5+ lưu ý quan trọng khi chăm sóc da cho nam giới 

5+ lưu ý quan trọng khi chăm sóc da cho nam giới 

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Ngày nay, chăm sóc da không còn là lĩnh vực chỉ có nữ giới quan tâm mà các đấng mày râu cũng rất chú trọng. Bởi làn da chính là “tấm gương” phản chiếu cho sức khỏe bên trong và ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin của phái mạnh. Hãy cùng Santino lưu lại 5+ lưu ý quan trọng khi chăm sóc da cho nam giới để có một làn da khỏe mạnh.

1. Vì sao cần chăm sóc da cho nam giới?

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 1: Da đẹp giúp tăng sự tự tin 

Da là cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây hại như tia UV, vi khuẩn, ô nhiễm không khí hay nguồn nước. Chính vì thế việc chăm sóc da kỹ lưỡng là vô cùng quan trọng giúp làn da của bạn luôn khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa như nếp nhăn do mất đàn hồi và sự xuất hiện của vết thâm, tàn nhang.

Làn da có tác động mạnh mẽ đến sự tự tin của nam giới. Một làn da khỏe mạnh, ít khuyết điểm chắc chắn sẽ giúp phái mạnh có diện mạo hoàn hảo hơn mỗi khi ra ngoài so với da nhiều mụn thâm hoặc tàn nhang. Việc chăm sóc da đúng cách còn giúp cân bằng dầu tự nhiên của da, ngăn ngừa tình trạng da khô và mất nước, đặc biệt vào mùa thu đông. 

Chăm sóc da cho nam giới sẽ giúp họ có làn da đẹp, tạo ấn tượng tốt hơn đối với những người xung quanh nhất là trong các tình huống quan trọng như phỏng vấn, hẹn hò hoặc các trong các công việc cần tiếp xúc nhiều với khách hàng, đối tác. 

2. Xác định loại da để chăm sóc da cho nam giới đúng cách

Phân biệt loại da là bước vô cùng quan trọng đối với việc chăm sóc da. Mỗi loại da đều có những đặc điểm riêng và để lựa chọn được sản phẩm hay phương pháp chăm da tối ưu nhất, bạn cần hiểu rõ về làn da của mình. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của 5 loại da của nam giới.

2.1 Da khô

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 2: Da khô 

Da khô là loại da thiếu dầu và độ ẩm để duy trì độ mềm mịn, căng bóng khiến da trở nên khô, sần sùi, và thiếu sự đàn hồi.

Da khô thường thiếu độ sáng bóng tự nhiên vì lớp biểu bì trên da không còn đủ độ ẩm làm cho da mất đi sự rạng rỡ. Người có làn da khô thường có cảm giác căng, đỏ, ngứa, sần sùi, dễ bị kích ứng và có thể bong tróc đặc biệt trong mùa hanh khô hoặc sau khi tiếp xúc với các sản phẩm có chứa cồn. Hơn nữa, da khô còn dẫn đến sự lão hóa nhanh hơn như xuất hiện nếp nhăn sớm, da dễ bị nám và tàn nhang do khả năng bảo vệ kém dưới tác động của tia UV. 

Chăm sóc da cho nam giới thuộc loại da khô cần ưu tiên bước dưỡng ẩm kỹ lưỡng để cung cấp đủ độ ẩm cần thiết. 

2.2 Da thường 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 3: Da thường 

Da thường là loại da dễ chăm sóc nhất vì rất ít gặp các vấn đề nghiêm trọng như các loại da khác. Tuy nhiên, để duy trì sự cân bằng và khỏe đẹp cho loại da này, cũng cần quan tâm và chăm sóc da cho nam giới đúng cách. 

Ưu điểm lớn nhất của da thường đó là nó có khả năng tiết vừa đủ lượng dầu tự nhiên để bảo vệ và duy trì độ ẩm cho da mà không gây ra tình trạng dầu quá mức hoặc khô giúp da mềm mịn, sáng bóng tự nhiên. Chính vì thế da thường đa số đều không hoặc rất ít bị mụn như da dầu hay bị nám, tàn nhang sớm như da khô.

