Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ đơn giản mà ý nghĩa 

Nên làm gì để báo hiếu cha mẹ đơn giản mà ý nghĩa 

Đăng bởi: Hàn Dung Dung

Cha mẹ là những người đã dành cả cuộc đời để nuôi dưỡng và chăm sóc con cái mà không màng vất vả, cực khổ. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian nhiều hơn cho cha mẹ từ những việc nhỏ nhất. Vậy nên làm gì để báo hiếu cha mẹ đơn giản mà ý nghĩa? Hãy cùng Santino tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Những việc nên làm báo hiếu cha mẹ

Làm gì để báo hiếu cha mẹ của mình là câu hỏi mà bất cứ người con nào cũng khắc khoải. Chăm sóc và thể hiện tình cảm với cha mẹ là những điều quan trọng, đáng giá và chỉ cần bắt đầu từ những việc đơn giản nhất. Dưới đây là một số việc nên làm để thể hiện sự quan tâm và yêu thương đến cha mẹ. 

1.1 Hỏi thăm sức khỏe thường xuyên

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Làm gì để báo hiếu cha mẹ? Hãy gọi điện thoại hỏi thăm cha mẹ thường xuyên

Hỏi thăm sức khỏe thường xuyên là một việc làm đơn giản nhưng thể hiện được sự quan tâm và lo lắng đến cha mẹ. Qua đó, không chỉ cha mẹ cảm thấy hạnh phúc, ấm lòng khi con cái hỏi han mà còn giúp bạn nắm bắt kịp thời những vấn đề sức khỏe mà cha mẹ có thể đang gặp phải.

Nếu bạn ở xa thì bạn có thể hỏi thăm sức khỏe cha mẹ thông qua gọi điện, nhắn tin, còn nếu bạn ở gần hãy trực tiếp hỏi han bố mẹ thường xuyên. Việc làm này nên xuất phát từ sự chủ động của bạn, không chỉ đợi đến khi có vấn đề gì xảy ra mới thực hiện. Bạn hãy tìm hiểu thông tin về bệnh tình cha mẹ hoặc các phương pháp, chế độ tốt để gợi ý cho họ. Đừng quên, gửi đến cha mẹ những lời động viên họ giữ gìn và cải thiện sức khỏe. 

1.2 Tặng quà cho bố mẹ 

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Ảnh 2: Tặng quà cho cha/mẹ

Làm gì để báo hiếu cha mẹ? Tặng quà cho bố mẹ là một cách thể hiện lòng biết ơn, tình cảm và lòng tri ân đối với sự hy sinh và tình yêu thương mà cha mẹ đã dành cho con cái. Quà tặng không chỉ biểu thị về mặt vật chất mà còn là cách để thể hiện sự quan tâm đến cha mẹ.

Khi tặng quà cho bố mẹ, bạn nên tìm hiểu về sở thích và thói quen của họ để lựa được những món quà vừa ý nghĩa vừa đúng ý. Như vậy mới thể hiện được thành ý của bạn thực sự đặt vào món quà đó. 

Một bó hoa thật đẹp kèm theo những lời chúc đầy tình yêu thương dành tặng mẹ nhân ngày của mẹ hoặc các ngày đặc biệt là gợi ý hay cho bạn. Nếu cha mẹ bạn thích nghe nhạc xưa hay đọc sách, bạn hãy tìm mua đĩa nhạc/ tựa sách theo gu của họ, chắc chắn cha mẹ bạn sẽ rất bất ngờ và vui vì bạn để ý đến những điều đó. Ngoài ra, bạn có thể tặng cha mẹ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ phong thủy,...theo sở thích riêng bạn quan sát được. 

Ngoài các dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm hay lễ tết, bạn cũng có thể tặng quà vào những ngày thường để tạo bất ngờ cha mẹ. Quà cáp không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần, vì thế điều quan trọng nhất đó chính là bạn cần đặt tâm tư, tình cảm của mình trong mỗi món quà bạn gửi tặng cha mẹ. 

