Gợi ý chọn trang phục mặc đi lễ hội trang nghiêm và lịch sự

Gợi ý chọn trang phục mặc đi lễ hội trang nghiêm và lịch sự

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Ăn mặc nghiêm trang là việc cần thiết khi bạn đi dự lễ nhà thờ, lễ chùa, đi lễ hội có tính chất văn hóa và lịch sử. Mặc dù body thuộc về mỗi người, phong cách cá nhân là khác nhau, nhưng văn hóa và môi trường cũng quan trọng không kém. Việc lựa chọn trang phục mặc đi lễ hội trang nghiêm và lịch sự hay không quyết định đến việc nhân cách và sự tôn trọng của mỗi người.

1. Trang phục mặc đi lễ hội phong cách truyền thống

Có nhiều kiểu trang phục để bạn lựa chọn đi chơi tham gia lễ hội văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, thông thường mọi người sẽ chọn 2 kiểu trang phục chính: trang phục truyền thống theo văn hóa lễ hội và trang phục lịch sự hiện đại. ‘

Việt Nam có rất nhiều lễ hội lớn và nhỏ mang bản sắc dân tộc và được toàn bộ người Việt Nam biết đến. Hàng năm mọi người sẽ nô nức đi trẩy hội với quần áo xúng xính và tham gia các cuộc thi lễ hội một cách sôi động.

Một số lễ hội phổ biến ở Việt Nam và trang phục mặc đi lễ hội truyền thống bao gồm:

1.1. Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương: Hát xoan

trang phục mặc đi lễ hội

Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương - Đền Hùng - Phú Thọ: Từ ngày mùng 8 đến 10 âm lịch hàng năm sẽ tổ chức lễ hội thi đua thuyền, hát xoan, hát ca trù… Bạn nên chọn trang phục truyền thống nếu tham gia thi hát xoan với vai trò là kép nam hay kép nữ. Kép nam mặc áo the dài, quần trắng đầu đội khăn xếp. Trang phục của đào xoan nữ gồm một chiếc áo tứ thân, một cặp áo cánh tơ tằm, một khăn vuông thâm, một khăn vấn bằng vải nâu tím, đôi thắt lưng màu và yếm trắng hoặc yếm màu.

1.2. Lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương - Mỹ Đức - Hà Nội. Trước ngày khai mạc hội, không khí của làng Hương Sơn trở nên tràn ngập vị ngọt của hương thơm từ các đền, chùa, đình, và miếu. Lễ hội tại chùa Hương diễn ra đơn giản, tập trung chủ yếu vào lễ dâng hương với đủ loại đồ lễ như hương, hoa, đèn, nến, hoa quả và thức ăn chay. Trong lễ cúng, hai tăng ni mặc áo cà sa chạy đàn, tạo nên một hình ảnh tâm linh đẹp mắt. Còn việc tụng kinh chỉ diễn ra thỉnh thoảng, thường do các sư từ các chùa khác đến.

trang phục mặc đi lễ hội

Trang phục áo dài truyền thống Việt Nam.

Từ ngày mở hội đến khi kết thúc, không gian xung quanh chùa luôn ngập tràn hương khói từ các nghi thức tôn giáo. Lễ hội chùa Hương không chỉ là nơi linh thiêng với những nghi lễ truyền thống, mà còn là điểm hội tụ của các sinh hoạt văn hóa dân tộc độc đáo như bơi thuyền, leo núi, và các màn trình diễn âm nhạc như hát chèo, hát văn. Đặc biệt, hành trình ngồi trên thuyền để ngắm cảnh dọc theo suối Yến và đường vào non tiên cõi phật là một trải nghiệm độc đáo, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách từ mọi nơi.

Nếu bạn đi lễ hội chùa Hương, trang phục mặc đi lễ hội cách truyền thống nên mặc là áo dài Việt Nam cho cả nam và nữ. Lễ hội chùa Hương thường tổ chức vào dịp đầu năm để mang đến không khí mới, vậy bạn nên thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc những nơi linh thiêng và có nét lịch sử này.

1.3. Hội Lim - hát quan họ Bắc Ninh.

Hội Lim, một trong những lễ hội lớn đánh dấu sự khai xuân, hàng năm diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng theo lịch âm lịch. Địa điểm tổ chức lễ hội tọa lạc tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, thuộc vùng Kinh Bắc xưa. Với vị trí bao quanh núi Lim và hai bờ sông tiêu tương, nơi đây tụ tập những làng xã cổ.

trang phục mặc đi lễ hội

Trong lễ hội có tục hát Quan họ thờ thần, người tham gia cần phải mặc trang phục mặc đi lễ hội phù hợp với văn hóa đặc trưng.

