Nguyên tắc và gợi ý 7+ trang phục lịch sự cho nam

Nguyên tắc và gợi ý 7+ trang phục lịch sự cho nam

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Chúng ta đang sống trong xã hội đổi mới, sự phát triển của làng thời trang vô cùng nhanh. Con người đòi hỏi mọi thứ phải đẹp mắt và hoàn hảo trong mọi giao diện. Vì vậy, nếu cánh mày râu không thực sự chỉn chu và lựa chọn trang phục lịch sự cho nam thì chắc chắn bị đánh giá và không được coi trọng.

Chúng ta đã chứng kiến sự biến đổi và thăng trầm của nó trong mấy năm gần đây, nhưng nó vẫn tồn tại vững chắc. Điều này được thể hiện một cách rõ ràng trong bộ sưu tập đầu tiên của Virgil Abloh cho Louis Vuitton, nơi sự thể hiện nghệ thuật của nghề may đo được kết hợp với những ý tưởng sáng tạo về trang phục dạo phố. Bộ vest và các góc nhìn truyền thống về trang phục trang trọng dường như đã mất đi sự cứng nhắc - chúng có thể linh hoạt và quyến rũ.

Cuối cùng, dù thời trang thông thường đã trở nên thông dụng đến mức nào, vẫn có những dịp mà bạn cần phải mặc một bộ vest - như lễ cưới, buổi tiệc quan trọng, hoặc cuộc phỏng vấn việc làm quan trọng. Nhìn chung, tất cả những dịp này đều đòi hỏi bạn phải đẹp và lịch lãm trong bộ vest của mình. "Ngày nay, nhiều người chỉ mặc trang phục trang trọng khi tham dự lễ cưới hoặc đám tang", như Tim Little, chủ sở hữu của Grenson, đã nhận thấy. Nhưng làm thế nào bạn có thể mặc chiếc vest mà không trông cũ kỹ?

1. Phong cách lịch sự là gì?

Nếu bạn thấy mình đứng trước một mời gọi cho cuộc hẹn, sự kiện yêu cầu trang phục lịch sự cho nam, hãy chắc chắn rằng đó là một sự kiện cà vạt đen hoặc trắng, nơi bạn phải xuất hiện trong trang phục tối ưu nhất và phù hợp nhất. Theo nguyên tắc chung, khi sự kiện đòi hỏi trang phục lịch sự, nó thường mang tính sang trọng và bạn không muốn tụt lại so với những quý ông lịch lãm khác.

Theo truyền thống, trang phục lịch sự của nam giới thường biểu thị một buổi tiệc cà vạt đen, mà gồm một bộ tuxedo đen và một chiếc áo sơ mi tuxedo, với ít sự linh hoạt trong việc tuỳ chỉnh. Cùng với chiếc áo sơ mi trắng và chiếc cà vạt nơ, cà vạt đen trở thành biểu tượng trang phục lịch sự của nam giới.

trang phục lịch sự cho nam

Một số môi trường kinh doanh cũng yêu cầu trang phục lịch sự, tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn sẽ phải mặc bộ đồ lễ phục đến văn phòng. Trang phục công sở chính thống thường chỉ đòi hỏi bộ áo đồ chuẩn với áo sơ mi đã được ủi sáng sủa. Kết hợp cùng với đôi giày da, bạn sẽ tỏa sáng như một nhân vật trong bộ phim Mad Men.

Tuy nhiên, ngày nay, trang phục lịch sự đã trải qua một chút biến đổi so với truyền thống. Các đường nét trở nên mềm mại hơn và việc mặc một phiên bản đơn giản của trang phục lịch sự dễ dàng hơn, miễn là bạn duy trì vẻ lịch lãm và thanh lịch.

Vui lòng tiếp tục đọc để tìm hiểu về các nguyên tắc mới về trang phục lịch sự cho nam giới và cách đảm bảo rằng bạn luôn lựa chọn trang phục phù hợp cho mọi dịp. Bạn cũng có thể tìm hiểu các loại phong cách thời trang nam hiện nay.

