Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày nào? Quà tặng và lời chúc ý nghĩa

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày nào? Quà tặng và lời chúc ý nghĩa

Đăng bởi: Đậu

Trong bối cảnh cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với những thách thức về bệnh dịch thì ngành y trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì thế nước ta đã dành riêng một ngày trong năm để tôn vinh và tri ân những người hoạt động trong lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày nào cùng những món quà và lời chúc ý nghĩa dành tặng họ. 

1. Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày Thầy thuốc của Việt Nam - 27/2 

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày 27 tháng 2 hàng năm. Đây là dịp để cả nước tôn vinh những y, bác sĩ và những người làm trong ngành y tế qua những đóng góp to lớn của họ đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của đất nước. 

Ngày này được ra đời dựa trên sự kiện Bác Hồ viết thư căn dặn nhân dịp hội nghị cán bộ y tế  vào năm 1955. Tại đây bác đã gửi đến những người hoạt động trong ngành y tế ba lời dạy sâu sắc cần thực hiện. 

Để hệ thống y học nước nhà phát triển, tiến bộ thì tinh thần đoàn kết giữa các cán bộ, nhân viên y tế là yếu tố tiên quyết. Thứ hai là đã hoạt động trong ngành y phải luôn làm nghề bằng cả cái tâm, quan tâm, thương yêu bệnh nhân như người thân trong gia đình. Cuối cùng, y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Tức là cần phải ứng dụng linh hoạt giữa y học dân tộc và tây y để tối ưu, gia tăng hiệu quả chữa trị cũng như cơ hội cứu sống bệnh nhân. 

Người xưa đã có câu: “Lương y như từ mẫu” để nói về tấm lòng của những người làm nghề y. Họ là những người đã dành cả đời để tận tâm chữa trị, cứu sống những người bệnh mà không màng vất vả, khó khăn, thách thức. Với những căn dặn trên của Bác, vào năm 1985, Đảng và Nhà nước ta quyết định lấy ngày 27 tháng 2 là ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trong thời chiến, các cán bộ y tế đã góp phần quan trọng trong việc chữa trị, cứu sống những chiến sĩ, người dân để họ có thể tiếp tục mạnh mẽ đứng lên bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, khi được sống trong độc lập, tự do, họ và những thế hệ sau này tiếp tục tiếp nối tinh thần đó để đưa nền y học nước nhà ngày một phát triển, hiện đại. Họ chính là những người anh hùng trong thời bình với trái tim nhân hậu và tinh thần hết lòng vì nước, vì dân. 

2. Lời chúc hay cho ngày Thầy thuốc Việt Nam 

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Lời chúc ý nghĩa cho các cán bộ, y bác sĩ

Chúc cho toàn thể các y bác sĩ trên toàn quốc luôn khỏe mạnh, vững vàng để tiếp tục cống hiến cho sứ mệnh cứu chữa bệnh nhân cao cả của mình. 

Cảm ơn tất cả các y, bác sĩ cùng những người hoạt động trong ngành y vì những cống hiến, hy sinh cao đẹp cả về vật chất lẫn tinh thần. Chúc cho toàn thể các vị có sức khỏe dồi dào cũng trái tim nhiệt huyết để đưa nền y học nước nhà phát triển vượt bậc hơn nữa. 

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúc cho các vị làm việc trong ngành y tế nước nhà luôn vững tâm, có sức khỏe thật tốt để tiếp tục là những “người hùng” cứu chữa bệnh nhân. 

Ngày hôm nay, ngày 27 tháng 2, chúng ta hãy cùng hướng về những người làm nghề y với lòng biết ơn, tri ân sâu sắc. Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị y, bác sĩ toàn quốc!

Kính chúc các vị y bác sĩ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp và luôn giữ vững cái tâm của nghề cao quý này. 