Trang phục nam Quan họ bao gồm áo dài 5 thân cổ đứng, có lá sen, gấu to, dài tới quá đầu gối. Áo cánh và áo dài bên trong thường là vải màu trắng như diềm bâu, vải cát bá, vải phin, vải trúc bâu. Áo dài bên ngoài thường màu đen, làm từ lương, the, hoặc đôi khi là đoạn mầu đen. Quần dài trắng, ống rộng, thường may kiểu có chân què, dài tới mắt cá chân. Chân đi dép đen hoặc giày vải, cũng có người đi guốc. Đầu đội khăn nhiễu hoặc khăn xếp, thường dùng nón chóp lá hoặc nón chóp dứa để tránh nắng mưa.

Trang phục nữ Quan họ: Nữ Quan họ thường mặc áo dài lồng vào nhau (mớ ba), có kiểu áo dài năm thân, cài khuy, với chất liệu đẹp nhất là lụa và the. Yếm có thể làm bằng vải màu hoặc lụa truội. Cổ yếm có thể là yếm cổ xẻ hoặc yếm cổ viền nhuộm màu. Bao làm từ sồi se màu đen, thắt lưng là lụa nhuộm nhiều màu tươi sáng như hoa đào, hoa lựu. Váy sồi hoặc lụa màu đen. Dép cong bằng da trâu, có vòng tròn để xỏ ngón chân thứ hai. (Thông tin tham khảo tại đây).

1.4. Hội Gióng - Sóc Sơn - Hà Nội.

Hội Gióng, diễn ra từ ngày 6-8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, là lễ hội tưởng nhớ và ca ngợi chiến công của thánh Gióng, một trong "tứ bất tử" trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Lễ hội tái hiện một cách sống động các trận đấu của thánh Gióng và nhân dân Văn Lang trong cuộc chiến chống giặc Ân. Qua đó, học được lòng yêu nước, truyền thống thượng võ, ý chí quật cường và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc. Hội Gióng tổ chức ở nhiều địa điểm, nhưng nổi bật nhất là tại Đền Sóc (huyện Sóc Sơn, thủ đô Hà Nội).

trang phục mặc đi lễ hội

Trang phục mặc đi lễ hội Gióng mọi người thường mặc là trang phục cô tướng màu đỏ ngồi trên kiệu, ông hiệu màu vàng đỏ, binh lính màu đỏ hoặc màu đen khiêng kiệu.

2. Trang phục mặc đi lễ hội theo phong cách hiện đại

Đối với những người dân tham gia lễ hội có thể tuân theo quy tắc ăn mặc lịch sự để đi lễ hội. Bạn có thể mặc trang phục phần đi lễ giống với trang phục đi làm, đi hội nghị theo cách nghiêm túc. Còn phần hội bạn có thể ăn mặc thoải mái hơn với trang phục như ở nhà, trang phục đi chơi. Tuy nhiên, không nên ăn mặc quá lố và hở hang.

2.1. Outfit mặc đi lễ lịch sự: quần âu & sơ mi

Cũng giống như việc đi làm, công sở yêu cầu bạn phải ăn mặc lịch sự và tuân thủ nguyên tắc kín đáo, lịch thiệp. Vì vậy, khi tham gia lễ hội Việt Nam, bạn cần chọn trang phục mặc đi lễ hội kín đáo, trang nghiêm tương tự. Gợi ý các món đồ như quần âu và sơ mi là lựa chọn hàng đầu.

trang phục mặc đi lễ hội

Phụ thuộc vào thời tiết của mùa lễ hội, bạn có thể chọn áo sơ mi dài tay hoặc áo sơ mi ngắn tay. Tuy nhiên, nên chọn áo sơ mi thiết kế basic, không nên quá rườm rà và càng không nên chọn áo xuyên thấu. Còn lại bạn có thể mặc màu sắc theo sở thích và phối đồ theo phong cách cá nhân. Đi lễ rước kiệu trong mùa lễ hội sẽ khá là vất vả, vì vậy bạn nên đi thêm đôi giày thể thao hoặc giày oxford thoải mái ở phần chân. Sắm thêm một chiếc mũ lưỡi trai hoặc ô nếu gặp trường hợp nắng mưa thất thường.