2. Định hướng trang phục lịch sự cho nam

2.1. Sự sang trọng

Chỉ cách đây vài năm, hệ thống trang phục lịch sự rất đơn giản: bộ vest, áo sơ mi, cà vạt, túi vuông, giày lịch sự. Mặc dù nó đáp ứng mọi tiêu chí của trang phục lịch sự, nhưng đây là một phong cách không mang tính sáng tạo và đã tồn tại qua nhiều thập kỷ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Nhưng hiện tại, chúng ta đang thấy sự chuyển đổi tươi mới, một kỷ nguyên mới dành cho những người yêu thời trang lịch sự cho nam. Hãy quên hết những kiểu bộ vest truyền thống  đây là sự trở lại của may đo cho thế hệ mới, dành cho những người trước đây chưa bao giờ lựa chọn hoặc thậm chí cần mặc trang phục lịch sự. Các bộ sưu tập với phong cách thời trang nam 2024 mới sẽ đánh dấu sự thay đổi, các bộ vest thúc đẩy bởi tinh hoa thời trang của Việt Nam.

trang phục lịch sự cho nam

Thế giới trang phục lịch sự cho nam giới đã trải qua một cuộc chuyển đổi toàn diện. Các dịp quan trọng không còn phải đi cùng với trang phục cà vạt đen như mọi khi. Có những lúc vẫn cần áo sơ mi và cà vạt như những buổi tiệc cưới phức tạp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thay thế chiếc áo sơ mi với bộ suit nam đẹp mà vẫn trở thành người đàn ông quyến rũ nhất trong phòng. Từ việc lựa chọn giày thể thao được cắt may đến việc bộ trang phục phải vừa vặn như thế nào, đây chính là những quy tắc mới về trang phục lịch sự.

2.2. Bán sang trọng

Mặc dù có sự biến đổi trong việc định nghĩa trang phục lịch sự cho nam giới, vẫn tồn tại sự phân chia rõ rệt giữa trang phục lịch sự và trang phục bán lịch sự.

trang phục lịch sự cho nam

Trang phục lịch sự thường gồm một bộ vest màu tối (tuxedo) kèm theo cà vạt, trong khi trang phục bán lịch sự cho nam giới thường linh hoạt hơn một chút. Bạn có thể thử một bộ jacket với màu sáng hơn hoặc một chiếc áo blazer cùng quần lửng kèm thắt lưng sắc sảo. Trang phục bán lịch sự có thể không bao gồm cà vạt, nhưng không phải lúc nào cũng cần, và giày có thể là lịch sự hoặc thoải mái.

Bạn hiếm khi sẽ thấy mình điều khiển một sự kiện bán lịch sự, nhìn xung quanh và cảm thấy mọi người đều mặc giống nhau. Hãy dám thử với màu sắc, hoa văn và các phụ kiện, miễn là bạn kết hợp chúng cùng với các món đồ lịch sự chính như áo khoác và áo sơ mi.

Khi nói đến trang phục lịch sự cho nam, nếu bạn muốn an toàn và trông lịch lãm thì hãy tuân theo quy tắc cơ bản (tuy sự kiện ban ngày vẫn cho phép sự sáng tạo với màu sắc). Không có gì đẳng cấp hơn việc một người đàn ông mặc jacket bomber và áo sơ mi.

2.3. Đơn giản hóa cái nhìn

Liệu người đàn ông hiện đại cần phải tuân theo những quy tắc về trang phục lịch sự giống như thế hệ tiền bối của họ đã làm không? Dường như không, thời thế đang thay đổi và mặc dù quy định về trang phục vẫn còn nguyên, nhưng các nguyên tắc cũng đã có sự điều chỉnh.

trang phục lịch sự cho nam

Khi nói đến việc mặc đẹp, đôi khi có quá nhiều thứ làm bạn phải phân tâm. Bạn không cần phải đeo kẹp cà vạt, thanh treo cổ, khăn vuông túi, dây đeo, chiếc đồng hồ bỏ túi và điếu xì gà treo ở mọi ngóc ngách. Hãy đơn giản hóa mọi thứ và để bộ trang phục, cũng như cá tính của bạn, tỏa sáng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian chuẩn bị mà còn giúp bạn trông tự nhiên và không bị quá nặng về trang sức.

Ví dụ, khi bạn cần một trang phục lịch sự cho một buổi tiệc cưới đơn giản, hãy bỏ chiếc túi vuông (điều không cần thiết và phức tạp) và hãy lựa chọn một chiếc cà vạt dệt kim trơn kết hợp với áo sơ mi loại Oxford. Điều này sẽ đơn giản và hiệu quả. Tham khảo thêm về phong cách minimalism trong thời trang nam, chắc chắn bạn cần tìm hiểu đến nó.

