xì lại bố mẹ khi có điều kiện. Ông bà sẽ lì xì cháu chắt nhỏ tuổi, con cháu lớn tuổi sẽ lì xì lại ông bà để chúc thọ. Ngoài ra, khi khách đến nhà cũng được gia chủ lì xì để bày tỏ sự trân quý khi chúc Tết đầu năm.

phong tục tết

Đối với nhiều trường hợp ngoài xã hội cũng thể hiện sự trao đổi nhiều may mắn cho nhau khi lì xì cho những người quen biết, thân quen. Một số trường hợp nên lì xì như chúc Tết sếp, lì xì cho con sếp, sếp lì xì lại nhân viên; lì xì bao đỏ cho bạn bè, lì xì cho đồng nghiệp, lì xì cho người yêu, lì xì cho bố mẹ người yêu…

3. Xuất hành đầu năm

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán là xuất hành đầu năm phải lựa chọn ngày giờ phong thủy. Việc này với ý nghĩa mang nhiều tâm linh để tránh ma quỷ bám theo cả năm, đón tài lộc may mắn, mở đầu năm không gặp xui rủi,... Người ta tin rằng, việc rời khỏi nhà vào đầu năm mới nếu biết chọn đúng ngày giờ sẽ đầy lùi được tiêu cực, mở ra không gian cho may mắn, tốt lành.

phong tục tết nguyên đán

Ngoài ra, nhiều trường hợp người ta còn kiêng nếu bước chân phải ra khỏi nhà sẽ tốt hơn là bước chân trái. Trường hợp gặp phải người không thích vào đầu năm mới khi xuất hành cũng không thuận lợi. Vì thế, họ sẽ quay lại nhà và chờ vào giờ khác để xuất hành lại. Mặc dù việc này mang nhiều yếu tố về tín ngưỡng cá nhân nhưng nó đem lại cảm giác an tâm hơn cho cả năm.

4. Mâm cỗ ngày Tết các cụ và con cháu

Truyền thống người Việt Nam không thể thiếu việc chuẩn bị mâm cỗ sáng mùng 1. Trong các phong tục ngày Tết nguyên đán, nhà nhà sẽ thức dậy sớm để bày biện mâm cỗ bao gồm bánh chưng/Tét, mứt, thịt gà, rau củ, xôi gấc, canh khổ qua, nước mắm, rượu mừng, hạt tiêu, rau chua,... Nó thường được chế biến khá đa dạng, phản ánh sự phong phú, sung túc của gia đình, ấm no cả năm mà không lo đói kém.

phong tục tết nguyên đán

Ý nghĩa của các món ăn truyền thống Tết Việt trong mâm cỗ gia đình như sau:

  • Bánh Chưng và Bánh Tét: Đây là hai loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ Tết. Bánh Chưng có hình chữ nhật, làm từ gạo nếp và đỗ xanh với lá rong là chính. Bánh Tét có hình trụ, làm từ gạo nếp nhiều màu và thường có thêm thịt ba chỉ chấm với đường đen.
  • Mứt: Mứt là một phần quan trọng của mâm cỗ Tết, thường được làm từ các loại trái cây như mơ, lựu, dưa hấu, thơm, xoài, đu đủ, dừa, và hạt sen. Mứt tượng trưng cho sự ngọt ngào và thịnh vượng.
  • Thịt Gà: Thịt gà và cá thường xuất hiện để biểu tượng cho sự sung túc và phồn thịnh. Gà thường được chọn vì nó tượng trưng cho sự may mắn và thành công.
  • Xôi Gấc: Xôi gấc là một món xôi có màu đỏ từ quả gấc, biểu tượng cho sự tốt lành, may mắn và hạnh phúc.
  • Canh khổ qua và đậu hũ: Món canh này thường xuất hiện vì có ý nghĩa tăng cường sức khỏe và mang lại may mắn.
  • Nước mắm và muối tiêu là một loại gia vị không thể thiếu để ăn kèm với các món ăn.
  • Rượu mừng như rượu nếp, rượu gạo, rượu vang thường được sử dụng để chúc mừng năm mới và đánh bại tà ma.

