Tháng 12 có ngày lễ gì? Top 17 ngày lễ tiêu biểu nhất

Tháng 12 có ngày lễ gì? Top 17 ngày lễ tiêu biểu nhất

Đăng bởi: Đậu

Tháng 12 là tháng cuối cùng trong năm, đây là khoảng thời gian diễn ra rất nhiều ngày kỉ niệm và ngày lễ đặc biệt trước khi năm cũ kết thúc. Vậy tháng 12 có ngày lễ gì đáng chú ý? Hãy cùng Santino tìm hiểu 17 ngày lễ tiêu biểu nhất tháng này trong bài viết dưới đây. 

1. Ngày Quốc tế phòng chống bệnh HIV/AIDS

HIV/AIDS là hội chứng nhiễm vi rút gây suy giảm hệ miễn dịch ở người, đây là một căn bệnh nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên có rất nhiều người trên thế giới chưa nhận thức đầy đủ về HIV/AIDS dẫn đến việc bị lây nhiễm hay kỳ thị quá mức người bệnh. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Quốc tế phòng chống bệnh HIV/AIDS 

Thấu hiểu được điều đó, ngày 1 tháng 12 hàng năm đã được chọn là ngày Quốc tế phòng chống bệnh HIV/AIDS. Ngày này được tổ chức nhằm tuyên truyền những kiến thức về căn bệnh này như các đường lây truyền bệnh, cách phòng tránh và chăm sóc bản thân khi bị nhiễm. Đồng thời đề cập đến những thách thức về kinh tế và y tế để có những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS cũng như giảm kỳ thị, giúp đỡ những người không may bị bệnh. 

2. Ngày Quốc tế người khuyết tật 

Được sống với một thân thể lành lặn là ước mơ lớn nhất của những người khuyết tật để họ được sinh hoạt, vận động dễ dàng như bao người khác. Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi mà họ phải chịu, từ năm 1992, ngày 3 tháng 12 đã được Liên hợp quốc chính thức chọn làm ngày Quốc tế người khuyết tật. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Quốc tế người khuyết tật 

Mục đích của ngày này nhằm nêu bật những thách thức trong cuộc sống thường ngày của những người khuyết tật. Từ đó, cộng đồng và xã hội có sự đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ và xây dựng những phương án hỗ trợ, tăng cường quyền lợi để họ có cơ hội được phát triển trong mọi lĩnh vực. 

3. Ngày Quốc tế ôm tự do

Trong xã hội không ngừng phát triển, khi con người ta luôn quay cuồng với công việc thì chúng ta lại thu mình hơn, ngại ngần bộc lộ sự quan tâm, yêu thương với mọi người. Ngày 4 tháng 12 ra đời, trở thành ngày Quốc tế ôm tự do nhằm khuyến khích mỗi người thể hiện tình cảm của bản thân với những người xung quanh qua cái ôm thân thiết. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Quốc tế ôm tự do 4/12 

Ôm không chỉ dành để hiện tình yêu thương mà còn là cách để bày tỏ lòng biết ơn, tri ân hay sự ngưỡng mộ hoặc đôi khi còn là sự cảm thông, sẻ chia với nỗi buồn đau với ai đó. Vì vậy đừng ngần ngại trao cho nhau những cái ôm không chỉ trong ngày này mà việc làm này nên được duy trì thường xuyên. Ôm như một cách chứng minh cho sự hiện diện, cho sự chia sẻ từ niềm vui đến nỗi buồn, chắc chắn điều này sẽ làm cho mọi người gắn kết với nhau hơn. 

4. Ngày tình nguyện viên Quốc tế 

Tình nguyện viên là những con người đã dành thời gian, công sức của bản thân để tham gia các hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng. Họ xứng đáng được toàn xã hội ghi nhận những đóng góp tích cực, hăng say và ngày 5 tháng 12 chính là dịp để chúng ta tôn vinh họ. Ngày này hàng năm được Liên hợp quốc quyết định chọn là ngày tình nguyện viên Quốc tế. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày tình nguyện viên Quốc tế 

Ngày tình nguyện viên Quốc tế được tổ chức phi chính phủ tại các quốc gia, trong đó bao gồm hội Chữ thập đỏ, hội Hướng đạo. Chúng ta hãy luôn coi trọng sự tận tâm, nhiệt huyết, đoàn kết của những tình nguyện viên trong công tác thiện nguyện vì một cộng đồng phát triển bền vững, tốt đẹp hơn. Nếu bạn chưa biết năm nay Tết nên làm gì thì đừng ngần ngại tham gia các hoạt động tình nguyện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đủ đầy hơn. 