Chúc các y - bác sĩ luôn giữ được tâm huyết, trí tuệ và lòng nhân ái trong việc chăm sóc sức khỏe của cộng đồng. Xin cảm ơn vì sự hy sinh và đóng góp không ngừng của quý vị đối với xã hội nói chung và ngành y nói riêng. 

3. Gợi ý quà tặng ý nghĩa cho ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trong ngày đặc biệt này, chúng ta không chỉ gửi đến những người làm trong ngành y những lời chúc tốt đẹp mà hãy chuẩn bị cả những món quà dành tặng họ để bày tỏ sự quan tâm. Dưới đây là 8 gợi ý quà tặng ý nghĩa cho ngày Thầy thuốc bao gồm: hoa tươi, áo sơ mi trắng, quần âu/kaki, bộ suit cao cấp, đèn xông tinh dầu, cà vạt, dây lưng, đổ tay và hộp cơm giữ nhiệt. 

3.1 Hoa tươi

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hoa tươi tặng các y bác sĩ  

Trong ngày đặc biệt dành riêng cho ngành y, một bó hoa tươi thắm là món quà được ưu tiên lựa chọn để dành tặng cho các vị y bác sĩ thay cho sự ngưỡng mộ, biết ơn. Chắc chắn họ sẽ rất hạnh phúc khi nhận được quà tặng này trong ngày Thầy thuốc Việt Nam

Mỗi một người sẽ có sở thích về hoa khác nhau theo giống loài, màu sắc, mùi hương. Vì vậy nếu bạn biết về loài hoa người nhận yêu thích thì hãy chuẩn bị một bó hoa thật đẹp với cách đóng gói độc đáo để tạo bất ngờ cho họ. Trong trường hợp bạn không biết chính xác về thông tin này hãy chọn hoa theo ý nghĩa tượng trưng. Ví dụ hoa hướng dương biểu thị cho sự lạc quan, niềm tin, hy vọng mãnh liệt; hoa hồng biểu tượng cho sự cao quý, tri ân, biết ơn; lan hồ điệp tượng trưng cho sự khao khát, lòng dũng cảm,...

3.2 Áo sơ mi trắng

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Áo sơ mi trắng dài tay 

Màu trắng chính là nét đặc trưng của áo ngành y. Đồng phục tại các cơ sở y tế đều được may riêng, vì vậy thay vì tặng trang phục trong ngành, bạn có thể gửi tặng các y bác sĩ chiếc áo sơ mi trắng để diện trong các dịp quan trọng như dự hội thảo, đi hẹn gặp bạn bè,...

Áo trắng có loại màu trơn và có họa tiết, tùy thuộc vào sở thích và đặc thù công việc của người nhận để chọn cho phù hợp. Mẫu áo trơn sẽ có tính ứng dụng cao hơn, thích hợp mặc cho nhiều dịp khác nhau trong khi áo có họa tiết lại có điểm nhấn cá nhân riêng biệt. Hãy ưu tiên các chất liệu tự nhiên như sợi tre, sợi bạc hà để đảm bảo sự thoáng khí, an toàn với làn da, giúp y bác sĩ mặc làm việc cả ngày không bị bí bách, khó chịu. 

3.3 Quần âu/kaki

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Quần âu nam chất lượng 

Quần âu hay quần kaki là một trong những lựa chọn quà tặng ấn tượng cho y bác sĩ trong ngày Thầy thuốc Việt Nam. Gọn gàng, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái, linh hoạt là yếu tố cần thiết trong trang phục đi làm hàng ngày của các y bác sĩ. Chính vì thế quần âu hay quần kaki dáng suông nhẹ, có độ co giãn với các tông màu trung tính là items không thể thiếu trong tủ đồ của họ. 

Bạn hãy đảm bảo biết chính xác size hoặc số đo quần thường mặc của người nhận để chọn được mẫu quần vừa vặn. Về chất liệu có thể chọn mẫu quần được làm từ cotton, modal, bamboo hoặc nano để có độ thấm hút tốt, thoáng mát, dễ chịu suốt ngày dài làm việc. 

