Hẳn ai đã và đang làm việc trong công ty, tổ chức đều từng bắt gặp ai đó dùng mưu hèn kế bẩn nơi công sở nhằm hạ bệ người khác hoặc chuộc lợi cho chính mình. Những tình huống như thế này không chỉ làm giảm hiệu quả công việc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe tinh thần của người bị ảnh hưởng. Hãy cùng Santino nhận diện các "chiêu thức" thường gặp và tổng hợp lại những giải pháp hiệu quả để đối phó chúng triệt để.
1. 9 mưu hèn kế bẩn nơi công sở
Có lẽ không ít lần chúng ta bắt gặp chính mình hoặc ai đó trở thành mục tiêu của những hành vi không mấy thiện chí từ đồng nghiệp hoặc cấp trên. Những chiêu trò này không chỉ gây khó khăn trong công việc mà còn tạo ra áp lực tâm lý nặng nề, gây ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Để có cách giải quyết tốt cho vấn đề này hãy cùng xác định 9 mưu hèn và kế bẩn nơi công sở trong phần dưới đây.
1.1 Ma cũ bắt nạt ma mới
Bắt nạt nhân viên mới
Tình trạng phổ biến hiện nay mà bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp khi đi làm tại một tổ chức nào đó chính là việc ma cũ bắt nạt ma mới. Những "ma cũ" thường có lợi thế về mối quan hệ, kinh nghiệm và quyền lực ngầm và khi bản chất xấu tính nổi lên, họ sẽ tìm cách chèn ép hoặc đẩy công việc khó khăn cho người mới.
Họ có thể giao việc quá tải, không hướng dẫn chi tiết hoặc thậm chí cố tình làm khó dễ khi người mới mắc lỗi hay thậm chí là sai vặt, cáu gắt quá mức, chê bai xúc phạm thậm tệ. Điều đó làm cho đối phương bị bối rối, mất tự tin và bị suy giảm động lực làm việc. Nếu không có kỹ năng mềm tốt, họ sẽ khó lòng mà nhận diện và đối phó với những “ma cũ” xấu tính đó.
Sống sót nơi công sở là khả năng thích ứng và vượt qua các thách thức trong công việc, bao gồm áp lực và các mâu thuẫn phát sinh. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng quản lý công việc một cách hiệu quả.
1.2 Lấy công người khác
Lấy công người khác là một dạng mưu hèn kế bẩn nơi công sở thường gặp dù bạn ở bất kỳ vị trí hay tổ chức nào. Đâu đó ngoài kia sẽ có những cá nhân hoặc nhóm cố ý chiếm đoạt công lao của đồng nghiệp để nâng cao vị thế của mình dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như họ báo cáo sai sự thật với cấp trên về sự đóng góp của họ trong dự án. Điều này sẽ gây ức chế cho người bị lấy công và sếp không có sự nhìn nhận chính xác năng lực của nhân viên. Môi trường làm việc từ đó sẽ trở nên thiếu công bằng, văn minh.
1.3 Thổi phồng sai lầm của người khác
Thổi phồng sai lầm của người khác
Thổi phồng sai lầm của người khác là một chiêu trò được sử dụng để làm giảm uy tín và danh tiếng của đồng nghiệp thường xuất phát từ sự đố kỵ trong công việc. Họ sẽ luôn tìm cách phóng đại những lỗi nhỏ để chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn trong mắt cấp trên hoặc đồng nghiệp khác. Mục tiêu của hành động này thường là để nâng bản thân mình lên bằng cách giảm giá trị của người khác. Bạn cần phải giữ được bình tĩnh và tỉnh táo để giải quyết tốt nếu bản thân là nạn nhân trong câu chuyện đó.
1.4 Dùng chiêu trò để lấy lòng cấp trên
Dùng chiêu trò lấy lòng cấp trên
Dùng chiêu trò để lấy lòng cấp trên là một chiến thuật thường thấy trong môi trường công sở phục vụ cho mục đích tăng lương thưởng và thăng tiến nhanh chóng. Thực chất đây là nhu cầu chính đáng của bất kỳ ai khi đi làm, nó chỉ sai khi nó gây ảnh hưởng xấu đến người khác bằng cách thể hiện sự trung thành giả tạ với sếp.
Họ có thể dùng lời nịnh bợ, lấy cắp ý tưởng của người khác hoặc thay “cấp trên” làm những việc mờ ám, không minh bạch, thao túng để chuộc lợi cho bản thân. Đây là dạng mưu hèn kế bẩn nơi công sở hết sức nhạy cảm, nếu bạn cư xử, phản ứng thiếu tinh tế và sự khôn ngoan thì bạn sẽ dễ bị thành đối tượng bị chèn ép, loại bỏ.
1.5 Bày mưu gây chia rẽ
Bày mưu gây chia rẽ là một chiêu trò tinh vi nhằm tạo ra sự phân hóa trong đội ngũ công sở, làm giảm sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên. Họ thường sử dụng những chiến thuật mưu mô, có chủ đích như lan truyền thông tin sai lệch, tạo hiểu lầm hoặc kích thích sự cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, các cá nhân trong nhóm nghi ngờ lẫn nhau, tranh cãi, thậm chí là cạch mặt nhau. Để tránh để bị cuốn vào những trò chơi chia rẽ, hãy quan sát tình hình và hạn chế tham gia vào các cuộc đấu đá, giao tiếp minh bạch, lịch sự.