Mâm cỗ ngày Tết chủ yếu để mời các cụ đã khuất về ăn mừng năm mới với lời thỉnh cầu tài lộc và sức khỏe từ con cháu, để cho con cháu ăn mừng thụ lộc đầu năm. Mâm cỗ đầy đủ các món đồ trên chính là sự đoàn viên, sự thịnh vượng, đầy đủ hơn so với năm cũ.

5. Đi lễ chùa đầu năm và hái lộc

Phong tục đi lễ chùa trong những ngày đầu năm mới là một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán mang ý nghĩa tâm linh trong cuộc sống của người Việt. Việc thăm chùa đầu năm không chỉ là để mong cầu một năm mới tràn đầy may mắn và phúc lộc, mà còn là sự diễn đạt lòng thành kính đối với Đức Phật và Tổ Tiên.

phong tục tết nguyên đán

Hành động hái lộc đầu xuân là một truyền thống tuyệt vời trong năm mới của người Việt. Thường được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng một Tết, việc này nhằm mục đích cầu mong may mắn và đón lộc vào nhà, tạo ra một không khí tích cực và tốt lành.

Đi lễ chùa đầu năm không chỉ mang lại những ước mong cho tương lai mà còn là cách làm cho tâm hồn trở nên thanh tịnh hơn. Việc này giúp gột rửa những điều cũ, khởi đầu một năm mới với tinh thần lạc quan và hy vọng vào những điều tốt lành và may mắn sẽ đến. Đồng thời, đi lễ chùa cũng là cơ hội để kết nối với cộng đồng, chia sẻ niềm tin và tạo ra một không gian yên bình để tâm hồn thư giãn.

6. Đi chúc Tết thầy cô

Đi chúc Tết thầy cô nhiều người nghĩ rằng không phải là phong tục truyền thống nhưng thực ra đây là việc làm vô cùng quan trọng của các nho sĩ ngày xưa. Từ thời xưa, con người luôn coi trọng việc học, hiền tài và sự biết ơn với các thầy đã chỉ dạy cho mình, nên các học sĩ luôn bày tỏ bằng việc chúc thầy sức khỏe vào đầu năm mới.

Ngày xưa khi điều kiện kinh tế chưa phát triển thì các học sĩ có gì biếu đó. Họ thường hay biếu con gà trống, đồ lễ ngày Tết, vải vóc mới, mực khiên, giấy dó,... Ngày nay, bạn có thể mua bộ vest nam màu đen cao cấp, tổ yến Khánh Hòa, hộp mứt cao cấp, rượu vang,... để chúc Tết thầy cô vào ngày mùng 3 hàng năm. Dĩ nhiên, đối với những người thầy mà bạn cảm thấy trân quý và biết ơn, không nhất thiết phải đi hết thầy cô đã từng dạy bạn.

7. Đi họp lớp và giao lưu bạn bè

Một trong các phong tục ngày Tết nguyên đán khác là đi họp lớp và giao lưu bạn bè. Phong tục này không nhất thiết phải tham gia nhưng cũng là một hình thức để bạn mở rộng mối quan hệ, giao lưu kiến thức, duy trì tình cảm bạn bè.

phong tục tết

Ý nghĩa của việc đi họp lớp ngày nay cũng dần thay đổi khi con người thay đổi và có suy nghĩ khác. Người ta thích thể hiện đẳng cấp cá nhân hơn là xây dựng mối quan hệ bền vững và học hỏi từ bạn bè. Trang phục đi họp lớp nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ và khí chất thân thiện, cởi mở là việc nên làm. Bạn không nên lạnh lùng, khoa trương, khoe mẽ quá nhiều về bản thân. Nếu cảm thấy không thoải mái thực sự, hãy cân nhắc có nên đi họp lớp hay không.