1.3 Thường xuyên về thăm cha mẹ 

Dù có thường xuyên liên hệ qua điện thoại hay nhận những món quà xa xỉ đến đâu thì được quây quần bên con cái vẫn là điều cha mẹ mong muốn nhất. Làm gì để báo hiếu cha mẹ? Đó chính là hãy dành thời gian thường xuyên về thăm cha mẹ. Cuộc sống hiện đại có thể khiến chúng ta bận rộn với công việc và các hoạt động cá nhân, nhưng việc sắp xếp về thăm cha mẹ là một việc làm vô cùng cần thiết để tăng gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Về thăm cha mẹ 

Việc thường xuyên ghé thăm và trò chuyện cùng cha mẹ giúp họ cảm thấy hạnh phúc và được quan tâm. Điều này có thể làm giảm cảm giác cô đơn và tủi thân, đặc biệt đối với những người cao tuổi. Qua đó bạn cũng dễ dàng nắm bắt tình hình sức khỏe và các công việc gia đình để có những giải pháp sớm nhất cải thiện. 

Để thực hiện thường xuyên về thăm cha mẹ, hãy lên kế hoạch và dành thời gian cho những chuyến về thăm định kỳ nếu bạn ở xa. Nếu bạn sống gần cha mẹ, hãy ghé thăm họ vào các ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ để cùng nhau chia sẻ niềm vui và tận hưởng những khoảnh khắc đáng trân trọng.

1.4 Giúp đỡ việc nhà 

Vào những ngày bạn về thăm nhà, hãy tranh thủ phụ cha mẹ một số việc nhà trong khả năng. Giúp đỡ  việc nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn.

Nấu cơm cho cả nhà

Bạn có thể giúp cha mẹ trong việc nấu ăn, rửa bát, quét dọn nhà, phơi quần áo. Nếu có khiếu nấu nướng bạn đừng ngần ngại xung phong vào bếp để nấu những bữa cơm thật ngon để cùng bố mẹ thưởng thức. Đôi khi, việc giúp đỡ cha mẹ không chỉ là làm việc nhà mà còn là cơ hội để bạn và cha mẹ lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Bạn không cần phải nghĩ làm gì để báo hiếu cha mẹ với những việc quá lớn lao, đôi khi chỉ cần bạn làm từ những việc đơn giản như phụ làm việc nhà cũng đã bày tỏ được lòng biết ơn của bạn. 

1.5 Nói lời cảm ơn và xin lỗi 

Đối với các mối quan hệ càng thân thiết, gắn bó như tình thân, chúng ta lại thường quên đi cách nói lời cảm ơn và xin lỗi. Nói được cảm ơn hay xin lỗi lời đồng nghĩa với việc bạn thể hiện sự quan tâm đến cảm xúc của cha mẹ, đồng thời điều đó thể hiện được sự ghi nhận về những gì cha mẹ đã làm cho bạn và chịu trách nhiệm khi bạn phạm sai lầm.

Khi cha mẹ đã làm điều gì đó cho bạn, hãy cảm ơn họ bằng tất cả sự chân thành. Đừng chỉ nói lời cảm ơn vào dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày của cha, của mẹ, mà hãy cảm ơn cha mẹ nhiều hơn. Đôi khi, những hành động nhỏ như nấu bữa sáng, giặt quần áo, hay đơn giản là lắng nghe và chia sẻ tâm tư đều đáng để bạn cảm kích và nói lời cảm ơn. 

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Làm gì để báo hiếu cha mẹ? Nhận lỗi với cha mẹ khi làm sai

Nếu bạn làm sai, hãy dũng cảm nhận lỗi và xin lỗi cha mẹ. Điều này thể hiện trách nhiệm và độ đáng tin cậy của bạn trong việc đối diện với hậu quả của hành động do chính mình gây ra. 

Việc nói lời cảm ơn và xin lỗi không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ gia đình mà còn giúp xây dựng môi trường giao tiếp tốt trong gia đình. Điều quan trọng là bạn cần nói một cách chân thành và thể hiện những hành động chứng minh sự trân trọng và quan tâm đến cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày.

1.6 Cầu bình an cho cha mẹ 

Khi băn khoăn suy nghĩ về việc làm gì để báo hiếu cha mẹ thì hãy nhớ đến ngay việc cầu bình an cho cha mẹ đặc biệt là vào những ngày lễ đặc biệt trong năm. Dù bạn theo bất kỳ tín ngưỡng, tôn giáo nào, việc cầu nguyện cho bình an và sự an lành của cha mẹ là một phần quan trọng của cuộc sống tâm linh và gia đình. 

