Trung thu 2024 là ngày nào? Chúng ta nên đi đâu, làm gì và chơi gì?

Trung thu 2024 là ngày nào? Chúng ta nên đi đâu, làm gì và chơi gì?

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa của nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Hãy cùng Santino tìm hiểu trung thu 2024 là ngày nào cùng các hoạt động phổ biến diễn ra trong dịp này. 

1. Trung thu 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa 

Tết Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa dân gian của nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Hãy cùng Santino tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Trung thu. 

1.1. Nguồn gốc của Tết Trung thu là gì?

trung thu 2024 là ngày nào

Nguồn gốc Tết Trung thu. 

Nguồn gốc của ngày Trung thu được liên kết với truyền thuyết câu chuyện về Chú Cuội ngồi cung trăng trong văn hóa Trung Quốc. Theo truyền thuyết này, Chú Cuội là người đã bị phạt phải sống trên cây đa ở trên mặt trăng và chỉ được trở về trần gian mỗi dịp Tết Trung thu. Vào ngày này, Người dân tại các quốc gia Á Đông tổ chức các hoạt động, như đốt đèn lồng, nhảy múa, và thưởng thức món ăn truyền thống để chào đón Chú Cuội.

Ở Việt Nam, Trung thu còn được gọi là "Tết Trung nguyên", hoặc "Tết Gia thụy". Ngoài ra, tùy từng vùng miền, Tết Trung thu còn có những tên gọi khác như "Tết trăng tròn" ở miền Bắc, "Tết Hội trăng rằm" ở miền Trung, và "Tết Trung thu đoàn viên" ở miền Nam.

Ngoài ra, còn có các ngày mang ý nghĩa hướng về gia đình như: Ngày quốc tế Gia đình, ngày gia đình Việt Nam, ngày của mẹ, ngày của cha...

1.2. Ý nghĩa Tết Trung thu

Nhắc đến Trung thu, người ta nhớ đến tết gắn liền với sự sum vầy, đoàn tụ gia đình, có ý nghĩa vô cùng đặc biệt nhất là với những người con xa quê. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum họp, tụ tập, thể hiện lòng biết ơn và yêu thương lẫn nhau sau những ngày vất vả, lo toan bộn bề cuộc sống mưu sinh. Vào Tết Trung thu, trẻ em sẽ được nhận quà và tham gia vào các hoạt động truyền thống như đường hoa đèn, múa lân, đánh đuổi quỷ...

Bên cạnh đó rằm tháng Tám cũng là ngày có ý nghĩa văn hóa và tâm linh sâu sắc. Đây là ngày được tin rằng đây là ngày mà cánh cửa thiên đường mở ra và các vị thần, tiên nữ, yêu tinh rời nơi họ cư ngụ và về thăm nhân gian. Do đó, người dân thường tổ chức các hoạt động tôn vinh linh hồn tổ tiên, cúng dường các vị thần và đốt lễ vật để cầu mong sức khỏe, may mắn và bình an cho gia đình.

1.3. Trung thu 2024 là ngày nào? 

Vì rằm tháng Tám được tính theo lịch âm nên mỗi một năm Trung thu lại diễn ra vào một ngày dương khác nhau.

Trung thu 2024 là ngày 17 tháng 09 (tức ngày 15 tháng 08 âm lịch). Trong không khí ấm áp của đêm rằm tháng Tám, gia đình sum vầy và bạn bè quây quần để cùng chia sẻ niềm vui. Các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, rước đèn,văn nghệ, phá cỗ, làm bánh Trung thu,... sẽ được diễn ra vô cùng sôi nổi.

2. Các hoạt động truyền thống của Tết Trung thu 2024

Trung thu là dịp tết lớn trong năm, là thời điểm để mọi người có cơ hội gặp gỡ, quây quần, cùng nhau tham gia các hoạt động truyền thống chung. Vào dịp này, bạn hãy dành thời gian cùng những người thân yêu tạo nên những kỉ niệm thật đáng nhớ. Cùng điểm qua một số hoạt động phổ biến trong dịp Trung thu. 

