Chất vải cotton khô là gì? Mặc vải cotton có mát không?

Chất vải cotton khô là gì? Mặc vải cotton có mát không?

Đăng bởi: Đậu

Trong ngành công nghiệp dệt may, cotton là một trong những loại vải phổ biến nhất với tính ứng dụng cao, đặc biệt vải cotton khô được rất nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chất vải cotton khô là gì và các đặc tính nổi bật của chất liệu này. 

1. Chất vải cotton là gì? 

chất vải cotton

Chất liệu cotton

Cotton là một loại vải được sản xuất từ sợi cây bông sau phơi khô. Đây là một trong những chất liệu phổ biến nhất trong công nghiệp dệt may do đặc tính mềm mịn, thoáng mát và dễ khai thác, sản xuất. Sợi cotton thường được sử dụng để tạo ra các loại vải khác nhau từ mỏng nhẹ cho mùa nóng đến dày dặn cho mùa lạnh. 

Chất vải cotton khô là một loại vải cotton đã trải qua quá trình xử lý bằng phương pháp khô lạnh để tăng khả năng hút ẩm và thoát hơi. Ngoài ra, quá trình này còn cho mặt vải mềm mại, an toàn với mọi loại da, gia tăng sự bền bỉ, chống mài mòn tối ưu, tăng tuổi thọ sử dụng sản phẩm. 

2. Phân loại chất vải cotton

Cùng được làm cotton, nhưng tùy lượng cotton và sự kết hợp với các chất liệu khác nhau cho loại vải có đặc tính riêng biệt. Dưới đây là một số phân loại chính của chất vải cotton cùng với đặc điểm của từng loại.

2.1 Vải cotton 100%

chất vải cotton

Vải cotton 100%

Vải cotton 100% được sản xuất hoàn toàn từ sợi cotton, không có sự pha trộn với bất kỳ loại sợi nào khác. Chính vì thế loại vải này vô cùng được ưa chuộng bởi khả năng thấm hút mồ hôi siêu tốt, tạo sự thoáng mát cho cơ thể, đặc biệt thích hợp cho thời tiết oi nóng. Đồng thời, loại vải này cũng dễ dàng giặt ủi và bảo quản. 

Với các đặc tính trên, chất vải cotton thuần thích hợp cho việc sản xuất quần áo và các sản phẩm dệt may cao cấp. Tuy nhiên vì chứa 100% cotton thuần nên giá thành loại vải này tương đối cao nên không phổ biến trong các sản phẩm may mặc như các dòng vải cotton khác. 

2.2 Vải CVC

chất vải cotton

Vải CVC 

CVC (Chief Value Cotton) là loại vải được sản xuất bằng cách pha trộn sợi cotton với sợi polyester theo tỷ lệ nhất định, thường là khoảng 60-40 hoặc 70-30. Với sự kết hợp này, vải sẽ được gia tăng độ bền, sự dày dặn và tính linh hoạt trong việc sử dụng hơn so với vải cotton 100%. Vải CVC vẫn đảm bảo sự thoáng mát, thấm hút tốt với khả năng co giãn đa chiều. Bên cạnh đó nó còn được thừa hưởng đặc tính ít nhăn, giữ form tốt và nhanh khô hơn của polyester. 

Chất vải coolmax có đặc tính tương tự CVC nên 2 loại này thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm may mặc cần có tính đàn hồi và bền bỉ như thể thao, lao động,...Giá thành của vải CVC rẻ hơn cotton thuần nên được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

2.3 Vải cotton 35/65

Trái ngược với CVC, vải cotton 35/65 là loại vải được sản xuất bằng cách pha trộn chỉ 35% sợi cotton và đến tận 65% sợi polyester. Chất liệu này vẫn có sự kết hợp đặc tính của cả hai loại sợi bao gồm khả năng thấm hút và co giãn của cotton và ít nhăn, bền bỉ của polyester. Tuy nhiên do lượng polyester chiếm đa số nên loại vải này bí hơn, quá trình thoát hơi chậm hơn và ít mềm mại hơn so với vải cotton truyền thống. 

chất vải cotton

Chất vải cotton 35/65

Chính vì thế vải cotton 35/65 không thích hợp để sản xuất các trang phục diện vào thời tiết nóng hoặc vận động thường xuyên. Dù vậy, do giá thành rẻ và độ bền bỉ, co giãn tương đối ổn nên chất liệu này vẫn được ứng dụng nhiều trong may mặc và các ngành công nghiệp khác. 