5. Ngày Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Để có được cuộc sống hòa bình như hiện tại, Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt, rất nhiều chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập cho nước nhà. Ngày 06/12/1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành TW Đảng (Khóa VI) đã Quyết định thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Ngày này ra đời như một nguồn động viên, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cán bộ cựu chiến binh trong thời đại mới. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12

Bên cạnh đó, chúng ta - những con người được thừa hưởng nền độc lập, tự do được đánh đổi bằng máu và nước mắt cũng dành thời gian để tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh họ. Nhiệm vụ của thế hệ chúng ta chính là phải bảo vệ vững vàng sự hòa bình này và không ngừng nỗ lực để phát triển đất nước ngày một vững mạnh hơn.  

6. Ngày Hàng không dân dụng Quốc tế 

Kể từ khi xuất hiện, ngành Hàng không đã có những đóng góp đáng kể trong việc di chuyển, giao thương giữa các vùng miền, quốc gia, châu lục. Máy bay cũng được đánh giá là một trong những phương tiện an toàn nhất thế giới. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày ký kết Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế, ngày 07/12/1994 đã chính thức trở thành ngày dành riêng cho ngành này. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Hàng không dân dụng quốc tế 7/12 

Ngày này ra đời nhằm ghi nhận tầm quan trọng của hàng không trong việc phát triển nền kinh tế thế giới nói chung và từng quốc gia nói riêng. Chúng ta cần phát triển giao thông hàng không mạnh mẽ hơn nữa để tận dụng triệt để tiềm năng ngành này mang lại. 

7. Ngày Quốc tế chống tham nhũng 

Tháng 12 có ngày lễ gì quan trọng nữa? Xuất hiện muộn hơn so với các ngày kỷ niệm khác trong tháng này nhưng ngày Quốc tế chống tham nhũng lại có ý nghĩa rất quan trọng đến tình hình kinh tế - chính trị các quốc gia. Được ra đời vào ngày 9 tháng 12 năm 2003, trải qua hơn hai thập kỷ, vấn đề tham nhũng, hối lộ đã có những sự cải thiện đáng kể. 

 Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Quốc tế chống tham nhũng 9/12 

Ngày này có ý nghĩa kêu gọi, khích lệ mọi người cùng nhau đứng lên ngăn chặn tình trạng tham nhũng xảy ra ở các tổ chức, quốc gia để ổn định kinh tế, chính trị và công bằng xã hội. Điều này nhằm hướng đến tương lai tất cả cùng chung nền văn hóa toàn vẹn, mang tính minh bạch, thịnh vượng, cùng phát triển theo hướng tốt đẹp. 

8. Ngày Nhân quyền Quốc tế 

Quyền con người luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu dù trong thời đại chiến tranh hay hòa bình. Vào năm 1950, Liên hợp quốc đã ra công bố công nhận ngày 10 tháng 12 hàng năm là ngày Nhân quyền quốc tế. Trong bản Tuyên ngôn nhân quyền khẳng định về sự bình đẳng của tất cả cá nhân, dân tộc trên toàn thế giới dù thuộc bất kỳ màu da, tôn giáo, giới tình nào. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Nhân quyền quốc tế 

Ngày này ra đời có ý nghĩa tuyên truyền về quyền tự do, dân chủ của con người. Tất cả mọi người đều có quyền được sống, làm việc, phát triển như nhau, bất cứ ai cũng không có quyền xâm phạm. Chúng ta hãy nâng cao hiểu biết và kêu gọi mạnh mẽ hơn nữa vấn đề này để không một ai hay dân tộc nào trên thế giới bị phân biệt, tước đi cơ hội được sống, học tập và làm việc. 

9. Ngày Núi Thế giới 

Núi là một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo sự cân bằng hệ sinh thái của trái đất. Nó cung cấp nước ngọt, sự đa dạng sinh học và nơi cư trú của rất nhiều cư dân trên thế giới. Tuy nhiên do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và sự khai thác quá mức dẫn đến tình trạng xói mòn nghiêm trọng dẫn đến những rủi ro thiên tai và mất cân bằng hệ sinh thái. Do đó ngày 11 tháng 12 hàng năm được chọn là ngày Núi Thế giới với những mục tiêu trọng tâm liên quan đến núi. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Núi Thế giới

Ngày 11/12 hàng năm thảo luận về các vấn đề khác nhau về núi nhằm đưa ra những phương án để giải quyết các tình trạng của từng khu vực. Ví dụ về giải pháp ứng phó, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, phủ xanh đất trống đồi trọc, du lịch vùng núi bền vững,...Đồng thời ngày này còn góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức của mọi người trong việc bảo tồn, phát triển hệ sinh thái này.  

