Top 14+ điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết tránh xui rủi cả năm

Top 14+ điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết tránh xui rủi cả năm

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Tết là thời điểm đánh dấu một năm mới lại đến, vòng lặp tuần hoàn của đời người, xuân đến xuân lại đi. Mỗi độ xuân về thì cũng là thời điểm chúng ta phải khép lại năm cũ, mọi điều đã cũ để dọn tâm hồn đón những thứ mới mẻ hơn. Trong ngày đầu năm, nếu không chú ý các điều kiêng kỵ trong ngày Tết thì bạn rất dễ gặp xui rủi cả năm, không may mắn, không thuận lợi. Hãy cẩn thận để rước tài lộc về nhà.

1. Những việc cần kiêng kỵ trong ngày Tết truyền thống

Một số việc mà nhiều người cho rằng có làm vào ngày Tết cũng không sao. Cứ sống tốt là được. Tuy nhiên, cũng như câu nói của cha ông ta “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Như vậy, hãy cẩn thận một số việc mà từ xưa nay các cụ vẫn cứ thực hiện là có lý do của nó.

1.1. Kiêng quét nhà, đổ rác vào mùng 1 tết

kiêng kỵ trong ngày tết

Theo quan niệm từ xa xưa truyền lại rằng, nếu như quét nhà và đổ rác vào ngày mùng 1 Tết tức là sẽ quét đi tài lộc, may mắn đầu năm mới. Chúng ta thường hay có tục xông đất, chúc Tết đúng không? Khi mọi người đi lại trong nhà, ăn uống và trò chuyện tại gia chủ, tức là bạn và người khác đang trao đổi vận may, họ có thể đem đến tài khí, may mắn cho gia chủ. Và nếu quét nhà, đổ rác vào ngày này tức là bạn không muốn đón nhận vượng khí đó.

1.2. Không cho lửa, nước đầu năm

Một trong những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết truyền thống là không nên cho lửa, nước đầu năm. Có một số lý do cụ thể cho điều cấm kỵ này như sau:

kiêng kỵ trong ngày tết

Tín ngưỡng về sự tươi mới: Nước và lửa đại diện cho sự tươi mới, sự khởi đầu và sức sống. Nếu cho đi lửa và nước với người  khác tức là cho đi sự may mắn, sức sống, tài vận của chính bạn. Có thể sẽ gặp phải xui xẻo ngay sau đó hoặc trong năm không được tốt đẹp.

Tôn trọng sự cân bằng: Lửa và nước cũng là nguồn tài nguyên của gia chủ, giữ sự cân bằng cho cuộc sống, thịnh vượng của cả gia đình. Nếu cho đi, bạn sẽ mất đi một thứ gì đó của gia đình, mọi thứ có thể bị đảo lộn, cuộc sống có thể bị xáo trộn.

An toàn và bình yên: Trong quan niệm dân gian, nước và lửa có thể mang lại nguy hiểm và tai họa. Do đó, để đảm bảo sự an toàn và bình yên cho gia đình, người ta tránh sử dụng nước và lửa trong thời gian đầu năm.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng việc tuân thủ truyền thống này là tùy thuộc vào từng người và gia đình. Một số người có thể tuân thủ nghiêm ngặt, trong khi những người khác có thể không quan tâm đến việc này. Quan trọng nhất, hãy tôn trọng và tuân thủ quy định của gia đình và văn hóa mình.

1.3. Không vay mượn, trả nợ

Muôn thuở chuyện vay tiền - trả nợ hay đòi nợ rất khó xử và mệt mỏi, đôi khi chẳng bao giờ đòi lại được, huống chi là cho vay mượn trả nợ vào ngày đầu năm. Nếu như trường hợp bạn là người đi vay, bạn nên trả nợ trước Tết để cho người ta lo toan chuyện gia đình sớm. Việc này thu xếp mọi nợ nần trong năm sẽ giúp bạn và gia đình bạn đón năm mới an yên hơn.