1.6 Giả vờ hợp tác nhưng ngầm phá hoại
Sống hai mặt
Giả vờ hợp tác nhưng ngầm phá hoại là một kiểu mưu kế không hiếm gặp trong môi trường công sở. Một cá nhân hoặc nhóm nào đó sẽ giả vờ là đồng minh để tạo lòng tin, nhưng thực chất lại âm thầm phá hoại công việc hoặc chia rẽ nội bộ nhóm khác. Bên ngoài họ luôn ra vẻ hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình nhưng lại âm thầm thực hiện các hành động xấu tính như trì hoãn tiến độ, cung cấp thông tin sai lệch,...Nếu bạn không đủ tinh ý, quá tin tưởng, không đề phòng thì bạn sẽ bị họ hạ bệ một cách bất ngờ, đau đớn.
1.7 Tận dụng điểm yếu của người khác
Tận dụng điểm yếu của người khác là một dạng mưu hèn kế bẩn nơi công sở không trung thực. Tuy hành động này không sai nhưng lại thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, khôn lỏi và chắc chắn cũng không được cấp trên hay đồng nghiệp đánh giá cao. Việc khai thác những khuyết điểm của người khác để chuộc lợi cho mình có thể kể đến như lan truyền thông tin nhạy cảm, thao túng tâm lý hoặc chê bai họ một cách châm biếm,... Mục đích việc làm này là để làm cho họ bị tổn thương, tự ti, thiếu cảnh giác, từ đó tạo ra lợi thế cho chính mình.
1.8 Chậm trễ có chủ ý
Chậm trễ có chủ ý là một chiêu trò nhằm gây rối hoặc tạo áp lực cho đồng nghiệp bằng cách cố tình trì hoãn tiến độ công việc. Họ đưa ra lý do không chính đáng để hoàn thành việc chậm hoặc làm việc kém hiệu quả để mất thêm thời gian chỉnh sửa để kéo dài thời gian thực hiện dự án chung. Mục đích của họ để khiến đồng nghiệp hoặc cấp trên phải chịu trách nhiệm, bị khiển trách và thậm chí là bị phạt về hậu quả do chậm trễ. Vấn đề này sẽ khó xử lý hơn nếu người đó là cấp trên của bạn hoặc khi công việc thiếu tính minh bạch, rõ ràng.
1.9 Lan truyền tin đồn sai sự thật
Lan truyền tin đồn sai sự thật
Tin đồn luôn là thứ khiến mỗi chúng ta lo lắng, mệt mỏi mỗi khi gặp phải. Đôi khi chỉ cần một lời nói bâng quơ, một thông tin bị bóp méo, tin đồn có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt với rất nhiều phiên bản, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân đó. Họ thường bắt đầu bằng việc rỉ tai một số đồng nghiệp thân cận, sau đó thông tin sẽ nhanh chóng lan rộng. Người bị lan truyền tin đồn có thể bị cô lập, mất niềm tin từ đồng nghiệp, bị lăng mạ, chửi rủa hoặc thậm chí là bài trừ khỏi tổ chức.
999+ mưu hèn kế bẩn nơi công sở bạn cần đề phòng bao gồm: 1.Ma cũ bắt nạt ma mới; 2.Lấy công người khác; 3.Thổi phồng sai lầm người khác; 4.Dùng chiêu trò lấy lòng cấp trên; 5.Bày mưu gây chia rẽ; 6.Giả vờ hợp tác nhưng ngầm phá hoại; 7.Tận dụng điểm yếu người khác; 8.Chậm trễ có chủ ý; 9. Lan truyền tin đồn sai sự thật.
2. Cách đối phó với mưu hèn kế bẩn nơi công sở
Sau khi đã nhận diện được những chiêu trò trên thì bước tiếp theo bạn cần làm là tìm ra cách đối phó khôn ngoan. Với các tình huống nhạy cảm như trên thì chỉ cần phản ứng vội vàng thì có thể khiến bạn trở nên yếu thế hơn. Mục này sẽ bày cho bạn 8 cách đối phó thông minh giúp bạn xử lý mọi tình huống một cách hiệu quả nhất.
2.1 Không tham gia phe phái
Không tham gia phe phái
Không tham gia phe phái là một cách hiệu quả để tránh bị lôi kéo vào các tình huống giao tiếp công sở rắc rối. Hãy tránh xa các cuộc bàn tán, tranh cãi để bản thân có thể tập trung làm việc và không bị cuốn theo sự tiêu cực vào cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Việc không tham gia vào phe phái còn thể hiện tác phong chuyên nghiệp, đồng thời giúp bạn xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.