Chính vì lượng dầu được tiết ra một cách điều độ và đủ cho da nên da thường ít có vấn đề về kích ứng hoặc mẩn ngứa, dễ dàng làm sạch và chăm sóc. Tuy nhiên nếu quá ỷ lại vào sự tự cân bằng của da mà không chăm sóc hợp lý da sẽ gặp các vấn đề về mụn, nám,... thậm chí có thể chuyển sang các loại da khác. 

2.3 Da dầu 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 4: Da dầu mụn 

Trái ngược với da khô, da dầu có xu hướng tiết dầu tự nhiên vượt mức cần thiết cho da dẫn đến da thường có tình trạng bóng, nhờn dính. Nếu không được xử lý đúng cách để tắc nghẽn tuyến dầu, da sẽ hình thành mụn trứng cá, mụn đốm, và mụn mủ

Vì dễ lên mụn nên da dầu sẽ dễ bị kích ứng và viêm nhiễm hơn, đặc biệt khi sử dụng các sản phẩm có chứa cồn hoặc có độ kiềm cao. Khi chăm sóc da cho nam giới thuộc tuýp da dầu, mọi người thường có quan niệm sai lầm khi cho rằng không cần dưỡng ẩm vì da đã tự tiết nhiều dầu. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm cho da dầu rất quan trọng vì chính không dưỡng ẩm đủ nên càng kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn gây bít tắc lỗ chân lông.

Ưu điểm của da dầu là giúp bạn lão hóa chậm hơn so với các loại da khác, nếu chăm sóc tốt, bạn sẽ giữ được sự tươi trẻ cho da lâu hơn. Chăm sóc da dầu đòi hỏi sự kiên nhẫn và sử dụng sản phẩm phù hợp nên bạn hãy dành thời gian tìm hiểu và lựa chọn phương pháp tốt nhất cho làn da của mình. 

Xem thêm: Lần đầu hẹn hò mặc đồ gì hẹn hò với crush?

2.4 Da hỗn hợp

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 5: Da hỗn hợp 

Da hỗn hợp là sự kết hợp của hai loại da khác nhau trên khuôn mặt, có hai dạng chính là hỗn hợp thiên khô và hỗn hợp thiên dầu. Thông thường khu vực T-zone (trán, mũi và cằm) có xu hướng dầu và các khu vực khác có xu hướng khô hoặc bình thường. 

Đây là loại da khá khó chăm sóc vì mỗi dùng da có đặc điểm riêng dẫn đến ít lựa chọn hơn khi chọn các sản phẩm cho da. Chăm sóc da hỗn hợp cần sử dụng các sản phẩm phù hợp cho từng vùng da trên khuôn mặt. Hiểu rõ đặc điểm của da hỗn hợp giúp bạn áp dụng các biện pháp chăm sóc da cho nam giới đúng cách để duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh cho làn da.

2.5 Da nhạy cảm 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 6: Da nhạy cảm 

Da nhạy cảm là loại da dễ bị kích ứng và có thể phản ứng mạnh với các tác nhân môi trường và sản phẩm chăm sóc da. Loại da này khá nhạy cảm với axit, sản phẩm làm sạch mạnh, môi trường ô nhiễm. Các triệu chứng thường xuất hiện khi da nhạy cảm phản ứng, bao gồm sưng, đỏ, nóng rát và có thể gây ngứa. 

Khác với các loại da còn lại, da nhạy cảm cần thời gian để thích nghi với các sản phẩm mới và có thể phản ứng với các thành phần mới có trong đó. Vì thế nếu không có vấn đề gì với các sản phẩm đang dùng bạn không nên thay đổi chu trình chăm da của mình để tránh bị kích ứng. 

Cũng giống như da khô, da nhạy cảm thường phản ứng mạnh với ánh nắng mặt trời, có thể gây rát hoặc ngứa. Đặc biệt cần chọn sản phẩm chăm sóc da cho nam giới dịu nhẹ, lành tính không chứa cồn, axit mạnh, hương liệu hay silicon. Để hạn chế da kích ứng khi dùng sản phẩm mới, bạn nên test trên vùng da nhỏ trước khi dùng cho vùng lớn hơn. 

