Ngày cá tháng tư là gì? Các trò chơi khăm ngày 1-4

Ngày cá tháng tư là gì? Các trò chơi khăm ngày 1-4

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Ngày cá tháng tư là ngày toàn quốc nói dối và thực hiện các trò chơi khăm nhau trong các mối quan hệ thân thiết. Ngày này thường có nhiều hoạt động thú vị như tỏ tình, thú nhận tội lỗi, làm loạt hành động đáng ngờ đối với đối phương. Có nên tỏ tình hay thú nhận tội lỗi ngày cá tháng tư hay không? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

1. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày cá tháng 1-4

Ngày Cá tháng Tư là ngày 1-4, là ngày nói đùa vui vẻ và hài hước. Nó bắt nguồn từ nước Pháp vào thế kỷ 15 và sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Vào ngày này người ta thoải mái trêu đùa nhau với mục đích tích cực.

1.1. Ngày cá tháng tư ngày mấy và ý nghĩa gì?

Ngày Cá tháng Tư, hay còn gọi là ngày nói đùa, là một ngày hội vui vẻ và hấp dẫn đặc biệt đối với những người tinh nghịch và hài hước. Theo phong tục cổ truyền tại một số quốc gia, vào ngày 1 tháng 4 dương lịch hàng năm, bạn bè thường thực hiện các trò đùa giỡn nhau.

ngày cá tháng tư

Theo quan niệm lâu dài, ngày Cá là cơ hội cho mọi người có thể nói dối và trêu đùa nhau một cách thoải mái. Tuy nhiên, tại một số địa điểm, có quy định về thời gian cụ thể cho trò chơi này, thường kết thúc vào buổi trưa. Nếu ai đó tiếp tục nói dối sau thời gian đó, họ có thể phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Mẫu người đàn ông lý tưởng của chị em phụ nữ là gì?

1.2. Nguồn gốc ngày cá tháng tư

Mặc dù ngày Cá tháng Tư đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, nhưng nguồn gốc chính xác của nó vẫn là một bí ẩn, với nhiều giả thuyết khác nhau.

Thuyết 1: Nguồn gốc Cá tháng Tư từ Pháp

Pháp được coi là quê hương của ngày này, còn được gọi là "ngày nói dối 1/4". Vào thế kỷ 16, mùa lễ hội hàng năm tại Pháp bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư, khi năm mới được tính bắt đầu từ ngày này do được coi là đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã thay đổi lịch, chuyển ngày năm mới về ngày 1/1.

ngày cá tháng tư

Tuy nhiên, thực tế là phương tiện liên lạc thời kỳ đó còn lạc hậu, và người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ, do đó không phải tất cả người dân đều biết về sự thay đổi lịch. Những người biết vẫn không chấp nhận lịch mới, tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Hành động ngoan cố này bị xem là "ngớ ngẩn" và trở thành trò cười trong cộng đồng.

Một số người, khi biết điều này, đã nghịch ngợm trêu đùa bằng cách gọi ngày 1/4 năm đó là "ngày nói dối". Từ đó, cái tên "Cá tháng Tư" hay "ngày nói dối" chính thức xuất hiện.

Mỗi quốc gia tiếp nhận truyền thống này theo cách riêng để chọc ghẹo gia đình và bạn bè.

Ở Scotland, có đến 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày thứ hai đặc biệt để trêu ghẹo phần sau lưng mỗi người nên được gọi là "Ngày vuốt đuôi". Đây coi là ngày phát sinh của trò đùa "Hãy đá tôi một phát". Những người bị lừa được gọi là "gowk" (kẻ ngốc).

Ngày nay, ở Anh, những người bị lừa trong dịp Cá tháng Tư 1/4 được gọi là "April Fool", ở Scotland thì gọi là "Gowk" cũng có nghĩa là Fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl, có nghĩa là "những con cá tháng Tư". Có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp, nên ở Việt Nam, chúng ta cũng gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Tìm đọc thêm: Người đàn ông cư xử lịch thiệp có những tố chất nào?