2.4. Không nhất thiết phải là phom slim fit

Thời gian gần đây, kiểu dáng "slim fit" đã thống trị trong thế giới trang phục nam, nhưng hiện tại, nó đang dần trở nên lỗi thời, đặc biệt là khi nói đến trang phục lịch sự cho nam. Thật không may, "slim fit" thường bị hiểu lầm là "quá chật," và không ai muốn một bộ trang phục mà khi mặc vào.

Những bộ đồ tưởng chừng như ôm vừa ấy lại khiến chúng ta lộ khuyết điểm khá nhiều. Trang phục lịch sự nên giúp tôn lên dáng vẻ của bạn thay vì gò bó nó, vì vậy hãy tìm kiếm những bộ trang phục với kiểu dáng rộng rãi hơn.

2.5. Hướng tới sự thoải mái

trang phục lịch sự cho nam

Một bộ trang phục không nhất thiết phải có cấu trúc nặng nề. Trong khi trang phục từ các thương hiệu xa xỉ thường có cấu trúc với vai cao và ngực phập phồng, một bộ trang phục không có cấu trúc sẽ mang lại sự thoải mái mà không cần bạn phải quá quan tâm khi mặc nó.

Hãy thử mặc một chiếc áo khoác ngoại cỡ để đảm bảo sự thoải mái tối đa. Nó không cần phải quá to, nhưng áo khoác có kích thước lớn hơn một chút sẽ giúp bộ trang phục lịch sự cho nam dưới đó vừa vặn hơn và còn có thể trở thành chiếc áo khoác ấm áp cho cuối tuần. Bạn chỉ cần điều chỉnh chiều dài tay áo để vẫn có thể nhìn thấy bàn tay của mình.

2.6. Màu sắc trầm, trung tính

Màu hải quân và màu xám luôn là những lựa chọn phổ biến, nhưng một bộ vest sáng sặc sỡ cũng có thể tạo sự chú ý. Nếu bạn còn phân vân, hãy chọn những gam màu trầm như xanh đậm và nâu, những tông màu này phù hợp với hầu hết các loại da và giữ cho phần còn lại của trang phục đơn giản để bộ vest trở nên điểm nhấn.

3. Top 10+ trang phục lịch sự cho nam

Trang phục lịch sự dành cho nam giới bao gồm: mẫu giày cao cấp, bộ đồ vest, áo blazer, mẫu cà vạt, dệt, áo sơ mi, bomber jacket, quần tây âu, quần kaki,...

3.1. Đi với giày lịch sự

Có lẽ không cần nhiều đôi giày khác nhau để phục vụ các mục đích khác nhau khi bạn có thể sở hữu một đôi giày có thể thích nghi với mọi tình huống? Hãy làm tiết kiệm và tìm sự đa dụng khi chọn giày trong danh mục trang phục lịch sự cho nam. Một đôi giày Derby luôn là lựa chọn tốt, nhưng hãy tìm kiếm sự đặc biệt để kết hợp hoàn hảo với cả quần jean và trang phục vest.

trang phục lịch sự cho nam

Ngoài ra, hãy khám phá phong cách trang trọng truyền thống, như giày Monk Strap hoặc bốt Chelsea, nhưng với đế cao su dày và chắc chắn, để mang lại sự mạnh mẽ và sáng suốt trong bất kỳ tình huống nào.

3.2. Bộ đồ vest cao cấp

trang phục lịch sự cho nam

Phong cách ăn mặc của doanh nhân hay quý ông thời thượng.

Nếu bạn chỉ muốn sở hữu một bộ vest, hãy lựa chọn một bộ có kiểu dáng ít hoặc không có cấu trúc và bạn có thể mặc nó bất kể tình huống. Nó sẽ thoải mái, dễ mặc và có thể kết hợp với áo sơ mi và cà vạt dệt kim khi đi làm, hoặc với áo phông và giày thể thao cho các buổi tối hẹn hò.

3.3. Áo blazer tối giản

trang phục lịch sự cho nam

Khi một bộ vest trọn gói trở nên quá nhiều, chiếc áo blazer kết hợp cùng quần tây là lựa chọn khá phù hợp. Hãy chọn một chiếc blazer làm từ các loại vải có họa tiết như vải cotton hình xương cá hoặc vải tuýt để trông như chiếc áo được thiết kế để mặc riêng lẻ.