8. Hẹn hò đầu năm và lì xì

Người ta cho rằng, nếu như vợ chồng không hẹn hò đầu năm thì tình cảm dễ đi xuống, trong năm sẽ có nhiều mâu thuẫn. Đối với các cặp đôi đang yêu nhau cũng tương tự. Vì vậy, hẹn hò vào dịp đầu năm và lì xì qua lại cho nhau là việc nên làm.

Vào ngày mùng 4 và mùng 5, bạn và đối phương nên có không gian riêng như đi du lịch hoặc đi chơi ở khu vực gần cũng được. Vào ngày mùng 1 nên lì xì trước cho nhau qua lại để có nhiều may mắn và trao đi tình yêu trân trọng. Không nên nhận lì xì từ một phía.

9. Xin chữ đầu năm nhiều may mắn

Trong các phong tục ngày Tết nguyên đán, truyền thống xin chữ đầu xuân trở thành hoạt động phổ biến. Mọi người tập trung cùng nhau lấy những bức chữ như Phúc, Lộc, Thọ, An, Khang, Nhẫn, Nhịn, Thịnh, Vượng, Tài,... để treo trong nhà. Họ mong muốn rằng, qua từng nét chữ, sẽ đến với gia đình và người thân của họ những điều tốt đẹp nhất.

phong tục tết

Sự xuất hiện của từng nét chữ không chỉ là một biểu tượng của may mắn, mà còn tượng trưng cho sự đầy đủ, phú quý, cầu gì được nấy. Người xin chữ và người cho chữ đều được coi là nhận lộc đầu năm, mỗi người lại chọn lựa một bức chữ khác nhau với hy vọng và mong muốn cá nhân khác nhau.

Ngày nay, việc xin chữ đã trở thành một truyền thống phổ biến, góp phần làm giàu thêm văn hóa truyền thống của người Việt trong mỗi dịp Tết. Từng bức chữ không chỉ là sự biểu hiện của tâm huyết mà còn là thông điệp chứa đựng giá trị ý nghĩa sâu sắc hơn so với những lời nói trống rỗng. Tết, là khoảnh khắc mở đầu cho một năm mới, và trong lòng mọi người đều tự hỏi về những điều may mắn sẽ đến với họ trong tương lai, làm cho những phong tục truyền thống trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Việt.

III. Lời kết

Các phong tục ngày Tết nguyên đán vào những ngày giáp Tết bao gồm: Cúng Táo Quân 23/12, gói bánh Chưng/bánh Tét, bày mâm ngũ quả, chơi cây hoa, tảo mộ, dựng cây nêu, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ 30 Tết, mua quần áo mới, tắm rửa sạch sẽ, đón giao thừa. Ngoài ra, các phong tục ngày đầu năm bao gồm xông đất, chúc Tết và lì xì, đi lễ chùa, xuất hành, chúc Tết thầy cô, họp lớp, xin chữ, mua muối…Để có một năm nhiều may mắn và tài lộc hãy thực hiện đầy đủ các phong tục này!

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:

  • Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Sản Phẩm Mới
    Bộ nỉ nam cao cấp màu xanh dương| Santino chính hãng
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -20%

    Bộ nỉ nam cao cấp màu xanh dương| Santino chính hãng

    744.000 vnđ 927.000 vnđ
    bo-ni-nam-cao-cap-mau-xanh-duong
    Áo thun nam Santino chất liệu Polyamide - B218
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -20%

    Áo thun nam Santino chất liệu Polyamide - B218

    236.000 vnđ 295.000 vnđ
    ao-thun-nam-santino-chat-lieu-polyamide-b218
    ao-thun-nam-santino-polyamide-b217
    ao-thun-nam-santino-polyamide-b216
    Áo sơ mi nam ngắn tay màu trắng vải mát
    38
    40
    42
    -10%

    Áo sơ mi nam ngắn tay màu trắng vải mát

    418.500 vnđ 465.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-mau-trang-vai-mat
    Quần âu nam cao cấp - C020
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần âu nam cao cấp - C020

    535.000 vnđ 595.000 vnđ
    quan-au-nam-cao-cap-c020

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top