Thuyết 2: Nguồn gốc Cá tháng Tư từ làng cổ

Ngày nói dối có một sự tích xuất phát từ một ngôi làng cổ với lịch sử hàng nghìn năm. Ngôi làng này nổi tiếng với sự thanh lịch cùng sự thích nói đùa và nói dóc của người dân cũng như các vị chức sắc trong làng. Trong thời kỳ này, không chỉ những người dân mà cả các vị chức sắc đều tận dụng tình hình để sáng tạo ra những trò đùa kinh điển.

ngày cá tháng tư

Ngày Cá tháng Tư nổi tiếng bắt nguồn từ một sự kiện kỳ lạ xảy ra vào tháng 3, khi thời tiết đặc biệt đỏng đảnh. Đêm hồi đó, dân làng yên bình chìm trong giấc ngủ, và sáng hôm sau, họ tỉnh dậy với sự kinh ngạc khi những hàng cây ven đường bị chặt trụi, làm cho ngôi làng trở nên lạ lùng và hỗn loạn. Mọi người tỏ ra bối rối và tò mò về nguyên nhân của sự việc này.

Các vị chức sắc trong làng nhanh chóng thông báo rằng đó là "siêu dự án" thay thế cây xanh mục rỗng sắp chết. Dân làng cảm thấy thích thú với ý tưởng này, nhưng khi họ tìm hiểu kỹ hơn, họ phát hiện ra rằng cả những cây khỏe mạnh cũng bị chém đẹp. Hóa ra, đây chỉ là một trò đùa của các quan làng để trêu ghẹo dân làng, và người dân, mặc dù tức giận, nhưng cũng không giữ được nụ cười.

Dù bị lừa, dân làng vẫn tỏ ra vui mừng khi nghe nói rằng cây trồng thay thế sẽ là loài cây đặc biệt quý hiếm. Vẻ đẹp của Anh Đào Nhật Bản, Phượng Tím ở Úc, lá đỏ rực rỡ như cây phong Canada, và vẻ lạnh lùng lãng mạn như Sapa và Đà Lạt cộng lại.

Từ sự kiện này, dân làng tỏ ra phục lăn với khả năng chơi trò đùa của các quan làng và quyết định gom lại những trò đùa vào một ngày cố định thay vì trêu đùa lung tung như trước. Cuối cùng, họ thống nhất chọn ngày 1/4 là "Ngày nói dối" hay "Cá tháng Tư", nơi mọi người có thể nói dối và trêu đùa nhau một cách thoải mái để tưởng nhớ vụ đùa kinh điển từ tháng 3 năm đó.

Thông tin sưu tầm nhiều nguồn khác nhau.

2. Các trò chơi khăm ngày cá tháng tư 1-4

Với những trò đùa Cá tháng Tư này trong tay, bạn sẽ luôn giữ cảnh báo đối với cả trẻ em và người già từ khi họ mở mắt cho đến khi họ bò quay lại giường. Bắt đầu mọi thứ ở nhà với một bữa sáng đông lạnh (tự nhiên sau đó là một bữa ăn thực sự), sau đó thêm vào vài câu chuyện cười Cá tháng Tư suốt cả ngày để duy trì tinh thần vui vẻ.

Không cần phải nói rằng bạn nên tránh xa bất kỳ trò đùa nào có thể làm cho con bạn rơi nước mắt - trừ khi nước mắt đó là do cười quá nhiều. Những người chơi khăm cũng như những người chơi khăm đều sẽ thích thú với những trò đùa ngớ ngẩn này.

Trao đổi chỗ ngủ cho con

Nếu con bạn ngủ say, hãy đưa chúng vào giường của anh chị em và để chúng tỉnh dậy ở một phòng khác để bắt đầu Ngày Cá tháng Tư một cách thuận lợi.

ngày cá tháng tư

Bữa sáng đông lạnh cho chồng/vợ

Đổ ngũ cốc và sữa vào tô rồi để đông qua đêm. Khi chồng/vợ của bạn cố gắng ăn, họ sẽ ngạc nhiên và cảm thấy bất lực với trò đùa này. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị bữa sáng khác để thay thế sau khi kết thúc trò đùa.

ngày cá tháng tư

Tủ quần áo bất ngờ

Đối với chơi khăm chồng, bạn có thể đổi toàn bộ quần áo trong tủ quần áo của chồng thành 1 loại áo sơ mi nam hoặc 1 loại áo phông nam. Đối với chơi khăm vợ, bạn có thể đổi toàn bộ váy vóc trong tủ của vợ thành tất chân.

ngày cá tháng tư

Cuộn giấy vệ sinh

Khi chồng hoặc vợ bạn sử dụng nhà vệ sinh và bạn đã lấy đi cuộn giấy vệ sinh trong đó. Khi được yêu cầu, bạn đưa cho họ lõi giấy xốp còn lại của cuộn giấy để họ tự xử lý.