Trường  hợp người khác vay nợ bạn thì bạn không nên đòi nợ vào dịp năm mới. Người xưa quan niệm rằng, nếu hỏi nợ vào ngày đầu tháng lẫn đầu năm sẽ bị rông cả năm. Cả năm họ không làm được gì, mọi xui xẻo bắt đầu sẽ ập đến nhiều hơn. Chính vì thế, ngay từ ban đầu bạn đừng cho vay tiền hoặc nếu cho vay thì phải có niềm tin vào người nợ, hỏi trước Tết hoặc sau Tết 1 tháng.

kiêng kỵ trong ngày tết

1.4. Kiêng làm vỡ đồ

Một trong những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết khác nữa là không được làm vỡ đồ. Việc kiêng kỵ làm vỡ đồ thường liên quan đến việc giữ gìn và trân trọng tài sản. Tránh làm vỡ đồ không chỉ là biểu hiện của tôn trọng đối với vật phẩm, mà còn là cách bảo vệ tài sản khỏi sự tổn thương không cần thiết. Điều này cũng thể hiện sự tỉnh thức và trách nhiệm trong việc sử dụng và quản lý tài sản cá nhân.

Ngoài ra, nếu làm vỡ đồ vào dịp Tết thì mọi người thường liên tưởng đến việc gặp phải xui xẻo trong chuyện tình cảm, gia đình ly tán, tình cảm phân chia… Nếu như bạn có gia đình rồi, có thể mâu thuẫn gia đình sẽ có nhiều hơn, chưa có gia đình sẽ độc thân tiếp hoặc chia tay với người yêu. Đó là điều không ai mong muốn, nhưng cũng chưa thực sự được chứng thực là đúng hay không. Đây là chỉ là những điều người xưa khuyên nên cẩn thận mà thôi.

1.5. Không nói tục, cãi vã

Xét về góc độ giao tiếp xã hội và các mối quan hệ thân thiết xung quanh thì việc nói tục, gây gổ, mâu thuẫn qua lại là điều không nên làm, đặc biệt là ngày xuân năm mới. Nói tục và cãi vã thường tạo ra không khí tiêu cực, gây khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội.

Phong tục ngày Tết nguyên đán là tất cả mọi người chỉ muốn nói những lời hay ý đẹp với nhau. Do đó, họ hay gửi lời chúc Tết đi đầu câu chuyện một năm mới sức khỏe, tấn tài, tấn lộc… Bằng cách kiêng kị nói tục, mâu thuẫn, cãi vã… người ta duy trì được môi trường xã hội tích cực, giúp tạo ra sự hài hòa và hiểu biết trong giao tiếp.

kiêng kỵ trong ngày tết

1.6. Người có bầu, có tang không nên xông đất

Một điều vô cùng cần thiết nhất định phải kiêng kỵ trong ngày Tết là không để người có bầu, có tang đi xông đất nhà gia chủ. Việc kiêng kỵ xông đất khi có thai hoặc trong giai đoạn tang lễ thường xuất phát từ niềm tin và tôn trọng đối với truyền thống văn hóa.

 

Trong quan niệm của đại đa số người phương Đông, xông đất có thể được coi là một hành động mang theo những ý nghĩa phong thủy và tâm linh. Nếu như đối phương có bầu, có tang mà xông đất nhà bạn có thể sẽ gặp điều không may mắn. Bạn nên chuẩn bị người xông đất sẵn để tránh tình huống này. Nếu như bạn đang mang bầu hoặc đang để tang cũng không nên đi chúc Tết nhà người khác quá sớm, tránh nghi kỵ và khó chịu từ gia chủ.

