Tìm hiểu ngay thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Tìm hiểu ngay thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Năm nay có 7 thủ khoa, 14 á khoa. Trong đó có 2 em điểm cao nhất với thành tích 29,8/30 khối B00 và A01. Ngoài ra, có 3 thí sinh cùng đạt thủ khoa tổ hợp A00 với 29,35 điểm. Thủ khoa A1 được 29,8 điểm, C00 được 29,5 điểm, B00 được 29,80 điểm... Cùng tìm hiểu về thành tích học tập và chân dung thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 dưới đây.

1. Bảng thành tích thủ khoa các khối kỳ thi THPT 2023

Theo thống kê từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, năm nay có 7 thủ khoa, 14 á khoa, trong đó 2 em điểm cao nhất 29,8/30 khối B00 và A01.

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Bảng xếp hạng điểm số cao nhất của các thành phố.

Ở 5 tổ hợp xét tuyển chính A00, A01, B00, C00, D01, thủ khoa lần lượt là thí sinh đến từ Hưng Yên, TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Ninh, An Giang, Hà Tĩnh, Ninh Bình. Trong đó, Bắc Ninh là địa phương nhiều thủ khoa, á khoa nhất năm nay với 4/21.

Thí sinh số báo danh 28021649 tại Hội đồng thi tỉnh Thanh Hoá đạt 29,8 khối B00 (Môn Toán: 9,8, Môn Hóa: 10, Môn Sinh: 10). Thí sinh này cũng đạt 28,05 điểm khối A00.

Tương tự, thí sinh mang số báo danh 0202680 tại Hội đồng thi thành phố TP.HCM cùng đạt 29,80 ở khối A1 (Môn Toán: 9,8, Môn Lý: 10, Tiếng Anh: 10). Ngoài đạt hai điểm 10 đối với tổ hợp B00, thí sinh này đạt 28,55 điểm khối A00 (Toán, Lý, Hóa) và khối B00 (Toán, Hoá, Sinh) 27,55 điểm.

Với tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), 3 thí sinh đến từ TP.HCM (số báo danh 02041195), Hưng Yên (22013177) và Bắc Giang (18019923) cùng đạt 29,35 tổ hợp A00, cao nhất cả nước.

Ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), thủ khoa đến từ Hội đồng thi tỉnh Bắc Ninh, số báo danh 19006682, đạt 9,75 Văn và Sử, 10 Địa, tổng 29,5.

Tổ hợp D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), thủ khoa là thí sinh ở Hải Phòng, số báo danh 03010074, đạt 9,5 Văn, 9,6 Toán và 9,8 tiếng Anh, tổng 28,9.

2. Chân dung thủ khoa các khối kỳ thi THPT 2023

2.1. Thủ khoa khối A1: Vũ Hoàng Lương Huy (29,8đ)

Vũ Hoàng Lương Huy, một cậu học trò tài năng đến từ TP.HCM, đã trở thành thủ khoa khối A1 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tổng điểm 29,8. Bất ngờ với thành tích này, Lương Huy chia sẻ rằng anh đã tự chấm điểm ba môn sau khi bộ công bố đáp án và vẫn không thể tin được mình đã đạt được vị trí cao nhất trong khối thi toàn quốc.

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Vũ Hoàng Lương Huy là một trong các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023.

Điểm số xuất sắc của Lương Huy gồm 9,8 cho môn Toán, 10 cho Vật lý và 10 cho Tiếng Anh, phần nào thể hiện tình yêu và nỗ lực hết mình mà anh dành cho việc học tập. Để đạt được thành tích này, Lương Huy tận dụng hiệu quả kiến thức trong sách giáo khoa bằng cách tự lên lịch học tập, ưu tiên những môn tổ hợp và dành nhiều thời gian hơn cho chúng.

Lương Huy không ngại khó khăn khi học nội trú tại trường và luôn hỗ trợ mạnh mẽ từ các thầy cô và ban giám hiệu nhà trường. Anh nhấn mạnh rằng việc nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và giữ kỷ luật học tập là điều quan trọng. Cậu thủ khoa cũng giữ tinh thần và sự chính xác trong khi làm bài thi, đồng thời tự đánh giá và kiểm tra bản thân bằng cách so sánh kết quả với đáp án.