2.1. Các hoạt động truyền thống 

Các hoạt động truyền thống trong tết trung thu 2024 bao gồm: rước đèn trung thu, múa lân, hoạt động văn nghệ, làm bánh trung thu, chuẩn bị mâm cỗ, tặng quà người thân...

2.1.1 Rước đèn Trung thu 

trung thu 2024 với hoạt động rước đèn

Trẻ em rước đèn vào đêm Trung thu. 

Rước đèn Trung thu là hoạt động mà trẻ em sẽ cầm những chiếc đèn được làm bằng giấy màu và tre hoặc nhựa với những hình trang trí yêu thích rước quanh làng. Ngoài ra đường phố, cây cối hay tại nhà mỗi người đều được trang trí bằng đèn lồng nhiều màu sắc. 

Rước đèn là một hoạt động tương đối vui nhộn và hứng khởi, tạo ra một không gian màu sắc và ánh sáng rực rỡ. Đây là hoạt động được trẻ em vô cùng yêu thích và háo hức được tham gia rước đèn. Đồng thời cũng giúp tạo sự kết nối, gia tăng gắn kết giữa những đứa trẻ với các thành viên trong gia đình. 

Trung thu 2024 cũng như mọi năm được coi là một dịp để tín đồ đền tưởng tới các vị thần và tổ tiên. Rước đèn cũng có thể được xem như một cách để gửi lời cầu nguyện và hy vọng cho một tương lai tốt đẹp. Điều đó có ý nghĩa quan trọng nhất là sau thời gian dài dịch bệnh hoành hành làm trì trệ mọi hoạt động tập thể. 

Xem thêm: Quà tặng cho con trai 15 tuổi.

2.1.2 Múa lân

trung thu 2024 với hoạt động múa lân

Múa lân là nét đẹp trong văn hóa dân gian từ xa xưa 

Múa lân trong Tết Trung thu là một hình thức biểu diễn truyền thống được trình diễn bởi một nhóm người mặc trang phục lân (loài thú giống sư tử). Họ sẽ biểu diễn các động tác linh hoạt, điệu nghệ, thu hút người xem. Múa lân được thực hiện bằng cách sử dụng một chiếc đầu lân lớn và dùng kỹ thuật di chuyển, nhún nhảy của các vận động viên bên trong.

Lân trong văn hóa Á Đông vốn được coi là biểu tượng của sự may mắn, phú quý và tài lộc. Hơn nữa tương truyền rằng lân có khả năng xua đuổi tà ma, mang lại sự bình yên và an lành cho mọi người. Chính vì thế vào dịp các dịp lễ tết lớn nhất là dịp Trung thu, người ta tổ chức múa lân với mong muốn mang đến niềm vui, may mắn và sự phồn thịnh cho gia đình và cộng đồng. 

Bên cạnh đó, múa lân là hoạt động biểu diễn nghệ thuật sống động, nhiều năng lượng, tạo ra một không khí sôi động và vui tươi. Từ đó mang đến sự phấn khởi và niềm vui cho mọi người trong dịp lễ tết nói chung và dịp trung thu 2024 này nói riêng. 

2.1.3 Hoạt động văn nghệ, vui chơi

trung thu 2024 với hoạt động văn nghệ sôi nổi

Các hoạt động văn nghệ được tổ chức vô cùng sôi động 

Hoạt động văn nghệ trong đêm Rằm tháng Tám luôn được mọi người vô cùng đón chờ. Các em nhỏ và các nhóm văn nghệ thường biểu diễn một tiết mục nhảy múa, hát hoặc kịch nói bằng tài năng và sự sáng tạo của mình.

Cũng như mọi năm, trung thu 2024 cũng là dịp để các em trổ tài vẽ và trưng bày những chiếc đèn lồng tinh xảo từ giấy, nhựa hoặc các vật liệu tái chế khác. Sau khi hoàn thành, những chiếc đèn lồng này sẽ được trưng bày tại các khu vực công cộng hoặc trước cửa nhà.

Ngoài ra Trung thu cũng là dịp để cùng nhau chơi các trò chơi dân gian truyền thống. Có thể kể đến như chọi trâu, đua gậy, kéo co, nhảy sạp và bắn nỏ được tổ chức để tạo ra sự vui nhộn, sôi động và gia tăng gắn kết cộng đồng.