2.4 Vải cotton pha spandex 

chất vải cotton

Vải cotton spandex

Đúng như tên gọi, loại vải này được pha trộn giữa sợi cotton và một phần nhỏ spandex. Ngoài sở hữu những ưu điểm vượt trội của sợi cotton bao gồm mềm, mịn, thấm hút mồ hôi tốt, kháng khuẩn tối ưu thì nó còn có khả năng đàn hồi vượt trội của spandex. Với cấu trúc này, loại vải này được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang để sản xuất trang phục như đồ thể thao, đồ lót,...

Sợi spandex cũng được kết hợp với các loại sợi tự nhiên để làm các sản phẩm cao cấp như sơ mi, quần âu,...để tạo sự thoải mái cho người mặc khi vận động. Chất vải sợi tre, cà phê, bạc hà hay modal chính là những loại vải tiêu biểu được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. 

2.5 Vải cotton satin

chất vải cotton

Vải cotton satin

Vải cotton satin là loại vải được làm bằng cách sử dụng kỹ thuật dệt satin để dệt sợi cotton cho bề mặt mịn và sáng bóng trên một mặt của vải và mặt sau có cấu trúc vải thông thường. Cotton satin có ưu điểm về bề mặt vải mềm mại và mượt mà, với khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tuy nhiên chất liệu này thường ít co giãn. Đặc biệt, cotton satin còn có khả năng chống nhăn và bám bụi tốt. 

Do đó, chất vải cotton này thường được sử dụng trong sản xuất ga trải giường, các loại rèm cửa, gối tựa sofa hay tấm vải phủ trên ghế và các đồ nội thất cao cấp khác. Ngoài ra, cotton satin cũng thường được ưa chuộng khi may đo các thiết kế áo đầm và trang phục dạ hội cao cấp, tạo nên vẻ đẹp thanh lịch và quyến rũ cho người mặc.

2.6 Vải cotton borip

chất vải cotton

Vải cotton borip

Vải cotton borip là loại vải cotton được dệt theo kiểu borip. Bề mặt của loại vải Borip có các đường rãnh chìm cùng đường gân nổi, thường có kết cấu khá dày dặn, thích hợp để sử dụng trong thời tiết lạnh. Đặc biệt loại vải này có khả năng hút ẩm cực tốt với độ co giãn linh hoạt, mang lại cảm giác dễ chịu cho người mặc. Tuy nhiên, loại vải này thường dễ đổ lông nên cần ưu tiên giặt tay hoặc sử dụng túi giặt nếu giặt máy để bảo quản đồ tốt hơn. 

So với chất vải cotton thuần thì sản phẩm từ vải cotton borip thường có giá thành thấp hơn. Tuy nhiên, giá thấp không đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm tệ. Thực tế, vải cotton borip còn  thường có độ bền cao hơn so với cotton thông thường, giúp sản phẩm duy trì được hình dáng và màu sắc qua nhiều lần sử dụng và giặt giũ. 

3. Ưu và nhược điểm của chất vải cotton khô

Vậy cotton khô có ưu điểm và nhược điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần dưới đây để có cái nhìn tổng quát về chất vải này. 

3.1 Ưu điểm chất vải cotton khô

chất vải cotton

Vải cotton khô 

Điểm nổi bật nhất của chất vải này chính là khả năng thoát hơi cực tốt. Các sợi vải kết cấu đan chéo tạo rãnh tăng khả năng lưu thông, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người mặc, đặc biệt là trong thời tiết oi nóng. Ưu điểm này bạn có thể tìm thấy thêm ở chất vải pe cool, coolmax hoặc các sợi tự nhiên như sợi tre, cà phê, bạc hà, modal,... 

Vì được làm từ 100% cotton nên chất vải này vẫn được sở hữu khả năng thấm hút mồ hôi tốt của chất liệu này. Với việc sử dụng phương pháp khô lạnh trong quá trình sản xuất, cotton khô tăng cường việc thấm hút hơn hẳn so với cotton thông thương. Từ đó giúp người mặc luôn trong trạng thái khô ráo, giảm nguy cơ hình thành vi khuẩn và gây kích ứng da. 

Một trong những điểm của cotton khô được người dùng ưa chuộng chính là việc dễ làm sạch và bảo quản. Điều này giúp sản phẩm tái sử dụng được lâu và người dùng tiết kiệm được công sức trong công đoạn xử lý vết bẩn. 