3.4 Áo vest cao cấp

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Áo vest cao cấp nam tặng y bác sĩ 

Trong những ngày kỷ niệm quan trọng như ngày này hoặc các dịp khác lễ tết thì các y bác sĩ cũng cần ăn mặc chỉn chu hơn để tham gia các sự kiện, hoạt động của tổ chức. Vest sẽ là lựa chọn hàng đầu cho phong cách sang trọng, lịch sự của phái mạnh. 

Để chọn được mẫu áo vest chất lượng nhất thì bạn nên tìm đến các địa chỉ, thương hiệu uy tín. Tại đây sẽ có những mẫu vest được làm từ chất liệu cao cấp với các chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, tinh tế, tôn lên phong thái, vóc dáng của người mặc. Ngoài để tặng các y bác sĩ, nếu bạn đang phân vân việc có nên tặng quà Tết cho sếp không thì đây là gợi ý nên cân nhắc. 

3.5 Đèn xông tinh dầu

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đèn xông tinh dầu cải thiện sức khỏe 

Luôn phải xử lý các tình huống nguy cấp hàng ngày, những người làm trong ngành y chắc chắn không thể tránh khỏi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Với đặc thù công việc như vậy bạn nên cân nhắc thêm món quà có ích cho sức khỏe như đèn xông tinh dầu. Tinh dầu giúp tăng khả năng miễn dịch, giảm căng thẳng, cân bằng tinh thần, cải thiện giấc ngủ. 

Tuy nhiên trước khi quyết định tặng đèn xông tinh dầu, bạn cần chắc chắn người nhận không bị nhạy cảm, dị ứng với mùi hương để tránh các sự cố ngoài ý muốn. Nên ưu tiên những loại tinh dầu tự nhiên, tuy bay hơi nhanh hơn nhưng đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. 

3.6 Cà vạt/ dây lưng

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Quà tặng phụ kiện - cà vạt 

Cà vạt và dây lưng là những món phụ kiện mà bất kỳ nam giới nào cũng cần có sẵn trong tủ đồ để diện trong các dịp quan trọng, những y bác sĩ cũng không ngoại lệ. Đây là món quà tặng tinh tế, độc đáo trong ngày Thầy thuốc Việt Nam để bày tỏ sự quan tâm, trân trọng những nỗ lực, công sức của họ. 

Một món quà được chuẩn bị một cách chỉn chu, tỉ mỉ chắc chắn sẽ làm người nhận thêm quý trọng tấm lòng người tặng. Hãy đặt cà vạt, dây lưng trong một chiếc hộp thật đẹp cùng một tấm thiệp với những lời chúc tốt đẹp gửi đến họ trong ngày đặc biệt này. 

3.7 Sổ tay

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Sổ tay 

Với đặc thù ngành nghề, việc ghi chú lại các dữ liệu quan trọng của bệnh nhân hay kiến thức mới là điều thường xuyên cần làm để không bỏ sót thông tin. Một cuốn sổ tay là món đồ hữu ích, phục vụ tốt cho công việc của họ mà vẫn thể hiện được sự quan tâm bạn dành cho họ. 

Bạn hãy chọn loại có bìa da hoặc bìa cứng với độ dày vừa phải để thuận tiện cho việc ghi chép tức thời khi di chuyển. Để tăng tính cá nhân hóa cho món quà, bạn có thể khắc tên người nhận lên bìa cuốn sổ tay kèm một câu chúc ngắn gọn. Đừng quên gói cuốn sổ trong một chiếc hộp hoặc chiếc túi lịch sự để họ cảm thấy bạn thực sự trân trọng mối quan hệ giữa hai người hơn. 