1.7. Không đi chúc Tết vào sáng mùng 1

Truyền thống kiêng kị việc đi chúc Tết vào sáng mùng 1 xuất phát từ lòng tôn trọng và tin ngưỡng về ý nghĩa của ngày Tết. Trong quan niệm dân gian, sáng mùng 1 được coi là thời điểm quan trọng và thiêng liêng nhất trong năm, nơi mọi người tập trung cúng cơm giao thừa và thăm thân.

Thời điểm sáng mùng 1 cũng là lúc gia chủ muốn có người xông đất tuổi tốt với họ, có bản mệnh cao, có nhân cách tốt… để gia chủ nhiều tài lộc và may mắn. Việc tránh khỏi việc đi chúc Tết vào sáng mùng 1 là để tôn trọng không khí trang trọng và linh thiêng của dịp lễ, và cũng tránh sự khó chịu của người khác.

cấm kỵ trong ngày tết

1.8. Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân

Việc không được cắt tóc, cắt móng tay, móng chân thường liên quan đến các quan niệm phong thủy và tâm linh, bạn nên chú ý kiêng kỵ trong ngày Tết. Trong một số văn hóa, người ta tin rằng việc cắt tóc hay móng vào một số ngày nhất định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, may mắn, và tài lộc. Kiêng kị những hành động này vào các ngày quan trọng như Tết là để tránh xui xẻo và bảo vệ tâm linh, làm cho ngày lễ trở nên an lành và thuận lợi hơn cho mọi người.

1.9. Kiêng về nhà ngoại mùng 1,4,5 Tết

Theo quan niệm dân gian, chúc Tết bên ngoại vào mùng 2, mùng 3 Tết mới đem lại may mắn cho nhà vợ. Còn mùng 1 Tết là ngày cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới vận khí cả năm, vậy nên mọi người thường ưu tiên chúc Tết bên nội và tổ tiên trước. Người xưa có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn”. Vậy nên, mùng 4 và mùng 5 được xem là những ngày kiêng kỵ để xuất hành, du xuân.

cấm kỵ trong ngày tết

1.10 Kiêng mua đồ sát khí vào đầu năm

Những món đồ mang tính chất sát khí như dao, thớt, cối, chày, kim, dao lam, muỗng, thìa, dao dĩa, bát chén, bình hoa… đều khiến cho gia chủ không có điềm tốt nếu như đi mua vào ngày Tết. Chúng thường sắc, bén, nhọn hoặc có bóng loáng, do đó là những thứ mang theo những điều không tốt đẹp là mấy.

Tìm đọc thêm: Mùng 1 mặc màu gì 12 con giáp.

1.11. Kiêng giặt quần áo ngày mùng 1

Một trong những điều cần  kiêng kỵ trong ngày Tết là không giặt quần áo vào ngày mùng 1. Mặc dù quần áo mặc xong sẽ bị hôi hoặc dính bẩn, nhưng cũng chưa chắc là bẩn.  Việc giặt quần áo vào những ngày này là một hành động mạo phạm sự tôn nghiêm của thần linh, dẫn đến điềm xui xẻo sẽ kéo đến trong năm mới. Có thể vận may, vượng khí đang bám lấy trên cơ thể của bạn và quần áo khi mặc vào đầu xuân. Vì thế, để giữ vận may ở lại trong nhà, bạn hãy tránh giặt đồ vào ngày này.

cấm kỵ trong ngày tết

1.12. Không nên bỏ phí thức ăn ngày Tết

Theo văn hóa của người Việt nói riêng, người phương Đông nói chung, mâm cơm và thức ăn của gia đình thể hiện sự ấm no, sung túc và đầy đủ. Nếu như trong ngày Tết mà có quá nhiều món ăn được bày biện nhưng ăn không hết, cũng không nên bỏ phí mà hãy gói ghém lại cho cẩn thận trong tủ lạnh.

 

Bỏ phí thức ăn có thể được coi như một việc làm không tôn trọng người làm ra nó. Đồng thời nó mang ý nghĩa xấu về lạc thất, lãng phí nguồn lực, bỏ thức ăn giống như bỏ đi sự sung túc, chấp nhận đói kém cả năm.