3. Các bước chăm sóc da cho nam giới cơ bản 

Dù thuộc loại da nào thì việc tuân thủ đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản là điều cần thiết để phái mạnh có một làn da khỏe đẹp.

3.1 Làm sạch da

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 7: Làm sạch da trước khi dưỡng  

Làm sạch da là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da cho nam giới. Việc loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất khỏi da giúp duy trì làn da sạch sẽ, ngăn ngừa mụn trứng cá, tăng cường khả năng hấp thu các dưỡng chất. Bạn cũng phải học cách wax râu cho nam thường xuyên và làm sạch da song song với nhau.

Làm sạch da buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Buổi sáng, việc làm sạch giúp loại bỏ dầu tự nhiên và mồ hôi đã tích tụ qua đêm, trong khi buổi tối giúp loại bỏ bụi bẩn và tạp chất tích tụ trong suốt cả ngày. Hiện nay có rất nhiều loại sữa rửa mặt, bạn hãy cân nhắc công dụng và thành phần để chọn sản phẩm tốt cho làn da của mình. Đặc biệt, luôn sử dụng khăn mặt sạch và mềm để thấm khô mặt sau khi rửa và vệ sinh tay sạch sẽ trước khi rửa mặt và thực hiện các bước chăm sóc sau đó. 

3.2 Tẩy tế bào chết 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 8: Tẩy tế bào chết giúp da không bị bít tắc lỗ chân lông 

Tẩy tế bào chết là bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da cho nam giới để loại bỏ lớp tế bào da chết giúp cải thiện sự sáng bóng của da, giảm tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn và tăng cường quá trình tái tạo tế bào da mới. 

Có hai loại chính là tẩy tế bào chết cơ học và tẩy tế bào chết hóa học (chứa acid AHA, BHA, hoặc enzyme). Tùy vào tình trạng da của bạn mà bạn chọn sản phẩm cho phù hợp. 

Tần suất tẩy tế bào chết phụ thuộc vào loại da và sản phẩm sử dụng. Da nhạy cảm và da khô nên tẩy tế bào chết ít hơn so với da dầu hoặc da hỗn hợp. Tẩy tế bào chết đúng cách giúp cải thiện lỗ chân lông, giúp sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu tốt hơn. Tuy nhiên, việc làm này cần được thực hiện đúng chỉ dẫn và với tần suất hợp lý để tránh làm tổn thương da.

3.3 Toner cân bằng da 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 9: Toner giúp cân bằng da sau rửa mặt 

Toner là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da cho nam giới, nhưng thường bị bỏ qua. Toner giúp cân bằng lại pH của da sau khi rửa mặt và lấy đi bụi bẩn còn sót lại trên da. 

Mỗi một loại toner sẽ có các tác động khác nhau lên da, có loại chuyên dưỡng ẩm, có loại lại có thêm tác dụng tẩy tế bào chết, kiềm dầu, ngăn mụn. Vì thế khi đã xác định được loại da của mình, bạn hãy chọn loại phù hợp. Tránh sử dụng các loại toner có chứa cồn, vì chúng có thể làm khô da và gây kích ứng, đặc biệt đối với da nhạy cảm.

Sau khi rửa mặt và thấm khô, đổ một lượng nhỏ toner lên bông tẩy trang hoặc lòng bàn tay rồi vỗ nhẹ hoặc xoa nhẹ theo hướng từ trong ra ngoài, hạn chế cọ xát mạnh để không làm tổn thương da.

3.4 Dưỡng ẩm

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 10: Sử dụng dưỡng ẩm để cung cấp đủ ẩm cho da 

Dù bạn thuộc loại da nào thì dưỡng ẩm là một bước không thể thiếu khi chăm sóc da cho nam giới để duy trì làn da mềm mịn, khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề da như da khô, viêm nhiễm và lão hóa sớm. 

Dưỡng ẩm có các dạng kem, serum, gel, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình và cần thực hiện đều đặn mỗi ngày. Da khô cần sản phẩm dưỡng ẩm sâu hơn nên ưu tiên chọn dạng kem, trong khi da dầu cần sản phẩm nhẹ và không gây bít tắc lỗ chân lông thì bạn có thể chọn serum hoặc gel. 