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Cầu nguyện cho cha mẹ ngày lễ Vu Lan 

Tại Việt Nam, ngày Vu Lan báo hiếu là một trong những dịp lễ truyền thống lớn nhất hướng về cha mẹ, cội nguồn. Vào ngày này mọi người sẽ thành tâm cầu những điều tốt đẹp nhất đến với cha mẹ mình và bày tỏ lòng tri ân đối với tổ tiên. 

Cầu bình an cho cha mẹ không chỉ là một hành động theo tín ngưỡng mà còn là một hành động tình cảm, thể hiện lòng biết ơn và quan tâm đến cha mẹ một cách chân thành.

2. Những việc không nên làm 

Trong quá trình trưởng thành, chúng ta không ít lần làm cho cha mẹ phiền lòng. Điều quan trọng chúng ta nhìn nhận ra được những lỗi lầm, thiếu sót để không làm cha mẹ buồn nhiều nữa. Dưới đây là những việc bạn không nên làm với cha mẹ. 

2.1 Không tôn trọng cha mẹ 

Tôn trọng cha mẹ là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng trong mối quan hệ gia đình. Không tôn trọng cha mẹ có thể dẫn đến những tác động tiêu cực, gây tổn thương nghiêm trọng.

Nói hỗn, thô tục, mỉa mai hoặc xúc phạm cha mẹ là một hành vi rõ ràng nhất thể hiện cho sự không tôn trọng. Nếu bạn luôn bảo thủ, không lắng nghe và chấp nhận ý kiến của cha mẹ, bạn sẽ không có khả năng hiểu và tôn trọng quan điểm của cha mẹ. Hay đôi khi bạn quên đi những lời hứa đã nói hay không chăm sóc, giúp đỡ, hỏi thăm cha mẹ cũng là hành động biểu hiện cho sự thiếu tôn trọng họ. 

Làm gì để báo hiếu cha mẹ? Việc đầu tiên bạn cần ý thức được đó chính là tôn trọng cha mẹ. Đó là cơ sở để xây dựng một mối quan hệ gia đình vững chắc, hạnh phúc và đáng tin cậy. 

2.2 Không nghe lời cha mẹ dạy 

Người xưa có câu:”Cá không ăn muối cá ươn. Con cãi cha mẹ trăm đường con hư” để nói về việc con cái không nghe lời cha mẹ dạy thì khó lòng mà nên người. Nghe lời cha mẹ dạy và tiếp thu, cân nhắc những kiến thức, kinh nghiệm của họ là một cách quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. 

làm gì để báo hiếu cha mẹ

Không nghe lời cha mẹ

Nếu bạn không suy xét kỹ sự việc, luôn khăng khăng tự cho rằng mình biết mọi điều tốt hơn và cãi lại cha mẹ với sự kiêu ngạo và thiếu tôn trọng, từ đó rất dễ dàng mắc phải những sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

Nghe lời cha mẹ dạy tức là học hỏi từ kinh nghiệm và sự khôn ngoan của họ, đồng thời đối chiếu theo mức độ phù hợp giữa hai thế hệ. Hãy mở lòng và đón nhận ý kiến của cha mẹ, thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với những lời chỉ dạy của họ.

2.3 Oán trách cha mẹ 

Bạn chưa làm gì để báo hiếu cha mẹ nhưng lại luôn oán trách họ vì đã không mang lại cuộc sống bạn mong muốn liệu có đúng?

Bạn luôn than phiền về hoàn cảnh không đủ đầy của bạn về mặt vật chất như các bạn đồng trang lứa khác nhưng quên mất đi cha mẹ bạn đã chắt góp, bữa đói bữa no để bạn có cuộc sống tốt hơn. Hay bạn oán trách họ không quan tâm bạn nhưng sinh nhật bạn năm nào cũng được tổ chức linh đình, vui vẻ còn bạn lại quên mất quà tặng sinh nhật cho mẹ, cho cha. 