3.8 Hộp cơm giữ nhiệt 

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hộp cơm giữ nhiệt 

Những y bác sĩ sẽ thường gặp tình trạng ăn uống không đúng giờ do đặc thù công việc, vì thế hộp cơm giữ nhiệt sẽ giúp họ bảo quản đồ ăn không bị nguội và hỏng. Đây là món quà vô cùng thiết thực đối với người làm trong ngành y trong ngày Thầy thuốc Việt Nam

Sản phẩm thuộc các thương hiệu uy tín sẽ có chất lượng tốt hơn, giữ nhiệt lâu hơn và ngăn đồ ăn bị tràn nước ra ngoài trong quá trình di chuyển. Với món quà này sẽ giúp y bác sĩ có thói quen ăn cơm tự nấu nhiều hơn vừa đảm bảo sức khỏe vừa linh động thời gian ăn uống. 

4. Các hoạt động tiêu biểu trong ngày Thầy thuốc Việt Nam

Trong ngày dành cho những người làm trong ngành y sẽ diễn ra các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Cùng điểm lại 5 hoạt động tiêu biểu trong dịp này của các y bác sĩ cũng như cán bộ trong ngành. 

4.1 Lễ kỷ niệm và tuyên dương các y bác sĩ

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Lễ kỷ niệm ngày 27/2

Trong ngày Thầy thuốc Việt Nam, tại các tổ chức y tế sẽ diễn ra lễ kỷ niệm nhằm điểm lại những hoạt động nổi bật trong năm qua. Việc này để tất cả các y bác sĩ rút kinh nghiệm với những sai sót và tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được. Bên cạnh đó các gương mặt y bác sĩ tiêu biểu có những đóng góp nổi bật sẽ được tuyên dương để khuyến khích sự nhiệt huyết, tận tâm của họ. 

Ngoài ra, hoạt động này còn nhằm nhắc nhớ lại lời Bác Hồ dạy và lời tuyên thệ của các y bác sĩ khi bước vào ngành y. Đó chính là luôn phải làm nghề bằng sự tận tâm, yêu thương, chăm sóc bệnh nhân hết lòng và không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ. 

4.2 Chương trình hội thao và giao lưu văn nghệ

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Các y bác sĩ giao lưu thể thao 

Các chương trình hội thao và giao lưu văn nghệ sẽ được tổ chức song song với các hoạt động kỷ niệm. Đặc biệt năm nay ngày này còn diễn ra ngay sau Tết Nguyên tiêu nên chắc chắn không khí sẽ sôi nổi, nhộn nhịp hơn. Tết Nguyên tiêu là Tết gì? Đây là tên gọi khác cho rằm tháng Giêng, ngày lễ truyền thống của Việt Nam để thể hiện sự thành kính đối với ông bà tổ tiên, đồng thời để cầu nguyện cho năm mới an lành, thịnh vượng. 

Hoạt động này sẽ góp phần mang lại sự thư giãn đầu óc cho các y bác sĩ sau những khoảng thời gian căng thẳng, áp lực do công việc. Đồng thời nó còn làm tăng sự gắn kết để tất cả cùng nhau hỗ trợ trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. 

Đây còn là cơ hội để các cán bộ, các y bác sĩ thể hiện tài lẻ của mình trong nghệ thuật, thể thao. Từ đó họ sẽ thăng hoa hơn trong công việc, tạo tiềm lực cho sự phát triển nhằm đạt được những thành tựu xuất sắc hơn trong tương lai. 

4.3 Chương trình hiến máu nhân đạo 

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Chương trình hiến máu nhân đạo 

Hiến máu nhân đạo là chương trình vô cùng cao đẹp không chỉ được diễn ra trong dịp này mà còn được tổ chức thường kỳ tại các khu vực để cung cấp máu cho các cơ sở y tế. Nếu bạn chưa biết Tết nên làm gì để bắt đầu một năm mới ý nghĩa, hãy tham gia hoạt động hiến máu được tổ chức trong khoảng thời gian này. 