3.2 Nhược điểm của chất vải cotton khô

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng cotton khô vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng và bảo quản. Điểm đầu tiên chính là cotton khô dễ nhăn sau khi giặt. Chính vì thế bạn cần thêm bước là ủi sau giặt để áo về trạng thái phẳng mịn, gọn gàng, chỉn chu. 

chất vải cotton

Là ủi sản phẩm cotton khô sau giặt

Bên cạnh đó, vải cotton từ sợi bông tự nhiên nên khá nhạy cảm với nhiệt nên bạn khi giặt hãy chọn chế độ nước lạnh hoặc ấm nhẹ để tránh tình trạng này. Và cần vắt khô trước khi phơi, không nên để áo ngâm nước hoặc bị ẩm ướt lâu vì có thể xảy ra tình trạng co rút vải. Đừng quên là ủi ở mức nhiệt cho phép để áo không bị co, cháy. Trái ngược hẳn với chất vải modal với khả năng chống co rút vượt trội, nên trong một số dòng sản phẩm cotton, người ta sẽ pha thêm sợi modal để cho ra loại vải tối ưu hơn. 

Mặc dù có những nhược điểm nhất định nhưng với các ưu điểm vượt trội cotton khô mang lại cho ngành công nghiệp may mặc thì đây vẫn là một chất liệu được ưa chuộng. 

Mặc vải cotton có mát không? Mặc vải cotton vô cùng thoáng mát bởi khả năng thoát hơi và thấm hút mồ hôi tốt. Từ đó mặc đồ được làm từ chất liệu này giúp người mặc luôn trong trạng thái thoải mái, dễ chịu dù hoạt động liên tục trong thời gian dài. 

4. Gợi ý một số mẫu áo polo chất vải cotton mặc mát, kháng khuẩn

Santino là thương hiệu thời trang nam cao cấp hàng đầu dành cho nam giới với đa dạng các dòng sản phẩm từ xuân hè đến thu đông. Trong đó các mẫu polo chất vải cotton là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu. Chất liệu cotton cao cấp với bề mặt mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt, co giãn đa chiều với độ bền bỉ cao, dễ bảo quản. Với những ưu điểm này, người mặc có thể thoải mái vận động suốt ngày dài mà không lo bí bách, khó chịu.

Phom áo vừa vặn với dáng người, giúp tôn dáng, che khuyết điểm tốt để phái mạnh tự tin với diện mạo hàng ngày. Bên cạnh đó, màu sắc và họa tiết đa dạng cũng là một điểm cộng lớn của các mẫu polo Santino. Phái mạnh sẽ có nhiều sự lựa chọn để thay đổi phong cách thời trang đi làm, đi chơi linh hoạt. 

Dưới đây là một số mẫu polo cotton nhận được lượng đặt hàng khủng của Santino: 

chất vải cotton

Áo polo cotton trơn cao cấp

chất vải cotton

Áo polo cotton họa tiết tối giản 

chất vải cotton

Áo polo cotton họa tiết 4 màu 

chất vải cotton

Áo polo cotton kẻ xanh trắng 

chất vải cotton

Áo polo cotton họa tiết ở ngực

Dù ngành công nghiệp thời trang đã xuất hiện rất nhiều chất liệu mới sở hữu ưu điểm ưu việt nhưng cotton vẫn là một trong những loại vải được ưa chuộng hàng đầu. Qua bài viết này, Santino hy vọng rằng đã mang lại những thông tin hữu ích về chất vải cotton và các sản phẩm polo đẹp, chất lượng cho bạn chọn lựa trong dịp xuân hè này.

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets

Fanpage: Santino

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Instagram: Santinovietnam

Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259

Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Sản Phẩm Mới
    Áo sơ mi nam ngắn tay vải bạc hà - S623
    40
    -10%

    Áo sơ mi nam ngắn tay vải bạc hà - S623

    563.000 vnđ 625.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-ngan-tay-vai-bac-ha-s623
    Quần short nam cao cấp màu đỏ đô | Santino chính hãng
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần short nam cao cấp màu đỏ đô | Santino chính hãng

    346.500 vnđ 385.000 vnđ
    quan-short-nam-cao-cap-mau-do
    quan-short-nam-tre-trung-santino-a217
    quan-short-nam-tre-trung-santino-a219
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S670
    38
    39
    40
    41
    42
    43
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp S670

    526.000 vnđ 585.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-s670
    Áo vest nam trung niên - X337
    2XL
    -10%

    Áo vest nam trung niên - X337

    1.242.000 vnđ 1.380.000 vnđ
    ao-vest-nam-trung-nien-x337

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top