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không ai sinh ra trên đời có một cuộc sống hoàn hảo cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy chúng ta hãy biết đủ, biết cân đối giữa các yếu tố để bớt lòng ganh tị, oán than hoàn cảnh, mong cầu quá mức mà dẫn đến những cảm xúc tiêu cực không chỉ với bạn mà còn với cha mẹ. 

Oán trách cha mẹ sẽ làm tổn thương mối quan hệ gia đình và tạo ra sự căng thẳng và xung đột. Thay vì oán thế, hãy cố gắng hiểu và chấp nhận cha mẹ kể cả với những khuyết điểm và sai lầm của họ. Hãy thể hiện lòng biết ơn đối với những điều tốt đẹp mà cha mẹ đã mang lại và tập trung vào xây dựng mối quan hệ gia đình tốt đẹp.

2.4 Làm những việc xấu 

Làm những việc xấu là hành vi đáng trách và gây hại cho chính bản thân bạn cũng như gia đình. Đây là những hành động không chỉ thiếu đạo đức mà còn làm tổn thương mối quan hệ gia đình. 

Lừa dối cha mẹ hay người khác là một hành động không chỉ thiếu trung thực mà còn làm tổn thương lòng tin giữa các thành viên trong gia đình. Đặc biệt những hành vi ức hiếp, lạm dụng, làm tổn thương bất cứ ai về thể xác hay tinh thần như chê bai ngoại hình, hoàn cảnh hay bắt nạt, đánh người vô cớ, thậm chí làm những việc vi phạm pháp luật đều đáng trách. 

Làm những việc xấu không chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ gia đình mà còn có thể gây hậu quả tiêu cực lớn đối với con cái, cha mẹ và cả xã hội. Để xây dựng một gia đình hạnh phúc và đồng thuận, hãy tránh những hành vi không đúng đắn. Hãy suy nghĩ về việc làm gì để báo hiếu cha mẹ thay vì những hành động tiêu cực, làm buồn lòng các đấng sinh thành. 

3. Kết luận

Bạn đã làm gì để báo hiếu cha mẹ? Hãy cùng Santino thực hiện từ những việc đơn giản nhất để để xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với cha mẹ và gia đình. Hãy bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đến cha mẹ thường xuyên và dành thời gian chất lượng cùng nhau. 

Đừng quên theo dõi Santino thường xuyên tại các kênh online để cập nhật nhanh những thông tin bổ ích đa lĩnh vực:

Fanpage: https://www.facebook.com/SantinoVietnam/ 

Instagram: https://www.instagram.com/santinovietnam_official/  

Shopee: https://shope.ee/4fHSR0gEb3   

Tiktok: https://www.tiktok.com/@santino.fashion  

Hotline: 0921 332 999

  • Sản Phẩm Mới
    Bộ vest nam trung niên cao cấp màu nâu - X514
    S
    M
    L
    XL
    2XL
    3XL
    -5%

    Bộ vest nam trung niên cao cấp màu nâu - X514

    2.246.000 vnđ 2.365.000 vnđ
    bo-vest-nam-trung-nien-cao-cap-mau-nau
    Quần kaki nam chính hãng - K659
    30
    31
    32
    33
    34
    35
    29
    -10%

    Quần kaki nam chính hãng - K659

    472.500 vnđ 525.000 vnđ
    quan-kaki-nam-chinh-hang-k659
    quan-kaki-nam-chinh-hang-k658
    quan-kaki-nam-chinh-hang-k660
    quan-kaki-nam-chinh-hang-k661
    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đen
    38 (=S)
    Kẻ đen
    39 (=M)
    40 (=L)
    41 (=XL)
    42 (=2XL)
    43 (=3XL)

    Áo sơ mi nam dài tay cao cấp kẻ sọc đen

    695.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-den
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-caro
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-tim-than
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cao-cap-ke-soc-do
    Áo sơ mi nam dài tay công sở - S584
    38
    -10%

    Áo sơ mi nam dài tay công sở - S584

    436.500 vnđ 485.000 vnđ
    ao-so-mi-nam-dai-tay-cong-so-s584

    Phương thức thanh toán :

    phương thức thanh toán vnpay santino phương thức thanh toán momo santino phương thức thanh toán master santino phương thức thanh toán visa santino phương thức thanh toán cash santino phương thức thanh toán banking santino
    back to top