Trò lừa bịp khi tắm

Sử dụng đầu cotton swab để phết màu thực phẩm dạng gel xung quanh nội thất của vòi sen trong bồn tắm hoặc bồn rửa. Khi mở nước lên, bạn sẽ tạo ra nước có màu sắc bất ngờ! Đề xuất tránh màu đỏ để tránh sự nhầm lẫn với Halloween. Đây chắc chắn là trò đùa Cá tháng Tư, không phải lễ hội Halloween.

Trò đùa gối

Ngay khi mọi người nghĩ rằng Ngày Cá đã kết thúc, đây là trò đùa cuối cùng. Tháo gối ra và đổ quả bóng bay căng tròn một phần vào bên trong vỏ gối của chúng. Khi họ nằm xuống ngủ, họ sẽ phát hiện bạn vừa tạo ra một trò đùa Cá tháng Tư vui nhộn. Dĩ nhiên, nếu bạn có con nhỏ hơn, hãy đảm bảo đưa những quả bóng bay ra khỏi phòng của chúng trước khi chúng đi vào giấc ngủ... với một nụ cười nhẹ trên môi.

ngày cá tháng tư

Công tắc kem đánh răng

Tạo sự bất ngờ cho chồng/vợ vào Ngày Cá tháng Tư bằng một chút thay đổi trong kem đánh răng. Sau bữa tối, hãy đưa bàn chải đánh răng cho họ - thay vì loại bột màu trắng thông thường, hãy chọn thứ gì đó màu trắng, kem và… ngọt! Kem phô mai hoặc kem vani có thể làm nổi bật; nếu họ sử dụng gel đánh răng dành cho trẻ em, thay vào đó hãy thử gel trang trí bánh.

Trò đùa thử lòng chung thủy

Bạn thử đặt một món đồ của nữ giới hoặc nam giới hay sài vào cốp xe hoặc túi đồ của đối phương. Nếu đối phương là nam, bạn đặt son môi vào cốp xe/túi xách. Sau đó, bạn giả vờ phát hiện ra món đồ này có sẵn trong cốp hoặc túi của họ và hỏi đó là của ai. Câu trả lời của họ quyết định phần lớn đến tình cảm với bạn có gian díu với ai hay không. Nếu họ trả lời của bạn một cách không ngập ngừng thì xin chúc mừng, Nếu họ ngập ngừng thì coi như trò đùa này thành sự thật.

3. Có nên tỏ tình hay thú nhận tội ngày cá tháng tư không?

Có nhiều người nhân ngày nói đùa mà tỏ tình với crush hoặc thú tội với chồng/vợ một điều gì đó. Nếu như phản ứng của đối phương nghiêm trọng và không mấy vui vẻ, thoải mái thì có cơ hội để sửa chữa rằng nay ngày 1-4. Tuy nhiên, điều này đã trở nên phổ biến khiến cho nhiều người nhận được lời tỏ tình và lời thú tội cũng hiểu được rằng đó là sự thật.

Đó là lý do vì sao, người ta lại mượn ngày Cá tháng tư 1-4 để tỏ tình và thú tội thay vì nói đùa như thường lệ.

ngày cá tháng tư

Quyết định tỏ tình vào ngày Cá tháng Tư có thể phụ thuộc vào mức độ thoải mái và tính cách của bạn, cũng như quan hệ bạn đã xây dựng với người đó. Dưới đây là một số điều cần xem xét:

Tính trò đùa của cả hai người: Nếu cả hai bạn đều thích trò đùa và không quá nghiêm túc, tỏ tình vào ngày nói đùa có thể tạo thêm niềm vui và hứng thú cho mọi người. Tuy nhiên, nếu người kia không ưa trò đùa hay đang ở trong tâm trạng nghiêm túc, việc tỏ tình vào ngày này có thể gây hiểu lầm hoặc không được đánh giá.