10. Ngày Toàn quốc kháng chiến

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Toàn quốc kháng chiến

“Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.” Hẳn những người con của dân tộc Việt Nam ai cũng còn nhớ lời khẳng định đanh thép của Bác Hồ trong thư kêu gọi Toàn quốc kháng chiến vào ngày 19 tháng 12 năm 1946. Để rồi sau đó, tất cả các địa phương, già trẻ, trai, gái đều đứng lên để đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại nền hòa bình cho đất nước. 

Hàng năm vào ngày này tất cả chúng ta hãy cùng nhắc nhở nhau ghi nhớ và noi theo lời Bác dạy. Hãy khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức để bảo vệ và xây dựng ngày một vững mạnh, phát triển hơn. 

11. Ngày Quốc tế Đoàn kết nhân loại

Ngày 20 tháng 12 được chọn là ngày Quốc tế Đoàn kết nhân loại để nâng cao sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên thế giới. Liên hợp quốc chính là tổ chức lớn nhất trong công cuộc gắn kết các quốc gia, khu vực với nhau, thúc đẩy hòa bình và hợp tác. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Quốc tế Đoàn kết nhân loại 

Mục tiêu của sự đoàn kết giữa các dân tộc nhằm xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy sự bình đẳng quyền con người và sự phát triển của xã hội. Tích cực hưởng ứng tinh thần này, Việt Nam cũng đã gia nhập nhiều tổ chức trên thế giới để cùng hướng đến mục tiêu chung của nhân loại. 

12. Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Tháng 12 có ngày lễ gì? Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam

Quân đội nhân dân Việt Nam là bộ phận nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân ta với khẩu hiệu do nhân dân, vì nhân dân. Vào ngày 22 tháng 12 năm 1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của ngày Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập với 34 cán bộ, chiến sĩ. 

Trải qua hơn 70 năm, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, xuất sắc bảo vệ vững chắc nền độc lập nước nhà. Để phát huy những thành tích đó, Quân đội ta cần tiếp tục rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng làm lực lượng nòng cốt của toàn dân. Đồng thời, các chiến sĩ cùng góp phần xây dựng kinh tế - xã hội, bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới. 

13. Ngày lễ Giáng Sinh

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Không khí ngày lễ Giáng sinh 

Giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn nhất của những người theo đạo Thiên Chúa. Tuy nhiên, ngày này vẫn được đông đảo người dân đón chờ để cùng hòa mình vào không khí lễ hội đông vui. Ngày này diễn ra vào ngày 25 tháng 12 dương lịch hàng năm. Theo Kinh thánh, đây là ngày Mẹ Maria đã hạ sinh Chúa Giêsu trong hang đá Bêlem, Người được gọi là Đấng Cứu thế. 

Tương tự mọi năm, ngày lễ Giáng sinh 2024 cũng sẽ có các hoạt động vui chơi, lễ hội vô cùng sôi nổi. Khắp các đường phố sẽ được trang trí theo đặc trưng của ngày này với cây thông, hình Ông già Noel, tuần lộc, tuyết,...Các bản nhạc Giáng sinh sẽ len lỏi khắp các  ngõ ngách, mọi người sẽ cùng nhau đón một mùa Noel thật ấm cúng, vui vẻ bên những người thân yêu. 

14. Ngày Quốc tế phòng chống dịch

Dịch bệnh luôn là vấn đề được lưu tâm bởi sự nguy hiểm và phức tạp nó mang lại cho hệ thống y tế và cộng đồng. Mỗi khi có chủng bệnh mới xuất hiện đều gây ra sự lo lắng và áp lực lớn cho ngành Y tế. Đặc biệt sau đợt dịch Covid, thế giới đã có cái nhìn rõ và toàn diện hơn về vấn đề này. Hàng năm vào ngày 27 tháng 12 là ngày Quốc tế phòng chống dịch sẽ diễn ra các hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Ngày Quốc tế phòng chống dịch

Ngày này được thành lập dựa trên sáng kiến của Việt Nam sau khi trải qua những diễn biến phức tạp của đợt Covid. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và mở rộng kiến thức về dịch bệnh và cách ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ, thiệt hại để bảo vệ chính sức khỏe của bản thân và cộng đồng. 

