2.3 Giao tiếp lịch sự - chuyên nghiệp
Cách 3: Giao tiếp lịch sự - chuyên nghiệp
Bên cạnh việc suy nghĩ đi làm văn phòng nên mặc gì thì giao tiếp lịch sự và chuyên nghiệp là nền tảng quan trọng của mọi mối quan hệ công việc nếu muốn vận hành trơn tru. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn truyền đạt thông tin một cách rõ ràng mà còn thể hiện sự tôn trọng và chú ý đến đối tượng giao tiếp. Khi giao tiếp, việc sử dụng ngôn từ phù hợp, thái độ thân thiện, lịch sự là rất cần thiết để đảm bảo đôi bên trao đổi hiệu quả và đạt được mục đích cuối cùng.
Giao tiếp tốt bao gồm việc lắng nghe chủ động, thể hiện sự đồng cảm và phản hồi mang tính xây dựng. Ngoài việc giao tiếp qua lời nói, kỹ năng này còn bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể và cách phản hồi thông tin qua mạng xã hội. Dù bằng hình thức nào, bạn cũng hãy đảm bảo các thông điệp luôn rõ ràng, súc tích và đặc biệt là đừng để lỗi chính tả làm giảm sự chuyên nghiệp của bạn.
2.4 Tuân thủ quy định và chính sách của công ty
Cách 4: Tuân thủ quy định & chính sách của công ty
Việc tuân thủ quy định và chính sách của công ty là yêu cầu cơ bản trong việc thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp trong môi trường tập thể. Bởi vì những quy định đó hầu hết được thiết lập để đảm bảo rằng mọi hoạt động trong công ty diễn ra một cách hiệu quả, công bằng và hợp pháp.
Việc hiểu rõ và thực hiện đúng các quy định như giờ làm việc, trang phục, cách giao tiếp, quy trình làm việc,...sẽ giúp bạn xây dựng được tác phong chuyên nghiệp. Từ đó, bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm của mọi người, tạo tiền đề cho các cơ hội phát triển công việc trong tương lai. Đồng thời nếu cá nhân nào cũng ý thức được việc này sẽ giúp cho các công việc của tổ chức được vận hành hiệu quả, tăng tính đoàn kết giữa các thành viên.
2.5 Luôn sẵn sàng học hỏi và nâng cao kỹ năng
Cách 5: Luôn sẵn sàng học hỏi & nâng cao kỹ năng
Luôn sẵn sàng học hỏi và nâng cao kỹ năng là yếu tố quan trọng để bạn tăng trình độ và sự chuyên nghiệp của mình trong công việc. Trong bối cảnh các kiến thức và xu hướng mới không ngừng tăng thì việc cập nhật liên tục là điều cần thiết để bạn bắt kịp với thị trường và nâng cấp bản thân. Đây chính là kỹ năng quản lý bản thân bạn cần phải rèn luyện để không bị tụt lại phía sau so với mặt bằng chung.
Hãy tham gia các khóa đào tạo, đọc sách chuyên ngành hoặc tìm hiểu các công nghệ, xu hướng mới trên các kênh online và trên cả thực tiễn. Đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng chắc chắn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, từ đó mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. “Cần cù bù thông minh”, vì vậy ngay cả khi bạn tư duy chưa tốt bằng người khác nhưng hãy tin tưởng sự chăm chỉ sẽ đem đến kết quả xứng đáng với nỗ lực của bạn.
2.6 Giữ thái độ tích cực
Cách 6: Giữ thái độ tích cực
Giữ thái độ tích cực là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì tác phong làm việc chuyên nghiệp và tạo ra môi trường làm việc lý tưởng. Thái độ tích cực không chỉ giúp bạn xử lý các tình huống khó khăn, căng thẳng hiệu quả hơn mà còn ảnh hưởng đến cách bạn tương tác với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng.