3.5 Kem chống nắng 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 11: Kem chống nắng giúp bảo vệ da trước tia UV 

Chống nắng là một bước quan trọng không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da cho nam giới. Tác động của tia tử ngoại từ mặt trời có thể gây hại nhiều cho làn da, từ tạo vết nám, lão hóa da, tăng sắc tố da thậm chí là viêm da, ung thư da. 

Hãy sử dụng kem chống nắng hàng ngày, SPF 30 là mức tối thiểu được khuyến nghị, nhưng nếu bạn tiếp xúc với nhiều ánh nắng, bạn cần chọn loại có SPF cao hơn. Bạn cần thoa lại  kem chống nắng sau mỗi 2-3 giờ nếu bạn tiếp hoạt động dưới ánh nắng trực tiếp. Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn cần tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của mặt trời bằng cách mặc áo chống nắng kín khi di duyển ngoài trời. 

4. 5 điều cần lưu ý khi chăm sóc da cho nam giới 

Để có làn da khỏe mạnh, không khuyết điểm, bạn không chỉ cần thực hiện đủ các bước chăm da từ bên ngoài như trên mà còn cần chú trọng rèn luyện các thói quen tốt, chăm sóc da từ bên trong. Dưới đây là 5 điều phái mạnh cần lưu ý khi chăm sóc da. 

4.1 Lựa chọn địa chỉ mua sản phẩm chăm sóc da uy tín 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 12: Một số thương hiệu mỹ phẩm uy tín cho nam giới 

Lựa chọn địa chỉ mua sản phẩm chăm sóc da uy tín là một trong những yếu tố quan trọng đối với việc chăm sóc da cho nam giới. Nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng hoặc giả mạo sẽ làm da của bạn bị kích ứng, nổi mụn thậm chí là bong tróc và bạn sẽ phải mất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để chữa trị, phục hồi da. 

Hãy chọn mua sản phẩm từ các cửa hàng uy tín và đã được kiểm định bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền. Cần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ các thương hiệu đã có danh tiếng và được đánh giá cao trong ngành chăm sóc da. Trước khi mua, hãy đọc kỹ thành phần để đảm bảo sản phẩm không chứa các chất gây kích ứng da và tuyệt đối không dùng sản phẩm đã quá hạn sử dụng. 

Đối với mỹ phẩm chăm sóc da, bạn không nên ham rẻ mà chọn các sản phẩm giá thấp, không rõ nguồn gốc. Nếu muốn mua sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi, bạn nên săn sale của các hãng uy tín. Hãy sử dụng các sản phẩm phù hợp, chính hãng và an toàn để quá trình chăm sóc da đạt hiệu quả tốt nhất. 

Xem thêm: Nam giới nên mặc gì khi gặp khách hàng?

4.2 Chế độ dinh dưỡng khoa học 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 13: Bổ sung dưỡng chất tốt từ hoa quả, rau củ 

Nếu chọn đúng mỹ phẩm bạn sẽ chăm da tốt từ bên ngoài thì tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn có làn da khỏe đẹp từ bên trong. Làn da cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất tốt để duy trì độ săn chắc, khỏe đẹp. 

Hãy bổ sung đa dạng các loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là rau xanh, trái cây, hạt và thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Ăn quá nhiều đường và thức ăn nhanh có thể gây lão hóa da và gây ra vấn đề về da như mụn trứng cá, sạm da, vì thế cần hạn chế tối đa sử dụng các loại thực phẩm này. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp duy trì làn da khỏe mạnh và rạng ngời. Đây chính là cách chăm sóc da cho nam giới vô cùng hiệu quả. 

4.3 Bổ sung đủ nước cho cơ thể 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 14: Uống đủ nước để cung cấp đủ ẩm cho da 

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể, vì vậy bổ sung đủ nước là một yếu tố không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da cho nam. Uống đủ nước không chỉ cung cấp đủ lượng ẩm cần thiết cho da mà còn giúp cơ thể đào thải độc tố cho làn da khỏe mạnh hơn. 

Hãy đảm bảo bạn uống đủ lượng nước hàng ngày. Mức khuyến nghị thường là ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, nhưng bạn cần điều chỉnh tùy theo cân nặng và cường độ hoạt động thể chất của bạn.