Bên cạnh thành tích ấn tượng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Lương Huy còn có điểm số đáng nể trong tiếng Anh, đạt 7.5 với điểm nói lên đến 9.0. Cậu cũng là học sinh giỏi trong suốt 12 năm học và đạt kết quả xuất sắc trong đợt kiểm tra năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM với 1.074 điểm.

Hơn nữa, đam mê xếp giấy origami cũng là một phần của cuộc sống học đường của Lương Huy. Khi cảm thấy mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng, anh dành thời gian nghỉ ngơi và thỏa sức sáng tạo bằng cách xếp những chiếc hạc giấy tỉ mỉ và độc đáo.

Lương Huy là minh chứng sống cho việc kiên trì, nỗ lực, và đam mê trong học tập có thể đạt được những thành tựu vượt bậc. Sự kỳ diệu của kiến thức và tình yêu thú vị đối với tiếng Anh và xếp giấy đã giúp anh trở thành một thủ khoa xuất sắc, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ học sinh sau này.

2.2. Thủ khoa khối A00: Nguyễn Mạnh Thắng (29,35đ)

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, đã có 3 thủ khoa khối A00 ghi danh trong sách thành tích của cả nước. Trong số đó, Nguyễn Mạnh Thắng là một thí sinh xuất sắc đến từ tỉnh Bắc Giang, học sinh của Trường THPT chuyên Bắc Giang. Anh đã giành được 9,6 điểm môn Toán, 9,75 điểm môn Lý và 10 điểm môn Hóa để đạt 29,35 điểm tổng.

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Nguyễn Mạnh Thắng là một trong các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023. Ảnh chụp Thắng mặc bộ vest nam trong ngày chụp kỷ yếu.

Rất tự tin trong việc ôn thi, Thắng tiết lộ rằng anh thường dành thời gian học thêm môn Toán vì đây là môn cơ bản, có nhiều dạng bài và kiến thức rộng lớn. Cuộc sống ôn luyện hàng ngày của anh chủ yếu bao gồm việc học trên lớp vào buổi sáng, làm đề các môn vào buổi chiều và tập trung cho môn Toán vào buổi tối.

Sự lựa chọn này không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả của thói quen học tập đều đặn mà Thắng đã duy trì từ lớp 10. Anh nhận thấy rằng buổi tối sau 8h là thời gian yên tĩnh, thích hợp nhất để học Toán, môn đòi hỏi tư duy logic và sự tập trung cao độ.

Bên cạnh việc học tập trên lớp, Thắng cũng không ngừng mở rộng kiến thức qua các khóa học online trên Facebook. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, anh cũng gặp áp lực và những điểm thi thử không đạt như mong muốn. Để giải tỏa stress, anh thường tham gia các hoạt động thể thao như đá bóng hoặc xem anime.

Giáo viên chủ nhiệm lớp của Thắng, cô Nguyễn Thị Hường, khen ngợi sự thông minh, tư duy logic và sáng tạo trong việc học của anh. Tuy nhiên, cô cũng lưu ý rằng Thắng cần cải thiện khả năng trình bày vấn đề một cách vắn tắt, theo mạch tư duy để tránh bị trừ điểm về cách trình bày.

Nguyễn Mạnh Thắng đã tạo ra một hành trình chinh phục thành công với việc đạt danh hiệu thủ khoa khối A00. Anh quyết tâm sẽ tiếp tục phấn đấu trong tương lai để trở thành kỹ sư lập trình máy tính và viết phần mềm điện thoại, nhằm ứng dụng và khám phá tiềm năng của ngành này trong cuộc sống. Sự kiên trì và khao khát thành công của anh là nguồn động viên cho quãng đường học đại học và sự nghiệp sau này.

2.3. Thủ khoa khối C00: Nguyễn Viết Khôi Nguyên (29,5)

Nguyễn Viết Khôi Nguyên, cựu học sinh lớp 12A6 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, TP Từ Sơn (Bắc Ninh), đã chính thức trở thành thủ khoa khối C00 toàn quốc với tổng điểm 29,5 (đạt 10 điểm môn địa lý, 9,75 điểm môn ngữ văn và 9,75 điểm môn lịch sử).

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Nguyễn Viết Khôi Nguyên là một trong các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023.

Khôi Nguyên chia sẻ cảm xúc khi nhìn thấy kết quả đạt thủ khoa của mình. Anh cho biết ban đầu không ngờ mình sẽ trở thành thủ khoa sau khi nhìn vào kết quả thủ khoa năm trước.