Trong trường hợp bạn không đủ điều kiện để hiến máu, bạn vẫn có thể tham gia hỗ trợ trong công tác tổ chức, phối hợp các y bác sĩ chỉ dẫn, sắp xếp các công việc khác. Hoạt động này không chỉ góp phần cứu sống các bệnh nhân mà còn giúp lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp đến với tất cả mọi người. 

4.4 Hỗ trợ thăm khám miễn phí cho người dân

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Thăm khám miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 

Hiện nay tuy các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp lan truyền thông tin về sức khỏe đến nhiều người hơn nhưng do điều kiện khó khăn nên mọi người không thăm khám thường xuyên. Điều này dẫn đến việc rất nhiều người dân phát hiện bệnh muộn làm tốn kém chi phí điều trị thậm chí không thể cứu chữa. 

Các hoạt động thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân được diễn ra nhằm giúp họ được kiểm tra tổng quát sức khỏe, qua đó phần nào sàng lọc được các nguy cơ về bệnh lý. Từ đó còn nâng cao ý thức về việc chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình. Năm nay, hoạt động này còn được tổ chức tại một số địa phương khó khăn xuyên từ Tết Nguyên đán 2024 để tiếp cận được người dân hơn. 

4.5 Xây dựng/nâng cấp các cơ sở y tế ở vùng khó khăn

Các cơ sở y tế được phát triển và nâng cấp giúp cải thiện chất lượng phục vụ y tế cho cộng đồng. Việc có phòng khám, và trang thiết bị y tế hiện đại giúp gia tăng chính xác trong chẩn đoán và điều trị bệnh tật. Vì vậy trong ngày Thầy thuốc Việt Nam, các dự án xây dựng và nâng cấp các cơ sở y tế ở vùng khó khăn sẽ được triển khai tại nhiều địa phương. 

Đồng thời, việc này còn giảm gánh nặng tài chính và thời gian di chuyển cho người dân trong việc khám chữa bệnh. Điều này làm cho dịch vụ y tế trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn đối với cộng đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế địa phương sẽ tăng cường khả năng đối phó với tình huống khẩn cấp và đặc biệt như dịch bệnh, thảm họa tự nhiên. 

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin về ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày để tôn vinh, tri ân những người hùng trong thời bình của nước ta. Thông qua bài viết này, Santino hy vọng bạn sẽ thêm hiểu hơn, trân trọng hơn những đóng góp của các cán bộ, các y bác sĩ đối với cộng đồng, xã hội. Trong ngày đặc biệt này, hãy gửi đến họ những món quà và lời chúc chân thành, ý nghĩa nhất. 

Theo dõi Santino thường xuyên để cập nhật tin tức và các sản phẩm thời trang mới nhất:

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets

Fanpage: https://www.facebook.com/SantinoVietnam

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

Địa chỉ mua sắm tại Hà Nội:

  • Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam cao cấp nâu
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -5%

    Áo polo nam cao cấp nâu

    707.000 vnđ 745.000 vnđ
    ao-polo-nam-cao-cap-nau
    ao-polo-nam-cao-cap-ke-tim
    ao-polo-nam-cao-cap-den
    Quần jeans nam hàng hiệu - J111
    30
    32
    34
    -10%

    Quần jeans nam hàng hiệu - J111

    702.000 vnđ 780.000 vnđ
    quan-jean-nam-hang-hieu-j111
    Quần âu nam công sở cao cấp Santino - Q069
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -20%

    Quần âu nam công sở cao cấp Santino - Q069

    436.000 vnđ 545.000 vnđ
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q069
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q065
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q066
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q067
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q068
    quan-au-nam-cong-so-cao-cap-santino-q070
    Áo phông nam cao cấp màu đỏ
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    3XL
    -10%

    Áo phông nam cao cấp màu đỏ

    256.000 vnđ 285.000 vnđ
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-do
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-trang
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-be-dam-santino
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-hong
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-be-nhat
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-xanh-la-cay
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-xanh-duong
    ao-phong-nam-cao-cap-mau-den

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top