2.1.4 Làm bánh Trung thu 

trung thu 2024 với bánh truyền thống

Bánh Trung thu là loại bánh đặc trưng vào rằm tháng Tám

Vào dịp trung thu 2024 này, các thành viên trong gia đình hãy cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu, trộn bột, nặn hình và nướng bánh Trung thu. Quá trình này giúp gia đình tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng nhau. Bánh thường được làm và trao tặng vào dịp này như một biểu tượng của sự gắn kết và tình thân. Bên cạnh đó đây cũng được coi là dịp để tưởng nhớ và tôn vinh tổ tiên nên duy trì hoạt động này là một cách để tôn vinh truyền thống và văn hóa của gia đình và dân tộc.

Ngày nay khi khuôn làm bánh đa dạng hình dáng hơn, thì trung thu 2024, bạn có thể làm bánh nhiều hình tượng như cây đèn lồng, con thỏ, con rồng, hoa sen,... Từ các em nhỏ đến người lớn đều háo hức và mong chờ đến ngày được thưởng thức những chiếc bánh trung thu ngon và đẹp mắt. Điều này tạo ra một không khí vui tươi và sự kỳ vọng trong lễ hội Trung thu.

2.1.5 Chuẩn bị mâm cỗ Trung thu

mâm cỗ trung thu 2024

Mâm cỗ Trung thu được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ trước khi cúng dường cho trung thu 2024.

Mâm cỗ Trung thu thường được bày trí và cúng dường để tôn vinh tổ tiên và những vị thần bảo hộ. Người ta thường trang trí mâm cỗ bằng những đèn lồng, hoa tươi, lá cây và các vật trang trí khác để tạo không gian trang nghiêm và linh thiêng. Chuẩn bị các vật phẩm cúng trên mâm cỗ bao gồm: bánh trung thu, trái cây tươi, hạt sen, mứt, rượu và các loại thức ăn khác. 

Trong đêm Rằm tháng Tám, tiến hành lễ cúng và cầu nguyện trước mâm cỗ Trung thu. Người thực hiện lễ cúng thường dâng hương, đốt nén hương, và đọc các câu chúc cầu mong. Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị mâm cỗ, gia đình và bạn bè có thể cùng nhau ngồi quanh mâm cỗ, chia sẻ niềm vui và thưởng thức các món ăn truyền thống.

2.1.6 Tặng quà cho người thân

quà tặng trung thu 2024

Chuẩn bị một hộp bánh Trung thu gửi tặng người thân yêu.

Việc tặng quà cho người thân trong dịp trung thu 2024 là một truyền thống phổ biến trong nền văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia Châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Đây là dịp để gia đình sum họp, thể hiện tình cảm yêu thương và sự tri ân đối với những người thân yêu thông qua những món quà cùng lời chúc ý nghĩa.

Một hộp bánh Trung thu gồm các vị yêu thích của người thân hoặc một chiếc đèn lồng đẹp là món quà truyền thống và ý nghĩa. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn quà theo sở thích của mọi người như một bộ quần áo, một cuốn sách hay một bộ dụng cụ chơi thể thao,...

Trước ngày trung thu có ngày thất tịch 2023, xem và tìm hiểu thêm về ngày đặc biệt này.

2.2. Trung thu 2024 nên đi đâu, làm gì?

dành thời gian cùng gia đình trung thu 2024

Dành thời gian cùng những người thân yêu trong dịp Tết Trung thu 

2.2.1 Nên về quê cùng gia đình 

Trung thu 2024 này, bạn hãy lên kế hoạch về quê cùng gia đình để mọi thành viên được quây quần bên nhau, tận hưởng không khí lễ hội và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ. Mọi người có dịp  thăm hỏi nhau, trao đổi lời chúc phúc, và cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống như bánh nướng, kẹo và trái cây.