2.2. Outfit mặc đi lễ: quần kaki & áo polo

Tương tự như trên, outfit kết hợp giữa quần kaki và áo polo là gợi ý thứ 2 dành cho bạn. Màu sắc không ảnh hưởng nhiều lắm đến việc chọn trang phục mặc đi lễ hội, nhưng độ dày mỏng xuyên thấu thì có.

trang phục mặc đi lễ hội

Thông thường, mùa lễ hội tổ chức vào thời tiết khá nắng nóng, vì vậy, khi chọn áo polo và quần bạn nên chọn chất liệu khô thoáng nhanh, thấm hút mồ hôi tốt. Các dòng sản phẩm về áo polo hiện nay được ưa chuộng như coolmax, pe cool, polyamide, cotton kết hợp với spandex, cvc chọn lọc…

2.3. Outfit mặc đi lễ: quần jeans & sơ mi

Nhiều chàng trai yêu thích mặc quần jeans vì tính co giãn và sự năng động khi ôm chân thon gọn hơn. Nó cũng là lợi thế khi bạn phải di chuyển nhiều trong phần lễ của lễ hội cần ăn mặc gọn gàng, không nên quá rộng rãi trông lôi thôi và vướng víu.

trang phục mặc đi lễ hội

Kết hợp quần jeans với áo sơ mi là gợi ý dành cho bạn. Không khác gì các gợi ý ở trên, chúng đem lại sự kín đáo, lịch sự cho nam giới khi đi lễ hội mà thôi. Bạn nên cân nhắc giữa các lựa chọn này. Màu sắc không quá quan trọng, nhưng không nên mặc áo thiết kế cắt xẻ, quần rách rưới.

2.4. Trang phục đi hội: quần jeans & áo phông

Gợi ý trang phục mặc đi lễ hội với set đồ quần jeans và áo phông. Đặc biệt lưu ý rằng, các phần hội trong mùa lễ hội thường hay tổ chức như đua thuyền, đi săn, chơi game vận động thể thao… Vì vậy, những việc này khá mất sức và đòi hỏi di chuyển linh hoạt. Bạn nên ăn mặc đồ ôm cơ thể để tiện lợi.

trang phục mặc đi lễ hội

Set đồ quần jeans và áo phông vừa mát mẻ, vừa năng động vừa tiện lợi khi bạn đổ mồ hôi mà không lo bí bách. Lưu ý chọn quần jeans ống slimfit và áo phông dáng regular fit. Chất liệu tương tự dành cho sự ưu tiên về thoáng mát và chống tia UV.

2.5. Trang phục đi hội: quần shorts & áo polo

trang phục mặc đi lễ hội

Set đồ quần shorts và áo polo là gợi ý tiếp theo dành cho bạn. Set đồ này thuận tiện để bạn chơi game, chơi các trò chơi một cách năng nổ nhất. Lưu ý không nên chọn quần shorts quá ngắn, nên tới đầu gối là hợp lý. Không nên chọn quần shorts đi biển hay quần shorts ở nhà. Ưu tiên chọn quần shorts kaki ống đứng dáng lịch sự cho mọi nam giới. 

Quần short nam cao cấp Santino A330
29
30
31
32
33
34
35
New

Quần short nam cao cấp Santino A330

395.000 vnđ
quan-short-nam-cao-cap-a1
quan-short-nam-cao-cap-a0
quan-short-nam-cao-cap-a3
Quần short nam cao cấp Santino A331
29
30
31
32
33
34
35
New

Quần short nam cao cấp Santino A331

395.000 vnđ
quan-short-nam-cao-cap-a1
quan-short-nam-cao-cap-a0
quan-short-nam-cao-cap-a3

Kết luận

Như vậy, trang phục mặc đi lễ hội có thể tham khảo 2 kiểu trang phục truyền thống trong phần lễ và trang phục hiện đại. Nếu bạn tham gia các cuộc thi truyền thống thì nên lựa chọn ăn mặc theo văn hóa khu vực, nếu bạn đơn giản là tham gia lễ hội thì chọn phong cách hiện đại. Luôn ăn mặc với set đồ như quần âu và áo sơ mi hay quần jeans và áo polo là lựa chọn số 1. Nên lưu ý không nên mặc đồ rách, đồ xuyên thấu.

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Sản Phẩm Mới
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S669
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S669

    526.000 vnđ 585.000 vnđ
    ao-so-mi-dai-tay-cao-cap-s669
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S636
    38 (=S)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S636

    490.500 vnđ 545.000 vnđ
    ao-so-mi-dai-tay-cao-cap-s636
    ao-so-mi-nam-tay-ngan-hoa-tiet-s661
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cong-so-s596
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-soi-bac-ha-s627
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -3%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt

    625.000 vnđ 645.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong
    Quần Jeans nam ống suông Santino - J602
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần Jeans nam ống suông Santino - J602

    617.000 vnđ 685.000 vnđ
    quan-jeans-nam-ong-suong-santino-j602

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top