2.2 Không tham gia nói xấu người khác
Không tham gia nói xấu người khác là một nguyên tắc quan trọng để tránh xa mưu hèn kế bẩn nơi công sở. Việc bàn tán về cá nhân nào đó theo hướng tiêu cực sẽ làm bạn dễ sa vào việc lan truyền thông tin không đúng sự thật hoặc làm quá vấn đề lên. Như vậy chính bạn đang phạm vào sai lầm khiến mình là kẻ xấu chốn công sở rồi. Vì thế, bên cạnh việc xây dựng môi trường lành mạnh thì không nói xấu người khác chính là cách bạn bảo vệ chính mình trở thành chủ đề bị mang ra đàm tiếu.
2.3 Minh bạch, rõ ràng trong công việc
Làm việc minh bạch, rõ ràng
Minh bạch và rõ ràng trong công việc là cách hiệu quả để bạn hạn chế việc bị người khác hạ bệ, vu khống trong quá trình làm việc. Hãy đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ, mục tiêu và kết quả công việc đều được trình bày một cách rõ ràng và công khai để những người liên quan có thể nắm được. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng chứng minh sự đóng góp của mình và giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và thuyết phục.
2.4 Đối thoại thẳng thắn, lịch sự
Bạn sẽ làm gì nếu bị xúc phạm, quấy rối nơi công sở hay thậm chí là chơi xấu sau lưng? Một trong những cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này chính là đối thoại một cách thẳng thắn. Khi bạn phản hồi một cách trực tiếp nhưng có sự tôn trọng, trung thực thì đối phương sẽ dễ dàng tiếp thu ý kiến của bạn hơn. Ngược lại, nếu bạn nói chuyện theo xu hướng chỉ trích, vòng vo thì cuộc nói chuyện nhanh chóng đi đến trạng thái căng thẳng và không đạt được kết quả như mong đợi.
2.5 Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy là việc cần làm để bảo vệ bạn khỏi các mưu hèn kế bẩn nơi công sở. Bởi khi đó, nếu cá nhân nào muốn vu khống, hãm hại bạn cũng sẽ phải dè chừng vì họ không nhận được sự tin tưởng từ cấp trên hay đồng nghiệp như bạn. Hãy bắt đầu bằng việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt công việc và tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người như lên kế hoạch, quản lý thời gian, giao tiếp,...
2.6 Rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc
Để đủ sức đối diện với các thị phi, đấu đá nơi công sở thì bạn cần chuẩn bị cho mình một khả năng kiểm soát cảm xúc tốt. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế việc bộc phát cảm xúc và hành động vội vàng khi bản thân bị cuốn vào chuyện tiêu cực nào đó. Hãy rèn luyện kỹ năng này bằng cách hít thở sâu trước khi phản ứng khi gặp bất bình, thiền hàng ngày và đừng quên ngủ đủ giấc, ăn uống đủ chất. Khi sức khỏe thể chất đảm bảo thì tinh thần của bạn sẽ được cải thiện, hạn chế cáu gắt và kiểm soát ngôn từ cũng như hành động hiệu quả hơn.
2.7 Không chia sẻ chi tiết chuyện riêng tư, job ngoài
Không chia sẻ sâu chuyện riêng tư
Cách tiếp theo để bạn tránh mưu hèn kế bẩn nơi công sở chính là không chia sẻ chuyện riêng tư hay job ngoài cho người khác quá nhiều và quá cụ thể. Bạn sẽ không biết được câu chuyện đó bị mổ xẻ, tam sao thất bản theo chiều hướng như thế nào nên bạn cần chủ động bảo vệ bản thân bằng cách giữ kín chúng. Đôi khi việc bạn tin tưởng hay vô tư kể cho đồng nghiệp nghe về bí mật của mình và nó trở thành điểm yếu khiến bạn thiếu chủ động trong công việc do bị đe dọa.
2.8 Chuẩn bị phương án thay thế
Tìm công việc mới phù hợp hơn
Khi bạn đã thực hiện các cách trên và nhận thấy không thể chịu đựng hay xử lý tốt hơn vấn đề tiêu cực đang phải gánh chịu hoặc chứng kiến thì đổi môi trường mới là việc cần làm. Hãy đánh giá theo cả hai hướng chủ quan và khách quan tình hình hiện tại và lên kế hoạch dự phòng cho bản thân như một đường lui an toàn. Một nơi làm việc mà bộ máy mục ruỗng, các tiêu chuẩn về đạo đức bị phớt lờ thì bạn cũng không nên chôn vùi mình để bị ảnh hưởng tư tưởng hay tệ hơn là bị tha hóa theo.
Khi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, việc nhận diện và đối phó với các mưu hèn kế bẩn nơi công sở là điều cần thiết để bảo vệ bản thân. Với sự chủ động và thái độ tích cực, bạn còn góp phần xây dựng văn hóa làm việc công bằng, chuyên nghiệp, hỗ trợ. Santino hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm cách xử lý những vấn đề tiêu cực khi làm việc trong một tổ chức nào đó để bản thân có thể tập trung làm việc, phát triển bản thân.
Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:
Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets
Fanpage: Santino
Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3
Tiktok: Santino Fashion
Instagram: Santinovietnam
Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259