Mức độ quan trọng của sự nghiêm túc: Nếu quan hệ của bạn đang phát triển và bạn muốn tỏ tình một cách nghiêm túc, có thể làm điều này vào một dịp khác để tránh những hiểu lầm không mong muốn. Nếu đó chỉ là một trò đùa nhẹ và không có áp lực nhiều, tỏ tình vào ngày Cá có thể là một cách sáng tạo và gây bất ngờ.

Tính cách cá nhân của bạn và người đó: Nếu bạn và người kia đều là những người hài hước và thích trải nghiệm, việc tỏ tình vào ngày Cá tháng Tư có thể là một kỷ niệm độc đáo và vui vẻ. Nếu ai đó là người trầm tính hoặc không ưa sự chú ý lớn, bạn có thể muốn chọn một dịp khác để tỏ tình.

Sự chuẩn bị cho phản ứng: Hãy cân nhắc về khả năng người kia sẽ phản ứng thế nào trước khi quyết định tỏ tình vào ngày này. Nếu bạn biết họ sẽ đánh giá trò đùa, đó có thể là một trải nghiệm độc đáo.

Kết quả dự kiến: Nếu bạn mong đợi một phản ứng tích cực và bạn nghĩ rằng người kia cũng sẽ đánh giá trò đùa, thì tỏ tình vào ngày nói dối có thể là một ý tưởng tốt.

Cuối cùng, quan trọng nhất là cả hai đối tác đều thoải mái và hạnh phúc với quyết định. Tùy thuộc vào tính cách và tình huống cụ thể, việc tỏ tình vào ngày Cá tháng Tư có thể mang lại niềm vui và nhẹ nhàng hoặc tạo nên những hiểu lầm không mong muốn.

Đối với trường  hợp thú tội ngày Cá là không nên. Trái ngược với mục đích tốt đẹp là tỏ tình thì thú tội sẽ khiến sinh ra những mâu thuẫn, nghi ngờ, lòng trắc ẩn. Từ đó có thể mối quan hệ của bạn bị rạn nứt cho dù bạn nói rằng đó chỉ là lời nói đùa ngày Cá. Hãy cân nhắc điều bạn sẽ nói là gì để mối quan hệ được tốt đẹp.

Lời kết

Ngày Cá tháng Tư vào ngày 1-4 là ngày nói đùa dành cho toàn thế giới, là ngày là mọi người có thể thực hiện các trò chơi khăm mà không bị đánh giá hay vẫn giữ mối quan hệ vui vẻ. Các trò chơi khăm như thay đổi quần áo trong tủ, thay gối bằng bóng bay, thay kem đánh răng, thay lõi vệ sinh, thử lòng chung thủy… Bạn hoàn toàn nên tỏ tình vào ngày cá tháng tư nếu như bạn đang đơn phương để quyết định thành hay không. Không nên sử dụng các trò đùa như thú tội ngoại tình, lăng nhăng, làm việc có lỗi lớn, tiêu pha tiền bạc,... dễ khiến sinh nghi và rạn nứt tình cảm.

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

  • Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:
  • Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Sản Phẩm Mới
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đỏ
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -3%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đỏ

    674.000 vnđ 695.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-do
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-den
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-caro
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-tim-than
    Áo polo nam thể thao năng động - B859
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -15%

    Áo polo nam thể thao năng động - B859

    310.250 vnđ 365.000 vnđ
    ao-polo-nam-the-thao-nang-dong-b859
    Áo phông nam cao cấp màu đỏ
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    3XL
    -10%

    Áo phông nam cao cấp màu đỏ

    256.000 vnđ 285.000 vnđ
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-do
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-trang
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-be-dam-santino
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-hong
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-be-nhat
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-xanh-la-cay
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-xanh-duong
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-den
    Áo sơ mi nam ngắn tay cao cấp xanh lá cây kẻ caro
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -5%

    Áo sơ mi nam ngắn tay cao cấp xanh lá cây kẻ caro

    660.000 vnđ 695.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-xanh-la-cay-ke-caro
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-xanh-lam-caro
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-ke-soc-caro-den
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-trang-hoa-tiet-caro
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-ke-soc-caro-xanh-nhat
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-cao-cap-ke-caro-xanh

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top