1.12. Kiêng vỗ vai người khác

Nguyên tắc kiêng kỵ vỗ vai người khác thường liên quan đến tôn trọng cá nhân và giữ cho không gian cá nhân của người khác được bảo vệ. Việc chạm vào vai người khác có thể bị coi là xâm phạm ranh giới cá nhân, đặc biệt là trong môi trường văn hóa nơi quy định về sự tôn trọng và tính riêng tư.

Một quan niệm xưa mà nhiều người có thể chưa biết, hai đôi vai của mỗi người đều có một nhiệm vụ là giữ lửa hộ mệnh của bản thân. Nếu như bị người khác hoặc đi vỗ vai người khác tức là dập tắt ngọn lửa hộ mệnh của người đó. Dương khí của người đó có thể bị suy giảm, rất dễ gặp các tình huống ma quái, kỳ dị trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, đừng bao giờ để người khác vỗ vai hoặc đi vỗ vai người khác.

những điều kiêng kị trong ngày tết

1.13. Không đi qua giao thừa

Trong số các điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết bao gồm không đi qua đêm hoặc đi quá giờ giao thừa ở bên ngoài. Trong quan niệm dân gian, giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là lúc linh hồn của ông bà, tổ tiên trở về và thăm thân. Việc kiêng kị đi qua giao thừa là để tránh xui xẻo, không làm phiền đến linh hồn và mang lại may mắn cho năm mới.

1.14. Kiêng mặc đồ màu trắng và đen

Nguyên tắc kiêng kị mặc đồ màu trắng và đen thường liên quan đến quan niệm về màu sắc và tâm linh. Trong một số nền văn hóa, màu trắng và màu đen có thể liên quan đến tang lễ và sự trầm buồn. Việc kiêng mặc những màu này trong các dịp lễ, đặc biệt là Tết, được coi là cách bày tỏ tôn trọng và không làm ảnh hưởng tới tâm trạng tích cực của người khác.

những điều kiêng kị trong ngày tết

Lời khuyên dành cho bạn là nên mặc quần áo màu sáng như màu trắng, màu đỏ đô, màu hồng pastel, màu xanh lá hoặc xanh dương sáng, màu nâu sáng, màu kem, màu be… Bạn là nam thì nên sở hữu các outfit mặc Tết như áo sơ mi trắng phối với quần âu màu xanh than và khoác thêm áo khoác jacket, bomber, áo phao nếu thời tiết xấu. Có thể chọn các món quần có màu trầm không cần phải kiêng màu quần, nhưng phải kiêng màu của áo.

Quần kaki nam cao cấp màu kem
29
30
31
32
33
34
35
New

Quần kaki nam cao cấp màu kem

595.000 vnđ
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-den
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-xam
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-nau
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-be-vang
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-kem
Quần kaki nam cao cấp màu be vàng
29
30
31
32
33
34
35
New

Quần kaki nam cao cấp màu be vàng

595.000 vnđ
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-den
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-xam
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-nau
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-be-vang
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-kem
Quần kaki nam cao cấp màu nâu
29
30
31
32
33
34
35
New

Quần kaki nam cao cấp màu nâu

595.000 vnđ
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-den
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-xam
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-nau
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-be-vang
quan-kaki-nam-cao-cap-mau-kem

2. Những thứ kiêng kỵ trong ngày Tết không nên mua

Ngoài 14 điều trên đây cần phải kiêng kỵ trong dịp đầu xuân ra thì bạn cũng cần lưu ý khi đi chợ, đi mua đồ nên mua gì, không nên mua gì. Những món đồ sắc nhọn mang tính chất có khả năng sát thương càng không nên mua. Những món đồ có tính chất ngọt ngào, vui vẻ, bắt mắt, tươi sáng thì nên mua.