2.2.2 Đi hẹn hò cùng người yêu hoặc tỏ tình với crush

Nếu bạn đang có người bạn thương thì Trung thu 2024 là một dịp lý tưởng để đi hẹn hò hoặc tỏ tình. Bạn có thể cùng người yêu hoặc crush đi tham quan các khu vực có diễu hành đèn lồng trung thu hoặc biểu diễn văn nghệ. Nếu đối phương không phải là người yêu thích chốn đông người náo nhiệt thì bạn có thể chuẩn bị một chuyến picnic lãng mạn và rủ người yêu hoặc crush của bạn tham gia. Chọn một công viên hoặc khu vực có phong cảnh đẹp để cùng nhau thưởng thức bánh nướng, kẹo, các món ăn ngon và kể cho nhau nghe những câu chuyện thật thú vị. Đừng quên chuẩn bị một món quà đặc biệt cho người yêu hoặc crush của bạn và tặng vào Tết trung thu.

Nếu bạn muốn tỏ tình với crush trong dịp trung thu 2024, hãy chuẩn bị một bức thư tình, một chiếc đèn lồng đặc biệt hoặc một cách sáng tạo khác để diễn đạt tình cảm. Chọn thời điểm thích hợp trong lễ hội trung thu và tỏ tình một cách ngọt ngào.

Xem thêm: Cách gây ấn tượng với crush độc đáo và thu hút.

2.2.3 Dẫn con cái đi chơi 

Dịp trung thu 2024, mọi hoạt động vui chơi, tụ tập đều đã quay trở lại bình thường, nếu bạn đã có con thì hãy dành thời gian đưa con đi chơi. Bạn có thể đi cùng con tham gia diễu hành đèn lồng trung thu tại khu vực gần nhà. Nếu bé nhà bạn đã lớn hơn chút, hãy cùng con tự tay làm đèn lồng trung thu. Bạn có thể tạo ra những mẫu đèn lồng đơn giản bằng giấy, hoặc thậm chí mua các bộ đèn lồng tự làm để con và bạn cùng trải nghiệm.

xây dựng tình cảm gia đình vào trung thu 2024

Xây dựng tìm cảm gia đình vào ngày đặc biệt dành cho trẻ này.

Bên cạnh đó bạn còn có thể đưa con đi chơi công viên, xem văn nghệ và các hoạt động cộng đồng khác. Quan trọng nhất là tận hưởng thời gian bên con trong ngày trung thu. Hãy tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ và truyền thống gia đình trong dịp này, để con cảm nhận được tình yêu và sự quan tâm của bạn.

2.2.4 Đi tham gia hội làng 

Bạn đã bao giờ tham gia hội làng vào dịp Trung thu? Nếu chưa, trung thu 2024 này bạn hãy thử tìm hiểu thông tin về nơi diễn ra hội làng, các hoạt động truyền thống, văn hóa và lễ hội đặc biệt để tham gia. 

Ngoài tham gia diễu hành, trình diễn hay các trò chơi, hoạt động thú vị trong hội làng, bạn nhất định phải thử các món ăn đặc sản của hội làng. Hãy khám phá các quán ăn đường phố, gian hàng thức ăn và thưởng thức những món ngon riêng biệt của vùng miền chỗ bạn ở hoặc nơi bạn đi du lịch. 

Và đừng quên giao lưu với người dân địa phương trong hội làng, lắng nghe câu chuyện và tìm hiểu về cuộc sống và văn hóa của họ. Điều này sẽ mang đến một trải nghiệm tuyệt vời và mở rộng kiến thức về văn hóa địa phương trong dịp trung thu 2024

3. Trung thu tại các quốc gia trên thế giới có gì hay?

Trung thu có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi quốc gia sẽ có những phong tục, truyền thống và hoạt động riêng biệt trong dịp này. Hãy cùng tìm hiểu các hoạt động đặc trưng diễn ra vào dịp Trung thu của một số quốc gia trong đó có Việt Nam. 

3.1. Trung thu tại Trung Quốc & Đài Loan

trung thu 2024 tại Trung Quốc

Ngày này các bạn giới trẻ Trung Quốc vẫn mặc trang phục truyền thống đi chơi trung thu và thả đèn lồng.