Một số thức uống như cà phê và rượu có thể gây mất nước cho cơ thể hoặc muối sẽ làm giữ nước giảm khả năng đào thải độc tố, vì vậy hãy hạn chế sử dụng đồ có chứa chất kích thích hoặc nhiều muối. Màu nước tiểu là một chỉ số về tình trạng thiếu nước của cơ thể. Màu nước tiểu đậm và có mùi mạnh có thể là dấu hiệu bạn cần bổ sung nước ngay. Duy trì uống nước đầy đủ và đều đặn là phương pháp chăm sóc da cho nam giới không tốn kém nhưng lại mang đến hiệu quả tốt. 

4.4 Tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 15: Tập thể dục giúp tăng đàn hồi cho da 

Tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là hai yếu tố quan trọng không chỉ cho sức khỏe tổng thể mà hỗ trợ chăm sóc da cho nam giới vô cùng tốt. 

Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường độ đàn hồi cho da, và loại bỏ các chất thải từ cơ thể. Hãy dành thời gian tập luyện từ 3 đến 4 buổi mỗi tuần để da đẹp hơn, khỏe hơn. 

Thời gian cơ thể chìm vào giấc ngủ chính là thời điểm quan trọng để da tái tạo và tự phục hồi. Nếu không ngủ đủ giấc, làn da của bạn sẽ không có đủ thời gian để thực hiện quá trình này. Hãy ngủ sớm trước 11h và duy trì đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, chắc chắn da bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể. 

4.5 Đến bác sĩ da liễu khi gặp vấn đề về da 

chăm sóc da cho nam giới

Ảnh 16: Thăm khám bác sĩ da liễu khi da gặp vấn đề 

Một điều tiên quyết cần tuân thủ khi chăm sóc da cho nam giới đó là khi gặp các vấn đề về da mà bản thân bạn chưa đủ kiến thức để chữa trị, cải thiện, hãy lập tức đến thăm khám bác sĩ da liễu để kiểm tra tình trạng da và nhận lời khuyên về phương pháp chuẩn y khoa phù hợp. Bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ sản phẩm nào khi chưa rõ tác động của chúng trên da để tránh làm tồi tệ hơn tình trạng da hiện tại. 

Khi nhận được phác đồ điều trị từ bác sĩ, hãy đảm bảo tuân thủ đúng chỉ dẫn và sử dụng sản phẩm theo đúng liều lượng và thời gian được chỉ định. Sau đó hãy thăm khám định kỳ cho đến khi tình trạng da được giải quyết dứt điểm để bác sĩ có những điều chỉnh trong quy trình chăm da cho phù hợp với từng giai đoạn. 

5. Kết luận 

Chăm sóc da cho nam giới giúp hoàn thiện vẻ ngoài trở nên hoàn hảo, ấn tượng hơn. Với những lưu ý quan trọng được đề cập trong bài viết, Santino mong rằng phái mạnh sẽ quan tâm tới việc chăm sóc da hơn nữa để có thể tự tin khi giao tiếp, gặp gỡ những người xung quanh.  Hãy nhớ rằng chăm sóc da là một phần quan trọng của việc chăm sóc bản thân, và điều đó đem lại lợi ích không chỉ về ngoại hình mà còn về sức khỏe tinh thần. 

Đừng quên theo dõi Santino thường xuyên tại các kênh online để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích đa lĩnh vực:

Fanpage: https://www.facebook.com/SantinoVietnam/ 

Instagram: https://www.instagram.com/santinovietnam_official/  

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3   

Tiktok: https://www.tiktok.com/@santino.fashion  

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam thể thao năng động - B860
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -15%

    Áo polo nam thể thao năng động - B860

    327.250 vnđ 385.000 vnđ
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b860
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b861
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b682
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b863
    Áo vest nam trung niên - X337
    2XL
    -10%

    Áo vest nam trung niên - X337

    1.242.000 vnđ 1.380.000 vnđ
    ao-vest-nam-trung-nien-x337
    Áo sơ mi nam ngắn tay vải bạc hà - S625
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    -10%

    Áo sơ mi nam ngắn tay vải bạc hà - S625

    563.000 vnđ 625.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-vai-bac-ha-s625

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top