Không nên mua đồ sắc nhọn: Trong dịp Tết, các món đồ nhất định nên được loại bỏ khỏi vật phẩm mua đồ mới như dao, kéo, kim, kìm, búa, chày, cối…. Những đồ vật sắc nhọn được xem như biểu tượng của sự chia cắt và xô bồ. Mua những đồ này trong ngày Tết có thể được coi là mời gọi rủi ro và xấu xí đến gia đình. Người ta tin rằng nên tránh những món này để bảo vệ sự hòa thuận trong gia đình.

Chày, cối, và những đồ vật có thể sát thương khác thường được liên kết với việc "đập tan" may mắn và hạnh phúc. Mua những món này có thể được coi là mang lại sự xui xẻo và không may mắn trong cuộc sống.

Không nên mua quần áo, đặc biệt là màu trắng, đen: Màu trắng và đen thường được liên kết với tang lễ và sự trầm buồn. Mặc quần áo trong những màu này là điều kiêng kỵ trong ngày Tết vì chúng mang lại không khí tiêu cực và không may mắn cho gia đình.

những điều kiêng kị trong ngày tết

Không nên mua đồng hồ, hạt tiêu, chuối: Đồng hồ thường liên quan đến việc thời gian, nếu mua đồng hồ có nghĩa bạn không còn nhiều thời gian. Còn hạt tiêu và chuối có vẻ giống những đồ vật nhỏ và không giữ được sự "đầy đủ". Mua những món này có thể được coi là mang lại cảm giác thiếu thốn và kém may mắn trong tương lai.

Tất cả những quan niệm này thường phản ánh lòng tin vào tâm linh và mong muốn bảo vệ gia đình khỏi các yếu tố tiêu cực trong năm mới. Các việc nên làm đầu xuân nên tránh mua sắm đồ sắc nhọn, quần áo màu tối, đồng hồ, hạt tiêu và chuối.

3. Những điều kiêng kỵ trong đêm Giao thừa

Đêm Giao thừa là đêm giao thoa của đất trời và con người, là thời gian ranh giới giữa năm cũ và năm mới. Để mọi thứ được suôn sẻ, thuận lợi, nhiều may mắn cho bản thân và gia đình, có một số điều cần phải kiêng kỵ trong đêm Giao thừa như:
những điều kiêng kị trong ngày tết

  • Tránh tạo ra tiếng ồn từ việc làm vỡ vụn đồ vật.
  • Không tiến hành việc soi gương.
  • Cấm kỵ việc đổ dầu ra nền nhà.
  • Tránh xảy ra cãi cọ, xích mích.
  • Không ăn cháo có màu trắng.
  • Hạn chế việc cầm kéo.
  • Tránh việc phơi đồ ra ngoài.
  • Không đổ rác một cách không cẩn thận.
  • Hạn chế nói những lời mang tính xui xẻo.
  • Kiêng cử khỏi hành động chửi thề.
  • Tốt nhất là không mở két sắt.
  • Không nên đi ngủ quá sớm.
  • Tránh ăn cá hoặc phần đuôi cá trong bữa cơm Giao Thừa.

4. Những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết

Mâm cơm gia đình Việt luôn thể hiện sự sung túc, đủ đầy, trọn vẹn nhất. Những món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt như bánh chưng, bánh tét, dưa chua, thịt gà luộc, nem cuốn, mứt kẹo,... Vào đầu năm mới, ai cũng muốn được ăn ngon để cả năm ấm no, tích đức làm việc thiện để cả năm gặp nhiều may mắn.

Chính vì thế, người ta không sát giới với những con vật trung thành như chó mèo, không ăn những món đồ có mùi hôi nặng, những đồ ăn có tên gọi tiêu hao tài chính gia đình như chuối, tiêu, cam, lê, cháo trắng, ốc, cá mè…
đồ ăn kiêng kị trong ngày tết

Tại sao những món ăn này lại nằm trong danh sách những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết?