Tết Trung Thu là một trong những lễ hội quan trọng và phổ biến nhất tại Trung Quốc và Đài Loan. Trong ngày này, người dân cũng có các hoạt động truyền thống. Ví dụ như thưởng thức bánh trung thu, tổ chức diễu hành đèn lồng, chơi các trò chơi dân gian như kéo co, đá cầu và đốt pháo hoa nhỏ. Các trung tâm thành phố cũng có các sự kiện lớn như biểu diễn nghệ thuật và thi đấu đèn lồng. Khắp các đường phố sẽ được trang trí bằng đèn lồng hoặc các hình liên quan đến trung thu như chú Cuội, Hằng Nga, thỏ trắng,... 

3.2. Trung thu tại Singapore

trung thu 2024 tại Singapore

Trung thu tại Singapore có nhiều hoạt động thú vị như diễu hàng người giấy.

Cũng như mọi năm, trung thu 2024 tại Singapore cũng được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng. Người dân Singapore thường tham gia các diễu hành đèn lồng, thưởng thức bánh trung thu và chơi trò chơi dân gian. Một sự kiện đặc biệt trong ngày trung thu ở Singapore là "River Lantern Festival" (Lễ hội đèn lồng sông) tại công viên Gardens by the Bay. Đây là nơi hàng ngàn đèn lồng được trưng bày trên sông Marina Bay, tạo nên một khung cảnh rực rỡ và thú vị.

Xem thêm: Ý tưởng hẹn hò cuối tuần vô cùng lãng mạn.

3.3. Trung thu tại Việt Nam 

trung thu 2024 tại Việt Nam

Trung thu tại Việt Nam rất gần gũi bằng cách hội nhập văn hóa trở thành nét riêng của người dân.

Tết Trung thu là một trong những lễ hội truyền thống và quan trọng nhất tại Việt Nam. Ngày này, người dân Việt Nam tổ chức các hoạt động như diễu hành đèn lồng, chơi trò chơi dân gian và thưởng thức bánh nướng. Nét đặc trưng của Trung thu Việt Nam đó là các đêm hội trăng rằm, tại đó người dân tham gia các tiết mục văn nghệ, ca múa, và các trò chơi truyền thống như múa lân, múa rồng. Trung thu 2024 dự kiến sẽ có rất nhiều hoạt động cộng đồng sôi nổi được diễn ra sau đợt giãn cách, hạn chế do dịch Covid. 

4. Tổng kết 

Như vậy, tết Trung thu 2024 là 17/09 dương lịch. Trung thu là dịp lễ có ý nghĩa quan trọng trong việc nhắc nhở chúng ta về tình yêu thương gia đình và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống. Trong ngày đặc biệt này, chúng ta hãy dành thời gian để gắn kết với gia đình và những người xung quanh. Hãy cùng nhau tận hưởng không khí lễ hội, chơi trò chơi dân gian, thưởng thức bánh trung thu và trao nhau những lời chúc tốt đẹp.

Địa chỉ mua sắm của Santino: 

Số 291 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Số 48 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Hệ thống chuỗi cửa hàng toàn quốc: https://santino.com.vn/outlets 

Fanpage: Santino

Instagram: Santino_vietnam

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3

Tiktok: Santino Fashion

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam trung niên màu trắng (B656)
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -5%

    Áo polo nam trung niên màu trắng (B656)

    405.000 vnđ 425.000 vnđ
    ao-polo-nam-trung-nien-mau-trang
    ao-polo-nam-trung-nien-mau-xanh
    ao-polo-nam-trung-nien-xanh-ket
    Áo polo nam Santino - B617
    XL
    2XL
    -20%

    Áo polo nam Santino - B617

    372.000 vnđ 465.000 vnđ
    ao-polo-nam-santino-b617
    ao-polo-nam-santino-b619
    ao-polo-nam-santino-b618
    ao-polo-nam-santino-b616
    Quần kaki nam công sở - K041
    33
    34
    -10%

    Quần kaki nam công sở - K041

    490.000 vnđ 545.000 vnđ
    quan-kaki-nam-cong-so-k041
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đỏ
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -3%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đỏ

    674.000 vnđ 695.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-do
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-den
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-caro
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-tim-than

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top