"Thật sự, tôi rất vui và bất ngờ khi biết mình là thủ khoa khối C00 toàn quốc. Đặc biệt, điểm 9,75 môn ngữ văn thực sự là một điều bất ngờ đối với tôi vì đề thi văn năm nay xoay quanh nghị luận văn học trong truyện ngắn, không phải lĩnh vực mạnh của tôi. Lĩnh vực mà tôi tự tin nhất là bút ký," Khôi Nguyên nói.

Trong ba môn thi, Khôi Nguyên tiếc nuối nhất là bài thi lịch sử vì đã mắc sai lầm trong câu hỏi về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

Anh cũng chia sẻ về bí quyết học tập của mình. Theo Khôi Nguyên, điều quan trọng là nắm vững kiến thức cơ bản. Khi gặp phải những câu hỏi khó hoặc đòi hỏi sự vận dụng cao, anh thường ghi chép lại vào một quyển vở để ôn tập sau này.

Với môn lịch sử và địa lý, Khôi Nguyên không đi học thêm, mà chỉ học trực tuyến.

"Nguyên tắc của tôi là không được phép mắc sai một câu hỏi quá một lần, nếu có mắc sai, tôi sẽ ghi chép lại và đảm bảo không lặp lại sai lầm đó. Mọi người thường nghĩ rằng 3 môn văn-sử-địa có lượng kiến thức rất lớn, nhưng nếu học nghiêm túc từ đầu, tôi cảm thấy lượng kiến thức không quá áp lực, ngang ngửa với môn toán và tiếng Anh," Khôi Nguyên nói.

Về tương lai, Khôi Nguyên tiết lộ rằng nguyện vọng đầu tiên của anh là theo đuổi ngành luật kinh tế tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Đây đã là mục tiêu của anh từ năm học cấp 2.

Cô Nguyễn Thị Bích Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào khi nhận xét về Khôi Nguyên. Cô cho biết Khôi Nguyên là học sinh đầu tiên của nhà trường đạt danh hiệu thủ khoa toàn quốc và đây là kết quả xứng đáng với sự cống hiến của anh trong học tập.

2.4. Thủ khoa khối D01: Phạm Thị Vân Anh (28,9đ)

Phạm Thị Vân Anh, một thí sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hải Phòng, đã xuất sắc đạt vị trí thủ khoa toàn quốc khối D01 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tổng điểm là 28,9 (bao gồm toán 9,5, tiếng Anh 9,8 và văn 9,6).

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Phạm Thi Vân Anh là một trong các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023.

Vân Anh chia sẻ rằng cả đêm trước khi công bố kết quả, cô đã rất hồi hộp. Với kết quả nỗ lực này, Vân Anh đã quyết định đăng ký vào Trường Đại học Ngoại thương.

Gia đình của Vân Anh cũng có sự ảnh hưởng tích cực đối với việc học tập. Cha là một bộ đội và mẹ là giáo viên, điều này đã giúp Vân Anh có ý thức học tập tốt từ nhỏ. Cô thừa nhận rằng mình không phải là học sinh giỏi, nhưng luôn cố gắng hết sức với tư duy "cần cù bù thông minh", luôn tập trung nắm vững kiến thức học tập và không từ bỏ.

Nữ sinh này đã từng dành thời gian tập trung vào những môn học chính, dẫn đến điểm số không cao ở một số môn khác. Tuy nhiên, sau đó, Vân Anh đã điều chỉnh phương pháp học tập của mình bằng cách cân nhắc thời gian cho các môn thi tốt nghiệp và tập trung vào việc lắng nghe giảng dạy các môn phụ.

Thầy Tống Công Thương, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, chia sẻ về niềm tự hào khi có học sinh như Vân Anh. Ông nhận xét rằng Vân Anh là một học sinh ngoan, giỏi toàn diện. Khi biết tin Vân Anh đạt danh hiệu thủ khoa, nhà trường rất vui mừng và chúc cho cô tiếp tục gặt hái thành công trong hành trình học tập của mình.

Xem thêm: Giải đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023.