  • Thịt chó thường được xem là bạn đồng hành trung thành và có tình cảm với con người. Việc ăn thịt chó có thể được coi là không tôn trọng và mang lại sự không may mắn. Đi liền với thịt chó là mắm tôm và tỏi, chúng thường có mùi khá nồng và mạnh, có thể được coi là làm mất đi sự thanh khiết và tinh tế trong không khí của ngày Tết.
  • Tôm có hình dáng cong vút, giống hình dáng của chuột. Trong văn hóa dân gian, chuột thường được liên kết với sự phù phiếm và mang lại xui xẻo. Việc kiêng ăn tôm có thể được coi là biện pháp tránh xui và giữ cho năm mới trở nên suôn sẻ.
  • Mực có hình dáng giống một chiếc bút, có thể mang lại cảm giác bế tắc và không thuận lợi. Việc kiêng ăn mực được xem như giữ lại sự thông thoáng và thuận lợi trong cuộc sống.
  • Trứng vịt lộn có hình dáng giống tai và đầu đang cúi xuống, có thể được coi là biểu tượng của sự thất bại và không thuận lợi. Việc kiêng ăn trứng vịt lộn được xem như giữ lại sự may mắn và thành công.
  • Cá mè có thể được coi là biểu tượng của sự sáng tạo và không kiểm soát. Việc kiêng ăn cá mè có thể được coi là cách giữ cho cuộc sống trở nên ổn định và kiểm soát.
  • Thịt vịt thường có màu đen, có thể được liên kết với sự trầm buồn và khó khăn. Việc kiêng ăn thịt vịt có thể được coi là giữ lại không khí vui tươi và lạc quan trong gia đình.
  • Sầu riêng thường có mùi khá nồng, có thể gây phiền phức cho người khác. Việc kiêng ăn sầu riêng được xem như giữ lại sự thanh khiết và không gian trong không khí ngày Tết.
  • Thịt chim, đặc biệt là thịt gà, có thể được liên kết với tình cảm gia đình. Việc kiêng ăn thịt chim có thể được coi là cách bảo vệ sự ấm áp và hòa thuận trong gia đình.
  • Chuối, cam, lê thường có hình dáng cong, có thể được coi là biểu tượng của sự chảy đổ và không ổn định, không thăng tiến.

Các quy tắc và quan niệm này thường phản ánh lòng tin vào tâm linh và mong muốn bảo vệ gia đình khỏi các yếu tố tiêu cực trong năm mới.

Lời kết

Những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết bao gồm không quét nhà, đổ rác mùng 1, không cho lửa và nước, không vay mượn đòi tiền, không làm vỡ đồ, không nói tục, không xông đất nhà người khác, không cắt tóc và móng tay -chân, không giặt quần áo… Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiêng kỵ trong đêm giao thừa như không soi gương muộn, không ăn cháo có màu trắng, không cầm kéo, không phơi đồ ngoài sân… Những món ăn ngày Tết cũng cần phải kiêng kị như: thịt chó, thịt vịt, cá mè, thịt chim, sầu riêng, chuối, cam, lê…

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:

  • Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Sản Phẩm Mới
    Quần kaki nam công sở - K621
    30
    33
    34
    29
    -10%

    Quần kaki nam công sở - K621

    472.000 vnđ 525.000 vnđ
    quan-kaki-nam-cong-so-k621
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp - S652
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp - S652

    616.500 vnđ 685.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-s652
    Quần short gió nam thể thao màu tím đậm
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần short gió nam thể thao màu tím đậm

    355.000 vnđ 395.000 vnđ
    quan-short-gio-nam-the-thao-mau-tim-dam
    quan-short-gio-nam-the-thao-mau-xam
    quan-short-gio-nam-the-thao-mau-xanh-than
    quan-short-gio-nam-the-thao-mau-den

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top