Sự tích cực giúp bạn nhìn nhận vấn đề dưới góc độ sáng suốt hơn, từ đó tìm ra các giải pháp hiệu quả. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất công việc mà còn giúp bạn duy trì tâm trạng tốt, giảm căng thẳng khi làm việc. Khi mỗi cá nhân đều có ý thức rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp này sẽ tạo ra một tập thể tích cực, đoàn kết, luôn vững vàng khi đối diện với những thách thức.
2.7 Xác định mục tiêu rõ ràng
Cách 7: Xác định mục tiêu rõ ràng
Muốn đạt được bất kỳ thành tựu nào thì ngay từ đầu bạn cần xác định được mục tiêu một cách rõ ràng nhất. Bởi khi đó, bạn mới có định hướng tốt và chính xác hơn cho công việc của mình bằng cách lập kế hoạch chi tiết theo các giai đoạn sao cho hợp lý. Từ đó, bạn có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng, đồng thời đánh giá được tiến độ và kết quả công việc.
Ngoài ra, việc đặt mục tiêu cụ thể cũng giúp bạn duy trì động lực trong công việc. Khi bạn biết rõ những gì mình muốn đạt được và có kế hoạch hành động chi tiết, bạn sẽ dễ tập trung và nỗ lực hơn. Khi mỗi mục tiêu nhỏ được hoàn thành, bạn sẽ có thêm niềm tin để tiếp tục tiến tới mục tiêu lớn.
2.8 Làm việc có kế hoạch
Cách 8: Làm việc có kế hoạch
Làm việc có kế hoạch là một yếu tố quan trọng cho thấy tác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn. Khi bạn lập kế hoạch rõ ràng cho công việc hàng ngày, tuần hoặc tháng, bạn sẽ phân bổ thời gian và nguồn lực một cách hợp lý. Từ đó đảm bảo rằng các nhiệm vụ được hoàn thành đúng hạn và đạt được chất lượng như mong đợi.
Một kế hoạch làm việc tốt sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ công việc, điều chỉnh kế hoạch kịp thời và giảm áp lực hoặc lúng túng do công việc bị dồn lại hoặc phát sinh vấn đề. Một công việc được thực hiện theo kế hoạch sẽ tăng tỉ lệ thành công, hạn chế rủi ro hơn là được triển khai theo cảm tính.
2.9 Đảm bảo sự minh bạch và công bằng
Cách 9: Đảm bảo sự minh bạch & công bằng
Minh bạch và công bằng là yếu tố bạn cần rèn luyện để có được tác phong chuyên nghiệp khi làm việc. Minh bạch trong công việc bao gồm việc chia sẻ thông tin rõ ràng và kịp thời với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng. Việc này nhằm đảm bảo không có bất kỳ sự hiểu sai ý nào giữa bạn và người khác trong quá trình làm việc, tránh việc gây ra sai sót hoặc mâu thuẫn không đáng có.
Công bằng là yếu tố quan trọng không kém bởi ngay cả bạn cũng không muốn bị đối xử bất công thì hãy làm điều tương tự với mọi người. Đối xử công bằng với tất cả đồng nghiệp và khách hàng một cách tôn trọng và không phân biệt vì bất kỳ yếu tố nào khách quan nào. Hãy khuyến khích cả mọi người cùng thực hiện như trên để góp phần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, công tư phân minh.
2.10 Chủ động làm việc
Cách 10: Chủ động làm việc
Người có tác phong làm việc chuyên nghiệp chắc chắn sẽ luôn chủ động trong mọi việc họ làm. Như thế nào là một người chủ động làm việc? Họ là người luôn biết cách sắp xếp mọi việc để hoàn thành tốt và đúng hẹn, hơn thế nữa, họ còn chủ động tìm nhiệm vụ thay vì chỉ đợi chỉ thị kèm theo các giải pháp và đề xuất cải tiến.