3.4. Mẫu cà vạt dệt

trang phục lịch sự cho nam

Mặc dù cà vạt dệt kim có thể ít trang trọng hơn so với loại lụa nguyên chất, nhưng chúng thường ít ngột ngạt hơn và dễ đeo hơn nhiều. Mặc dù thường có đầu vuông, bạn cũng có thể tìm thấy những chiếc cà vạt dệt kim có đầu nhọn để thêm phần sáng tạo vào trang phục lịch sự cho nam.

3.5. Áo sơ mi

trang phục lịch sự cho nam

Trang phục nam ngày nay đã phát triển và có nhiều lựa chọn về loại vải. Bạn có thể tìm mua áo sơ mi cổ điển làm từ vải jersey cotton, loại vải thoải mái thường dành cho áo sơ mi polo. Với kiểu dáng gần giống áo sơ mi truyền thống, những chiếc áo sơ mi jersey này có độ co giãn nhẹ giúp bạn thoải mái vận động và vẫn trông lịch sự.

3.6. Áo khoác ngoài bomber jacket

trang phục lịch sự cho nam

Để hoàn thiện vẻ ngoại cỡ và lịch lãm, hãy kết thúc bằng một chiếc bomber jacket ngoại cỡ. Nó không chỉ thể hiện phong cách thời trang và khả năng tự do trong việc kết hợp trang phục, mà còn giúp bộ trang phục lịch sự cho nam vừa vặn dưới đó và luôn thoải mái hơn so với những chiếc áo khoác ôm sát.

3.7. Quần tây âu và quần kaki

Quần âu nam và quần kaki cũng không nằm ngoài danh sách trang phục lịch sự cho nam trong cuộc sống hàng ngày. Các mẫu quần tây ống đứng, thiết kế dáng slim fit phù hợp với mọi độ tuổi và thân hình của cánh mày râu. Còn phom quần dáng rộng và có chất liệu dày dặn hơn chút sẽ phù hợp với các quý ông trung niên.

Quần âu nam cao cấp - Q109
29
30
31
32
33
34
35
New
-10%

Quần âu nam cao cấp - Q109

490.000 vnđ 545.000 vnđ
quan-au-nam-cao-cap-q109
Quần âu nam cao cấp - Q108
29
30
31
32
33
34
35
New
-10%

Quần âu nam cao cấp - Q108

526.000 vnđ 585.000 vnđ
quan-au-nam-cao-cap-q108
Quần âu nam cao cấp - Q106
29
30
31
32
33
34
35
New
-10%

Quần âu nam cao cấp - Q106

526.000 vnđ 585.000 vnđ
quan-au-nam-cao-cap-q106

Các mẫu kaki hiện đại ngày nay không còn kiểu nhăn nheo, quá dày dặn như quân đội và rộng thùng thình nữa. Chúng trở nên tối giản, phong cách lịch sự với thiết kế ống đứng gọn gàng, chất liệu chống nhăn tuyệt đối, màu sắc hài hòa, trung tính như màu be, màu xám, màu ghi, màu xanh, màu đen,... để phục vụ nhu cầu đi làm, đi chơi của nam giới.

4. Lời kết

Những thứ nằm trong danh sách trang phục lịch sự cho nam là bộ vest nam, bomber jacket, blazer bán sang trọng, áo sơ mi, quần tây, quần kaki, cà vạt, giày da cao cấp… Những sản phẩm này hoàn toàn phù hợp để nam giới mặc đi làm, đi chơi, đi dự tiệc, đi họp hành,... Hãy lưu ý đến cách phối đồ, màu sắc phù hợp với sở thích, tính cách và môi trường làm việc.

Địa chỉ mua sắm của Santino:

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Quần short nam trẻ trung cao cấp Santino -  A257
    30
    29
    -10%

    Quần short nam trẻ trung cao cấp Santino - A257

    346.000 vnđ 385.000 vnđ
    quan-short-nam-tre-trung-a257
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S676
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S676

    562.000 vnđ 625.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-03
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-mau-tim-ke-caro-doc-quyen
    Áo thun nam Coolmax thoáng mát - B706
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -19%

    Áo thun nam Coolmax thoáng mát - B706

    230.000 vnđ 285.000 vnđ
    ao-thun-nam-coolmax-thoang-mat-b706
    Quần short nam Santino A364
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29

    Quần short nam Santino A364

    385.000 vnđ
    quan-short-nam-a364
    quan-short-nam-a365

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top