2.5. Thủ khoa khối B00: Mai Duy Anh Quân (29,8đ)

Sáng ngày 18-7, cộng đồng thầy cô giáo và học sinh tại Trường THPT Nông Cống 2, huyện Nông Cống, Thanh Hóa đều rất vui mừng khi nhận được tin em Mai Duy Anh Quân, một học sinh xuất sắc của nhà trường, đã xuất sắc đạt vị trí thủ khoa toàn quốc khối B00 với tổng điểm 29,80 (bao gồm toán 9,8 điểm, hóa học 10 điểm và sinh học 10 điểm).

thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023

Mai Duy Anh Quân là một trong các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp thpt 2023.

Mai Duy Anh Quân sinh ra và lớn lên tại vùng quê chiêm trũng huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Cha mẹ của anh đều là giáo viên, và từ nhỏ, Anh Quân đã thể hiện niềm ham học và đam mê với khối A (toán, lý, hóa). Tuy nhiên, vì đam mê nghề bác sĩ, khi chuyển sang học lớp 11, anh quyết định chuyển sang học khối B00.

Ông Mai Duy Ngân, bố của Anh Quân, cho biết rằng con trai anh luôn tỏ ra ham học, chịu khó từ nhỏ và ít khi phải nhắc nhở về việc học bài. Trong suốt quá trình học tập cấp trung học, Anh Quân đã tỏ ra kiên nhẫn và học tập tốt cả ở khối A và khối B. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của anh ở khối A cũng rất xuất sắc với 28,05 điểm.

"Đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội để học nghề bác sĩ là ước mơ của em. Để biến ước mơ thành hiện thực, em sẽ cần phải tiếp tục học tập và rèn luyện trong những năm học tại đại học. Đạt được kết quả như hôm nay, em biết ơn cha mẹ và thầy cô giáo đã luôn đồng hành, động viên và hỗ trợ em trong suốt thời gian học cấp trung học" - Anh Quân chia sẻ.

Thầy Đặng Văn Hùng, hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 2, nhấn mạnh rằng trong suốt ba năm cấp trung học, Anh Quân luôn cống hiến cho việc học tập, học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa và các bài giảng trên lớp, thậm chí tự mình tìm hiểu và giải quyết nhiều dạng bài tập khó hơn trong sách tham khảo để nâng cao trình độ. Điều đáng nể là anh không phải đi học thêm.

Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Anh Quân cũng là một học sinh tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và các hoạt động công tác xã hội tại trường và địa phương.

3. Nên làm gì khi điểm thi thấp?

Khi không đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, bạn có nhiều lựa chọn để xem xét và đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu và hoàn cảnh cá nhân. Dưới đây là một số gợi ý:

3.1. Tìm kiếm các trường đại học điểm thấp để nộp hồ sơ: Nếu bạn vẫn muốn theo đuổi đại học, bạn có thể tìm các trường đại học hoặc ngành học có điểm chuẩn thấp hơn và nộp hồ sơ. Trường đại học không chỉ đánh giá dựa trên điểm số mà còn xem xét các yếu tố khác như hoạt động xã hội, giấy chứng nhận, và các thành tựu cá nhân.

3.2. Học nghề: Nếu bạn quan tâm và có đam mê với một nghề nào đó, bạn có thể xem xét học nghề để phát triển các kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực đó. Học nghề có thể cung cấp cho bạn cơ hội nghề nghiệp và sự động viên trong việc học tập.

3.3. Tiếp tục ôn thi lại vào năm sau: Nếu bạn vẫn quyết tâm muốn vào đại học, bạn có thể chọn ôn thi lại vào năm sau để nâng cao điểm số và cải thiện kết quả. Trong thời gian này, hãy tận dụng để củng cố kiến thức và kỹ năng giải bài tập.

Nếu bạn không đạt điểm cao như các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, hãy không nản lòng và tiếp tục điều chỉnh và cải thiện phương pháp học tập của mình. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể thay đổi và cải thiện tình hình:

  • Tìm hiểu nguyên nhân: Xem xét kỹ lưỡng để hiểu tại sao bạn không đạt điểm cao. Có thể do thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng giải bài tập, hay không đủ luyện tập.
  • Đối mặt với thất bại: Hãy chấp nhận thất bại là một phần của quá trình học tập và phát triển. Đừng tự trách mình quá nhiều mà hãy sử dụng kết quả này để trở nên mạnh mẽ hơn.
  • Xây dựng kế hoạch cải thiện: Dựa vào những gì bạn đã nhận ra về nguyên nhân thất bại, xây dựng kế hoạch để cải thiện. Đặt ra mục tiêu rõ ràng và thực hiện từng bước một.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ: Hỏi thầy cô giáo, bạn bè hoặc gia đình để được hỗ trợ và giúp đỡ trong việc cải thiện học tập.
  • Sử dụng tài liệu học tập đa dạng: Tìm các tài liệu học tập khác nhau, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, video giảng dạy trực tuyến, và ứng dụng học tập để đảm bảo bạn hiểu rõ kiến thức.
  • Luyện tập nhiều hơn: Học tập là một quá trình liên tục. Luyện tập là cách bạn củng cố và nắm vững kiến thức. Thực hành thường xuyên để cải thiện kỹ năng giải quyết các dạng bài tập.
  • Quản lý thời gian: Đảm bảo bạn có lịch học tập rõ ràng và quản lý thời gian hiệu quả để có thời gian dành cho việc học và nghỉ ngơi.
  • Không so sánh bản thân với người khác: Mỗi người có cách học tập và tiến bộ riêng. Không so sánh bản thân với người khác và tập trung vào việc cải thiện bản thân.
  • Đề cao kiên nhẫn và kiên trì: Học tập là một quá trình dài hơi và đòi hỏi kiên nhẫn và kiên trì. Đừng từ bỏ quá sớm và tiếp tục nỗ lực.
  • Tận hưởng quá trình học tập: Cuối cùng, hãy tận hưởng quá trình học tập và hãy nhớ rằng việc học tập không chỉ là về điểm số, mà còn về việc cải thiện và phát triển bản thân.

3.4. Các gợi ý khác: Bạn cũng có thể xem xét các lựa chọn khác như tham gia các chương trình học tập hoặc công việc tình nguyện, tìm hiểu về các khóa học trực tuyến hoặc khóa học ngắn hạn để nâng cao kỹ năng. Đồng thời, hãy nghiên cứu kỹ thông tin về các ngành nghề đang phát triển và có cơ hội việc làm tốt trong thị trường lao động.

Dù quyết định của bạn là gì, hãy nhớ rằng thất bại là một phần trong quá trình học tập và phát triển. Quan trọng nhất là kiên nhẫn, cống hiến và không từ bỏ. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng và hướng đến việc cải thiện bản thân để đạt được thành công trong tương lai.

4. Kết luận

Như vậy, thành tích học tập phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chăm chỉ, tư duy và những yếu tố tác động tích cực từ môi trường giáo dục, gia đình, bạn bè,... như các thủ khoa các khối kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã chia sẻ. Nếu con em của bạn không đạt được điểm cao như mong đợi và các thủ khoa toàn quốc này, hãy động viên và khích lệ tinh thần học tập để con em không nản lòng và tiếp tục phấn đấu trong cuộc sống nhiều hơn.

Hãy theo dõi Santino thường xuyên tại các kênh online để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích đa lĩnh vực:

Fanpage: https://www.facebook.com/SantinoVietnam/

Instagram: https://www.instagram.com/santinovietnam_official/  

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3   

Tiktok: https://www.tiktok.com/@santino.fashion  

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Áo polo nam Santino - B606
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    -20%

    Áo polo nam Santino - B606

    318.000 vnđ 398.000 vnđ
    ao-polo-nam-santino-b606
    ao-polo-nam-santino-b607
    ao-polo-nam-santino-b605
    Quần short nam ống rộng màu be | Santino
    30
    31
    33
    34
    35
    29
    32

    Quần short nam ống rộng màu be | Santino

    445.000 vnđ
    quan-short-nam-ong-rong-mau-be
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-kem
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-xam
    quan-short-nam-ong-rong-cao-cap-mau-xanh-than
    quan-short-nam-cao-cap-ong-rong-mau-den
    quan-short-nam-cao-cap-ong-rong-mau-ghi
    Quần âu nam trung niên Santino -Q075
    30
    31
    32
    33
    34
    -5%

    Quần âu nam trung niên Santino -Q075

    565.250 vnđ 595.000 vnđ
    quan-au-nam-trung-nien-santino-q075
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt
    38 (=S)
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)
    -3%

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc xanh nhạt

    625.000 vnđ 645.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-nhat
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-lam
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-xanh-duong

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top