Sự chủ động giúp bạn quản lý công việc một cách linh hoạt và sáng tạo hơn. Bạn sẽ có khả năng nhận diện vấn đề trước khi chúng trở thành các tình huống phức tạp hơn để đưa cách giải quyết kịp thời. Đồng thời, bạn luôn sẵn sàng làm việc với nhiệt huyết cao nhất và không bao giờ chối bỏ trách nhiệm với các công việc mình phụ trách.
2.11 Sắp xếp không gian làm việc gọn gàng
Cách 11: Sắp xếp không gian làm việc gọn gàng
Không gian làm việc cũng chính là một khía cạnh người khác có thể nhìn vào và đánh giá về tác phong của bạn. Chưa cần vội quan tâm đến nhận xét của những người xung quanh mà chỉ cần nhìn vào tác động của chúng lên hiệu quả công việc của bạn cũng đủ để bạn cân nhắc. Một không gian làm việc sạch sẽ và ngăn nắp không chỉ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm tài liệu và dụng cụ cần thiết mà còn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và dễ chịu.
Đồng thời thói quen này còn giúp bạn tạo ấn tượng với đồng nghiệp và cấp trên về tác phong chuyên nghiệp và sự chỉn chu của bản thân. Vì vậy, hãy dành thời gian mỗi ngày tạo thói quen dọn dẹp, sắp xếp lại khu vực làm việc trước khi về để bắt đầu ngày làm việc mới vào hôm sau với tinh thần hứng khởi nhất.
2.12 Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Cách 12: Tôn trọng đồng nghiệp & khách hàng
Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng là một trong những yếu tố cơ bản của tác phong làm việc chuyên nghiệp. Khi bạn thể hiện sự tôn trọng đối với những người xung quanh, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, mở ra cơ hội hợp tác thuận lợi trong công việc.
Tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng thể hiện qua việc lắng nghe và phản hồi ý kiến của họ, đánh giá cao đóng góp của họ và không đặt điều, xúc phạm họ dưới bất kỳ hình thức nào. Thay vì chờ đợi họ đối xử như vậy với bạn trước, bạn hãy là người chủ động làm điều đó, chắc chắn bạn sẽ được ghi nhận và nhận lại điều tương tự.
2.13 Sẵn sàng lắng nghe & phản hồi
Cách 13: Sẵn sàng lắng nghe & phản hồi
Biết cách lắng nghe và phản hồi là việc bạn cần rèn luyện nếu muốn có tác phong chuyên nghiệp khi làm việc. Khi bạn thực sự lắng nghe đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng, bạn đang thể hiện sự tôn trọng và sẵn sàng hợp tác để đạt được kết quả tốt nhất.
Lắng nghe chủ động không chỉ đơn thuần là nghe những gì người khác nói mà còn là hiểu và cảm nhận những gì họ đang truyền đạt. Việc này giúp bạn nắm bắt được đầy đủ thông tin, từ đó đưa ra những phản hồi phù hợp. Khi bạn đưa ra phản hồi, cũng hãy đảm bảo rằng nó cụ thể, mang tính xây dựng thay vì dùng thái độ gắt gỏng, khinh thường.
2.14 Duy trì tính kỷ luật cao
Cách 14: Duy trì tính kỷ luật cao
Duy trì tính kỷ luật cao là một trong những yếu tố thiết yếu hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn. Tính kỷ luật không chỉ bao gồm việc tuân thủ các quy định của tổ chức mà còn liên quan đến việc tự quản lý bản thân một cách hiệu quả.
Sự kỷ luật bao gồm việc bạn luôn tự giác và chủ động trong công việc để đảm bảo chúng được hoàn thành đúng hạn với kết quả tốt nhất. Hình thành các thói quen tốt bằng cách duy trì kỷ luật bản thân mỗi ngày để tránh việc bị xao nhãng, trì hoãn dẫn đến chậm trễ trong các công việc hàng ngày.