15. Rằm tháng Chạp 

Sau khi đón Tết Dương lịch 2024 thì đến cuối tháng 1, mọi người sẽ làm lễ vào rằm tháng Chạp, là ngày rằm cuối cùng trong năm trước khi sang năm mới theo lịch âm. Vào ngày này các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên với các nghi thức truyền thống khác. Theo quan niệm của dân gian, gà cúng trên mâm cơm phải là gà trống vì nó đại diện cho đức tính trí, dũng, nhân. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Mâm cơm cúng rằm tháng Chạp

Tháng này còn gọi là tháng củ mật, dễ xảy ra mất mát tài sản nên mọi người cần hết sức cẩn trọng, bảo quản đồ đạc cẩn thận. Ngoài ra có một số vấn đề cần kiêng kỵ chúng ta cũng nên thực hiện để khép lại năm cũ, chuẩn bị đón một năm mới may mắn, tốt đẹp. 

16. Tết ông Công ông Táo

Sau rằm tháng Chạp là đến Tết ông Công ông Táo 2023. Theo phong tục từ thời xa xưa, đây là ngày ông Công ông Táo cưỡi cá chép về Thiên Đình để dự buổi chầu, báo với Ngọc Hoàng các việc dưới hạ giới trong năm qua. 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Lễ vật cúng ông Công ông Táo

Vào ngày này người dân sẽ chuẩn bị lễ vật cúng bao gồm mũ ông Táo, quần áo giấy, hài Táo quân, trái cây tươi, cau trầu tươi, hương, nến, rượu nếp hoặc trà và cá chép. Bên cạnh đó, một số gia đình còn làm thêm mâm cơm cúng mặn. Sau khi cúng xong thì cá chép sẽ được gia chủ mang thả ở ao hồ sông suối để đưa Táo quân về trời. 

17. Ngày lễ Tất niên 

Tháng 12 có ngày lễ gì?

Mâm cơm Tất niên

Ngày cuối cùng trong tháng 12 âm chính là thời khắc linh thiêng mà tất cả chúng ta đều đón chờ để tạm biệt năm cũ và bước sang năm mới. Đầu tiên tại các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà tổ tiên để chuẩn bị cho đêm giao thừa. Mâm cơm Tất niên mỗi vùng miền sẽ có những món ăn đặc trưng riêng. 

Sau khi làm lễ cúng gia tiên, mọi người sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cơm ấm cúng, trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Đây là khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc, đầm ấm mà bất cứ ai cũng mong muốn được hòa mình vào mỗi khi tết đến xuân về nhất là những người con xa quê. 

Với những ai có người thương hẳn sẽ phân vân có nên lì xì cho bố mẹ người yêu không? Tùy thuộc vào sự tiến triển của hai bạn để bạn quyết định vấn đề này. Nếu bạn đã ra mắt gia đình bên đối phương và bạn có đến thăm bố mẹ họ vào dịp Tết thì bạn nên lì xì chúc tuổi hai bác. Còn nếu hai bạn mới quen thì chưa nên làm việc này vì sẽ tạo ấn tượng không tốt với gia đình người yêu. 

Lời kết

Trên đây là tổng hợp 17 ngày lễ tết tiêu biểu, giải đáp cho câu hỏi tháng 12 có ngày lễ gì. Santino hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ, kỷ niệm. Chúng ta đã may mắn được sinh ra, lớn lên trong thời bình, vì thế hãy biết trân trọng, gìn giữ và phát triển xã hội ngày một văn minh, bình đẳng, tốt đẹp hơn. 

Địa chỉ mua sắm của Santino: 

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets 

Fanpage: Santino

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam Santino - B637
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    3XL
    -16%

    Áo polo nam Santino - B637

    372.000 vnđ 445.000 vnđ
    ao-polo-nam-santino-b637
    ao-polo-nam-mau-xanh-than-cap-cap-santino
    ao-polo-nam-mau-hong-cao-cap-santino
    Áo sơ mi trắng nam in họa tiết caro
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    -10%

    Áo sơ mi trắng nam in họa tiết caro

    490.500 vnđ 545.000 vnđ
    ao-so-mi-trang-nam-in-hoa-tiet-caro
    Quần short nam ống rộng cao cấp màu be nhạt
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần short nam ống rộng cao cấp màu be nhạt

    346.500 vnđ 384.000 vnđ
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-nau
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-kem
    quan-short-nam-ong-rong-santino-a512
    Quần âu nam trung niên Santino -Q075
    30
    31
    32
    33
    34
    -5%

    Quần âu nam trung niên Santino -Q075

    565.250 vnđ 595.000 vnđ
    quan-au-nam-trung-nien-santino-q075

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top