2.15 Giữ bí mật công việc và thông tin khách hàng
Cách 15: Giữ bí mật công việc & thông tin khách hàng
Giữ bí mật công việc và thông tin khách hàng là một trong những nguyên tắc quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Sự bảo mật nhằm bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, thông tin bảo mật của công ty và xây dựng mối quan hệ tin tưởng, hợp tác lâu dài đôi bên.
Bạn cần ghi nhớ rằng tuyệt đối không chia sẻ thông tin nhạy cảm với người hoặc các bên không liên quan. Thông tin cá nhân và các giao dịch của khách hàng được giữ kín và chỉ sử dụng cho mục đích hợp pháp và chính đáng là trách nhiệm hàng đầu của mỗi cá nhân trong tổ chức. Đây chính là cách rèn luyện tác phong chuyên nghiệp khi làm việc tiếp theo bạn cần thực hành.
2.16 Quản lý thời gian hiệu quả
Cách 16: Quản lý thời gian hiệu quả
Quản lý thời gian hiệu quả là kỹ năng quan trọng trong việc rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp. Khi bạn biết cách phân bổ thời gian một cách hợp lý, bạn sẽ có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ đúng hạn với kết quả công việc như mong muốn.
Một cách để quản lý thời gian hiệu quả là lập danh sách các nhiệm vụ ưu tiên và sắp xếp chúng theo mức độ quan trọng và hạn chót. Sau đó bạn sẽ thực hiện lần lượt theo danh sách đó, như vậy bạn sẽ không bị bỏ sót việc, hạn chế tình trạng chồng chéo khi làm việc. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ quản lý thời gian như Google Calendar, Excel, Google Task,...cũng giúp bạn tối ưu hiệu quả quy trình này.
2.17 Luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp
Cách 17: Luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp
Tại sao luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp lại là việc làm giúp bạn rèn luyện tác phong chuyên nghiệp khi làm việc? Khi bạn chủ động giúp đỡ đồng nghiệp chính là bạn đang góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu chung của đội nhóm với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm nhất trong công việc.
Đồng thời, việc hỗ trợ lẫn nhau trong công việc còn giúp tăng cường sự hợp tác và gắn kết giữa các thành viên. Khi đó, sự phối hợp giữa các thành viên sẽ trở nên hiệu quả hơn. Đây chính là cách để xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với người khác, nâng cao tinh thần đồng đội và thúc đẩy sự phát triển cá nhân và tập thể.
2.18 Rèn luyện tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
Cách 18: Rèn luyện tư duy phản biện & giải quyết vấn đề
Rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề là cách nâng cấp tác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn. Tư duy phản biện giúp bạn phân tích thông tin một cách logic và khách quan, từ đó đưa ra các quyết định chính xác và hiệu quả hơn khi chỉ quyết định theo cảm tính.
Để có kỹ năng này bạn cần rèn luyện, tạo thói quen đặt câu hỏi, xem xét các quan điểm khác nhau và đánh giá các giả định. Khi tư duy phản biện được nâng cao thì kỹ năng giải quyết vấn đề cũng được cải thiện, chắc chắn hiệu quả công việc của bạn sẽ tăng đáng kể tương ứng với sự tiến bộ đó.
Lời kết
Tác phong làm việc chuyên nghiệp là một trong những yếu tố sẽ quyết định bạn có thể đạt được thành tựu gì và đi được bao xa trong sự nghiệp. Tuy nhiên đây là quá trình đòi hỏi mỗi người cần có sự kiên trì và tạo thành thói quen bằng cách rèn luyện chăm chỉ. Santino hy vọng rằng, qua 18 cách được đề cập trong bài viết trên bạn sẽ có thêm động lực để hoàn thiện tác phong làm việc của bản thân.
Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:
Địa chỉ showroom toàn quốc: Outlets
Fanpage: Santino
Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3
Tiktok: Santino Fashion
Instagram: Santinovietnam
Hotline: 0921 332 999 | 1900 0259